xs
xsm
sm
md
lg

ร่วมด้วยช่วยยั่ว! แคนาดาเดินหมากตามสหรัฐฯ คณะ ส.ส.เตรียมเยือนไต้หวันปั่นหัวจีน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



คณะตัวแทนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแคนาดา มีแผนเดินทางเยือนไต้หวันในเดือนตุลาคม เพื่อแสวงหาโอกาสที่เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จากการเปิดเผยของ จูดี สโร สมาชิกรัฐสภาจากพรรคลิเบอรัลในวันพุธ (17 ส.ค.) ความเคลื่อนไหวที่อาจโหมกระพือความตึงเครียดระหว่างจีนกับตะวันตกหนักหน่วงขึ้น

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับตะวันตกเลวร้ายลงตั้งแต่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันในช่วงต้นเดือนสิงหาคม โดยไม่สนเสียงคัดค้านของปักกิ่ง ทั้งนี้ จีนอ้างว่า ไต้หวันคือส่วนหนึ่งของดินแดนและคัดค้านการเดินทางเยือนเกาะแห่งนี้ของบรรดานักการเมืองต่างชาติ อย่างไรก็ตาม ไต้หวัน ซึ่งปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของจีน

ในความเคลื่อนไหวตอบโต้การเดินทางเยือนของเพโลซี จีนกำหนดข้อจำกัดทางการค้าและเปิดการซ้อมรบทางทหารครั้งใหญ่รอบไต้หวัน เช่นเดียวกับกำหนดมาตรการคว่ำบาตรนางเพโลซี นอกจากนี้ ปักกิ่งยังคว่ำบาตรรัฐมนตรีลิทัวเนียรายหนึ่ง ซึ่งเดินทางเยือนไต้หวัน ตามหลังเพโลซีไม่กี่วัน

จีนบอกว่าการเดินทางเยือนกรุงไทเปอีกรอบของคณะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในวันอาทิตย์ (14 ส.ค.) เป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องเกี่ยวกับแผนการเยือนไต้หวันของคณะตัวแทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแคนาดา สถานทูตจีนในกรุงออตตาวายังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ ในขณะที่รอยเตอร์ส่งอีเมลไปสอบถามความเห็นของสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในแคนาดา แต่ยังไม่ได้รับคำตอบกลับมาเช่นกัน

สโร เผยว่าสมาชิกคณะกรรมาธิการรัฐสภาในด้านการค้า กำลังวางแผนเดินทางเยือนไต้หวัน ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง "เจตนาคือไม่ก่อความวุ่นวายและก่อปัญหาใดๆ แก่ไต้หวัน หรือสร้างปัญหาให้จีน มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับการค้า มันเป็นเรื่องของมิตรภาพ มันเป็นเรื่องโอกาสของแคนาดา และเป็นเรื่องของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกทั้งมวล"

เธออ้างว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของแคนาดา เดินทางเยือนไต้หวันทุก 2 ปีอยู่แล้วในอดีต แต่ในช่วงหลังต้องหยุดไป สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคระบาดใหญ่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

"นี่คือส่วนหนึ่งของความพยายามที่กำลังดำเนินการอยู่ของเรา ในการหาทางรับประกันว่าประตูสำหรับโอกาสทางการค้าจะเปิดต้อนรับบริษัทต่างๆ ของแคนาดา" สโรกล่าว

ด้าน แรนดี โฮแบ็ค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคคอนเซอร์เวทีฟ และรองประธานคณะกรรมาธิการการค้า บอกว่าเขาจะขอคำแนะนำจากกระทรวงการต่างประเทศ ก่อนจะตัดสินใจเยือนไต้หวัน "ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องกลับสู่ภาวะปกติในหลายสิ่งหลายอย่าง และหนึ่งในนั้นคือการเดินทางเยือนประเทศต่างๆ และมีปฏิสัมพันธ์กันจากประเทศหนึ่งสู่ประเทศหนึ่ง"

เหตุเผชิญหน้ากันนานหลายปีระหว่างแคนาดากับจีนสิ้นสุดลงเมื่อปีที่แล้ว หลังคณะอัยการสหรัฐฯ เห็นพ้องยุติคดีฉ้อโกง เมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารของ หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ นักธุรกิจหญิงคนดังของจีน โดยก่อนหน้านั้น เธอถูกกักบริเวณในแคนาดา ระหว่างกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

หลังจาก เมิ่ง ได้รับอิสรภาพ จีนได้ปล่อยตัวชาวแคนาดา 2 คน ซึ่งถูกปักกิ่งควบคุมตัวตามข้อกล่าวหาจารกรรม

รัฐบาลแคนาดาของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด บอกว่าเคารพการตัดสินใจของบรรดา ส.ส. หากเดินทางเยือนไต้หวัน แม้ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดาระบุในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน หลังการเยือนไทเปของเพโลซี อาจบ่อนทำลายทำลายเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน และเรียกร้องให้ปักกิ่งผ่อนคลายสถานการณ์ความตึงเครียด

(ที่มา : รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น