xs
xsm
sm
md
lg

ระทึก! กัก 3 ขบวนรถไฟ จชต.เกือบ 6 ชม. แจ้งอีโอดีเข้าตรวจหลุมต้องสงสัยริมทางรถไฟ ก่อนถึงชุมทางหาดใหญ่

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - ระทึก! พบหลุมต้องสงสัยริมเสาโทรเลขเส้นทางรถไฟ ห่างจากสถานีชุมทางหาดใหญ่ราว 1 กม. จำต้องกักรถไฟ 3 ขบวนที่เดินทางมาจาก 3 จชต.ชั่วคราวเกือบ 6 ชม. เอาไว้ที่สถานีนาม่วง อ.นาหม่อม ล่าสุด อีโอดีเข้าตรวจสอบและเคลียร์พื้นที่แล้ว ไม่พบวัตถุต้องสงสัยเอี่ยวความมั่นคง

วันนี้ (5 ส.ค.) เกิดเหตุการณ์ระทึกขึ้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อนายตรวจทางสถานีรถไฟหาดใหญ่ พบร่องรอยการขุดหลุมต้องสงสัยบริเวณคันทางรถไฟ ขณะทำการตรวจสอบทาง เมื่อเวลา 14.10 น. บริเวณเสาโทรเลข หรือหลักกิโลเมตร 920/9-10 ตรงเสาสัญญาณออกอันนอกด้านใต้ ระหว่างสถานีชุมทางหาดใหญ่ กับสถานีนาม่วง บริเวณด้านหลังชุมชนรัตนวิบูลย์ อ.หาดใหญ่ ห่างจากสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ประมาณ 1 กิโลเมตร

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่ามีร่องรอยการขุดเจาะเป็นหลุม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.30 เมตร ลึกเข้ามาหาทางรถไฟ 0.50 เมตร ห่างจากศูนย์กลางทางประมาน 3.50 เมตร และอยู่ต่ำกว่าระดับสันราง 1.20 เมตร เพื่อความปลอดภัยในการเดินรถ จึงได้มีการปิดทางระหว่างสถานีชุมทางหาดใหญ่ กับสถานีนาม่วง อ.นาหม่อม ตั้งแต่เวลา 15.25 น. เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

จากเหตุดังกล่าวทำให้ต้องกักรถไฟ 3 ขบวนที่เดินทางมาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย ขบวนรถเร็ว 171 สุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ ขบวนรถด่วนทักษิณ 38 สุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ และขบวนท้องถิ่น 464 สุไหงโก-ลก-พัทลุง เอาไว้ที่สถานีรถไฟนาม่วงเป็นการชั่วคราว


ต่อมาเมื่อเวลา 20.00 น. ทางตำรวจ สภ.หาดใหญ่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดีของตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ชุดอีโอดีของ ตชด.43 และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิมิตรภาพสามัคคีหาดใหญ่ ได้เข้ามาเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุ โดยได้ปิดกั้นถนนบริเวณกลางซอยรัตนวิบูลย์ชั่วคราว พร้อมกับตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือเพื่อความปลอดภัย

โดยเจ้าหน้าที่ชุดเก็บวัตถุระเบิดได้เข้าตรวจสอบหลุมต้องสงสัยที่พบอย่างละเอียด พร้อมกับใช้เครื่องสแกนโลหะตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุ ไม่พบวัตถุต้องสงสัย ทั้งภายในหลุม หรือวัตถุต้องสงสัยบริเวณจุดเกิดเหตุ โดยใช้เวลาตรวจสอบจุดเกิดเหตุราว 1 ชั่วโมง และต้องใช้ความระมัดระวังสูงสุดเนื่องจากมีความมืด และเคลียร์พื้นที่บริเวณโดยรอบจนมั่นใจว่าปลอดภัย จึงยุติภารกิจพร้อมกับเปิดถนน และทางสถานีรถไฟหาดใหญ่ได้เปิดเส้นทางให้รถไฟทั้ง 3 ขบวน วิ่งเข้าสู่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ได้ในเวลาประมาณ 21.00 น. ก่อนจะออกเดินทางไปยังปลายทางของแต่ละขบวนต่อไป


สำหรับหลุมต้องสงสัยที่พบ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถชี้ชัดหรือสรุปได้ว่าเป็นหลุมที่ขุดโดยคน หรือหลุมที่ขุดจากสัตว์เพื่อเข้าไปอาศัย และจากร่องรอยเศษดินน่าจะเพิ่งขุดมาได้ 1-2 วัน แต่เบื้องต้นไม่น่าจะเกี่ยวกับความมั่นคงในการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะสอบสวนชาวบ้าน และพยานแวดล้อมในบริเวณจุดเกิดเหตุว่าพบพิรุธ หรือบุคคลต้องสงสัยในช่วงก่อนที่จะพบหลุมหรือไม่

ส่วนบรรยากาศที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ มีผู้โดยสารเกือบ 100 คน ทั้งคนไทย นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ที่ไปรอเดินทางกับรถไฟทั้ง 3 ขบวน โดยทางนายสถานีรถไฟหาดใหญ่ พร้อมเจ้าหน้าที่รถไฟได้แจกน้ำแจกขนมให้ผู้โดยสารทุกคนระหว่างที่รอรถไฟ ซึ่งล่าช้ากว่าเวลาปกติไปเกือบ 6 ชั่งโมง

สำหรับเหตุการณ์นี้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยต้องตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อความปลอดภัยสูงสุด เนื่องจากเมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) เพิ่งเกิดเหตุคนร้ายซุ่มยิงขบวนรถไฟ 171 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก ในพื้นที่ ต.สาวอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ซึ่งยังโชคดีที่พนักงานขับรถไฟ และผู้โดยสารปลอดภัย














กำลังโหลดความคิดเห็น