xs
xsm
sm
md
lg

ช่วยได้แล้ว 6 พีอาร์สาวไทยถูกบังคับค้ากามเขตว้าแดง “บิ๊กโจ๊ก” ยันรอรับตัวเร็วๆ นี้

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เชียงราย - “พล.ต.ท.สุรเชษฐ์” ยันประสานว้าช่วย 6 พีอาร์สาวไทยแล้ว หลังโพสต์คลิปภาพนิ่งถูกบังคับค้าประเวณีสถานบันเทิงเขตอิทธิพล UWSA รอรับตัวกลับสอบต่อสมัครใจหรือโดนบังคับแน่


ความคืบหน้ากรณีหญิงสาวชาวไทยจำนวน 6 คน ได้เผยแพร่ทั้งคลิปและภาพนิ่งผ่านโซเซียลมีเดีย ระบุว่าถูกหลอกให้ไปทำงานให้บริการในสถานบันเทิงที่เมืองป๊อก รัฐฉาน ประเทศเมียนมา และถูกข่มขู่บังคับให้ค้าประเวณี หากไม่อยากทำให้ทางบ้านส่งเงินไปไถ่ตัวคนละ 250,000 บาท โดยให้เวลาเพียง 3 วันนั้น

ล่าสุดวันนี้ (24 มิ.ย. 65) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร.หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ตร.ได้เปิดเผยที่ จ.เชียงราย ว่าหลังจากได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าวก็ได้เข้าไปตรวจสอบทันที และพบว่าทั้ง 6 คนเดินทางไปทำงานอยู่ในเขตเมืองป๊อกจริง ซึ่งเมืองดังกล่าวอยู่ในเขตของกองกำลังกลุ่มว้า อยู่นอกเหนือการดูแลของเจ้าหน้าที่เมียนมา ดังนั้นตนจึงได้มีการใช้ความร่วมมือประสานไปยังกลุ่มดังกล่าวจนสามารถให้การช่วยเหลือทั้ง 6 คนให้ได้รับความปลอดภัยแล้ว

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์กล่าวว่า ปัจจุบันทั้ง 6 คนได้รับการช่วยเหลือและอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจว้า ซึ่งก็ได้รับแจ้งว่าทางเจ้าหน้าที่ของว้าก็จะต้องการตรวจสอบและสอบปากคำว่ามีการหลบหนีเข้าเมืองหรือไม่ หากหลบหนีเข้าเมืองก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายของพื้นที่นั้นๆ ก่อนที่จะได้รับการผลักดันให้กลับมายังประเทศไทยต่อไป ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาอีก 5-6 วัน

และหากมีการส่งตัวกลับมาก็จะใช้ช่องทางจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ติดกับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งตนจะเดินทางไปรับทั้ง 6 คนด้วยตัวเอง จากนั้นก็จะได้มีการสอบปากคำอย่างละเอียดว่าถูกบังคับขู่เข็ญ ทำร้ายร่างกาย มัดมือและเท้า ฯลฯ หรือไม่ หรือสมัครใจเดินทางไปเอง เพื่อจะได้พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ซึ่งหากสมัครใจไปทำงานโดยผิดกฎหมายก็จะเข้าข่ายทั้งกฎหมายเกี่ยวกับแรงงานและกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองได้ แต่เบื้องต้นทราบมาว่าทั้ง 6 คนตั้งใจที่จะไปทำงานที่เมืองลา ซึ่งเป็นเมืองที่มีความเจริญในเขตรัฐฉานติดกับชายแดนประเทศจีน แต่กลับถูกหลอกให้ไปทำงานที่เมืองป๊อก ซึ่งไม่ใช่เป้าหมาย อย่างไรก็ตามเมื่อกลับมาก็จะได้สอบปากคำกันต่อไป

สำหรับเมืองป๊อกอยู่ในเขตรัฐฉานตะวันออกและอยู่ในเขตปกครองพิเศษที่ 2 (สหรัฐว้า) ติดกับประเทศจีนห่างจากชายแดนไทยไม่น้อยกว่า 250 กิโลเมตร ปัจจุบันมีความเจริญมากขึ้นเรื่อยๆ และกลุ่มว้ายังขยายอิทธิพลไปถึงเมืองลาและจุดอื่นๆ ของรัฐฉาน ทำให้มีความต้องการสาวไทยเข้าไปให้บริการตามสถานบันเทิงมากขึ้น ดังนั้นจึงมีกระแสเรื่องการลักลอบหลบหนีเข้าไปทำงานในรัฐฉานของสาวไทยอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปิดพรมแดนไทย-เมียนมา เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 เมื่อปี 2563 เป็นต้นมา
กำลังโหลดความคิดเห็น