xs
xsm
sm
md
lg

สหรัฐฯ ร้องประชาคมระหว่างประเทศปฏิเสธการเลือกตั้งหลอกลวงของรัฐบาลทหารพม่า

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเอฟพี - แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศปฏิเสธการเลือกตั้งหลอกลวงของรัฐบาลทหารพม่าที่วางแผนไว้ในปีหน้า โดยกล่าวว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่เสรีและไม่ยุติธรรม

กองทัพพม่าอ้างเหตุผลการยึดอำนาจว่ามีการโกงเลือกตั้งขนานใหญ่ระหว่างการเลือกตั้งปี 2563 ที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของซูจี ชนะพรรคการเมืองที่กองทัพให้การสนับสนุน

พม่าตกอยู่ในความโกลาหลวุ่นวายมาตั้งแต่นั้น การต่อสู้ลุกลามบานปลายไปทั่วประเทศและเศรษฐกิจได้รับความเสียหาย แม้รัฐบาลทหารจะกล่าวว่ามีแผนที่จะจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในเดือน ส.ค.2566 ก็ตาม

“สหรัฐฯ สนับสนุนอย่างยิ่งให้ประชาคมระหว่างประเทศไม่รับรองแผนของรัฐบาลทหารสำหรับการเลือกตั้งหลอกลวงในปีหน้า” บลิงเคนกล่าวในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศระดับภูมิภาคในกัมพูชา

“การเลือกตั้งเหล่านั้นไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเสรีและยุติธรรมภายใต้เงื่อนไขปัจจุบัน” บลิงเคนกล่าวในการประชุมของอาเซียน ที่นักการทูตระดับสูงของรัฐบาลทหารพม่าถูกกีดกันไม่ให้เข้าร่วม เนื่องจากล้มเหลวที่จะเจรจากับฝ่ายตรงข้าม

เมื่อวันพุธ (3) เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียได้แสดงความปรารถนาให้รัฐบาลทหารประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งที่เสนอจัดขึ้นในเดือน ส.ค.2566 ระหว่างการหารือกับนายพลระดับสูงในกรุงเนปีดอ

ลาฟรอฟ ยังกล่าวว่า รัสเซียสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลทหารในการรักษาเสถียรภาพของประเทศ

บลิงเคน ระบุว่า การเยือนของลาฟรอฟเป็นการต่อต้านอาเซียนที่กำลังนำความพยายามทางการทูตเพื่อแก้ไขวิกฤต นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศเพิ่มแรงกดดันทางเศรษฐกิจ และดำเนินการให้มากขึ้นเพื่อหยุดยั้งการไหลของอาวุธและรายได้สู่รัฐบาลทหาร

ภาคก๊าซและพลังงานของพม่ายังคงรอดพ้นการคว่ำบาตร แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมา สหรัฐฯ ระบุว่า ‘ทางเลือกทั้งหมดพร้อมอยู่บนโต๊ะ’ ซึ่งการประกาศดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลังรัฐบาลทหารจุดชนวนความไม่พอใจของนานาชาติครั้งใหม่จากการประหารชีวิตนักโทษ 4 คน ที่เป็นการใช้โทษประหารชีวิตครั้งแรกของประเทศในรอบหลายทศวรรษ

รัฐบาลทหารที่ถูกโดดเดี่ยวและคว่ำบาตรจากตะวันตกหลายประเทศได้หันไปหารัสเซียและจีนที่เป็นพันธมิตร ซึ่งถูกกลุ่มสิทธิมนุษยชนและผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติกล่าวหาว่าติดอาวุธให้กองทัพพม่าโดยอาวุธถูกนำไปใช้โจมตีพลเรือน.
กำลังโหลดความคิดเห็น