xs
xsm
sm
md
lg

“รองปิ่น” พูดไว้ไม่มีผิด! อ้างเป็นตำรวจ โทร.ทวงค่าปรับใบสั่ง ขู่ ไม่โอนเจอหมายจับ นครบาล เตือน อย่าหลงเชื่อ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


(ซ้าย) พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์, (ขวา) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก.
MGR Online - นครบาล ออกหนังสือเตือน อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ หลังมีคนอ้างเป็นตำรวจ โทร.ทวงเงินค่าปรับใบสั่ง ถ้าไม่โอนจะออกหมายจับ ยัน ตำรวจไม่มีคำสั่งดังกล่าว รองปิ่น” เคยออกมาพูดแล้ว ให้ระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์

วันนี้ (24 มิ.ย.) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น.และ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น.ในฐานะรอง โฆษก บช.น.ประชาสัมพันธ์กรณีมีประชาชนแจ้งเหตุผ่าน 1197 ประกอบกับมีข้อมูลปรากฏทางสื่อโซเซียลมีเดีย มีบุคคลแอบอ้างเป็นตำรวจจราจร โทร.ทวงเงินค่าปรับใบสั่งจราจรที่ค้างชำระ โดยบอกว่า ผู้ที่รับสายได้กระทำผิดกฎหมายจราจร หากไม่โอนเงินชำระค่าปรับจะออกหมายจับนั้น บช.น.ขอยืนยันว่า ไม่มีการปฏิบัติโดยวิธีการ โทร.ไปทวงให้ชำระค่าปรับและโอนเงิน เพื่อชำระค่าปรับอย่างแน่นอน ขอเรียนให้ทราบข้อมูลเพื่อรู้เท่าทันมิจฉาชีพ ดังนี้

1. เมื่อท่านกระทำผิดกฎหมายจราจร กรณีถูกกล้องตรวจจับกระทำความผิด เจ้าพนักงานจะนำส่ง
ใบสั่งจราจรตามข้อหาที่กระทำความผิด ไปให้ท่านทราบทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ โดยการชำระค่าปรับผู้ที่ชำระจะต้องนำใบสั่งจราจร ซึ่งมีแถบบาร์โค้ดปรากฏอยู่บริเวณมุมล่างซ้าย เพื่อใช้ยืนยันในการชำระทุกครั้ง โดยสามารถชำระค่าปรับได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ ทางธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ได้ทุกธนาคาร และตู้บุญเติม, จุดบริการชำระเงินอื่นๆ (ไปรษณีย์ทุกสาขา และจุดบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิสที่มีสัญลักษณ์คำว่า “PTM”), ที่สถานีตำรวจทุกสถานี

2. กรณีหากผู้กระทำความผิดกฎหมายจราจร ยังไม่ได้ชำระค่าปรับภายในเวลาที่กำหนด ตำรวจที่เป็นหน่วยงานผู้ออกใบสั่ง จะทำการออกใบเตือนส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับเช่นเดียวกัน เพื่อแจ้ง
เตือนให้ชำระค่าปรับ “ไม่มีวิธีการให้ตำรวจ โทร.ไปแจ้งให้ชำระค่าปรับ และโอนเงินมาให้โดยตรง”

3. การบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ไม่มาชำระค่าปรับ ตำรวจจะดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด และหากมีการออกหมายเรียกจะดำเนินการเน้นหนักไปที่ผู้กระทำความผิดซ้ำซาก และเป็นข้อหาที่เป็นสาเหตุ
หลักของการเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น ส่วนการออกหมายจับจะดำเนินการหลังจากมีการออกหมายเรียกไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง และผู้กระทำผิดไม่มาพบพนักงานสอบสวน จากนั้นรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลอนุมัติออกหมายจับ

บช.น.ขอยืนยันว่า ทุกขั้นตอนจะไม่มีวิธีการแจ้ง โทร.ไปให้ชำระค่าปรับ หรือขู่จะออกหมายจับอย่างแน่นอน จึงแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ อย่าได้หลงเชื่อพวกมิจฉาชีพที่มีพฤติการณ์เช่นนี้ และในรูปแบบอื่นๆ ที่หลอกลวงให้โอนเงินเป็นอันขาด หากพบเห็น หรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิด โปรดแจ้งสายด่วน 191 หรือสถานีตำรวจท้องที่เพื่อดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ไม่กี่วัน พล.ต.ต.นิธิธร ได้ออกมาเตือนให้ระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ นำแนวทางการบังคับใช้กฎหมายจราจรนี้ เป็นช่องทางไปก่อเหตุหลอกลวงกับบุคคลที่มีหมายจับ จนร้อนตัวหลงเชื่อโอนเงินเสียค่าปรับไปให้ เพราะกลัวว่าถ้าไม่จ่ายจะถูกออกหมายจับ
กำลังโหลดความคิดเห็น