xs
xsm
sm
md
lg

"จ่าพิชิต" ไม่เห็นด้วย #ล้างหนี้กยศ ลั่นเงิน "กู้" แปลว่าคุณต้องจ่ายคืน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



จ่าพิชิต ขจัดพาลชน แอดมินเพจดัง ลั่นไม่เห็นด้วย ล่ารายชื่อ #ล้างหนี้กยศ ชี้คำว่า เงิน "กู้" แปลว่าต้องจ่ายคืน เผยประสบการณ์ตนเองก็เป็นหนี้ กยศ. เรียนจบตั้งใจใช้หนี้ก่อน เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่มีเงินกู้เอาไว้เรียนต่อ

จากกรณีมีการแชร์เชิญชวนล่ารายชื่อ 1 หมื่นรายชื่อ เพื่อแก้ไขกฎหมาย กยศ. ยกเลิกหนี้คงค้างคนที่เรียนจบครบ 2 ปี แล้วให้เก็บเงินจากรัฐบาล อ้างหนี้สินลดแรงจูงใจเริ่มต้นชีวิต เข้าถึงแหล่งเงินทุน และเกิดความเหลื่อมล้ำ ต่อมาได้เกิดกระแสและการเป็นข้อถกเถียงหนักในโซเชียลฯ และชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างไม่เห็นด้วย เนื่องจากมีความเห็นตรงกันว่าหากดำเนินเรื่องกู้เงินตามกระบวนการ และรู้ถึงกฎระเบียบที่ต้องมีการชดใช้อย่างดีแต่แรก ก็ควรหาเงินมาคืนได้ อีกทั้งไม่ยุติธรรมกับกลุ่มที่ใช้หนี้หมดไปแล้ว วอนอย่าอ้างความเท่าเทียม บางกลุ่มเห็นด้วยกับการเรียนฟรี แต่กู้มาแล้วก็ต้องใช้ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันนี้ (18 ส.ค.) เพจ "Drama-addict" หรือจ่าพิชิต ขจัดพาลชน อดีต นพ.วิทวัส ศิริประชัย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าวระบุว่า "ตอนนี้กำลังมีประเด็นการ #ล้างหนี้กยศ ที่มีการผลักดันกฎหมาย ยกเลิกหนี้ให้คนที่ติดหนี้ กยศ. บอกว่ามีหนี้สินแล้วไร้แรงจูงใจในการเริ่มต้นชีวิต บลาๆ ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ บลาๆ อันนี้ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ในฐานะที่ จ่าก็เป็นคนหนึ่งที่เรียนจบมาด้วยการกู้ กยศ. ขอบอกว่า การกู้หนี้ กยศ.นี่ช่วยสร้างอนาคตให้คนจำนวนมากทั่วประเทศ

แต่มันมีคนเห็นแก่ตัวจำพวกหนึ่ง ซึ่งบ้านไม่จน แต่กู้หนี้ กยศ.มาจ่ายสุรุ่ยสุร่าย ออกรถ ออกมือถืองี้ อันนี้มีตั้งแต่รุ่นจ่าละ คนที่เดือดร้อนจริงๆ ก็นั่งตาปริบๆ เพราะกู้ไม่ได้ เงินกองทุนเกลี้ยง เจอคนพวกนี้ชิงกู้ไปซะเยอะ แล้วพอมีปัญหาเงินกองทุนหมด รุ่นต่อไปกู้ไม่ได้ เพราะไอ้พวกนี้แม่งไม่ยอมคืนเงิน ไม่ยอมผ่อนชำระ ทั้งที่ กยศ.ให้กู้ในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกมาก ถูกที่สุดแล้ว แต่พวกนี้ก็ยังไม่ยอมจ่าย บางคนแม่งตีมึนบอกว่า อ้าว ต้องจ่ายด้วยเหรอ นึกว่าเงินให้ฟรี เฮ้ย เงิน "กู้" แปลว่ามึงต้องจ่ายคืน

จนมีช่วงหนึ่ง กยศ.ต้องดำเนินการทางกฎหมาย ฟ้องร้อง ยึดทรัพย์กัน ไอ้พวกนี้ถึงจะเริ่มยอมจ่าย แต่บางคนก็ยังทำมึน ไม่ยอมจ่าย ทั้งที่มีเงินออกรถออกบ้าน พอถึงเวลาถูกยึดบ้าน ก็ทำเป็นร้องห่มร้องไห้ ออกสื่อโจมตี กยศ. บอกว่าไม่เห็นใจคนจน บลาๆ จริงๆ กยศ.นี่ ถ้าสมมติคุณจบมาแล้วยังหางานทำไม่ได้ สามารถเข้าไปคุยกับ กยศ.เพื่อไกล่เกลี่ย ปรับการชำระหนี้ หรือถ้าหางานไม่ได้จริงๆ กยศ.ก็ยังช่วยหาลู่ทางทำมาหากินให้ด้วย

แต่ถึงขั้นนี้ ก็ยังมีคนอ้างนั่นอ้างนี่ไม่จ่ายอยู่อีก แล้วก็มีพวกบ้าจี้ จะไปผลักดันกฎหมายช่วยคนพวกนี้อีก ช่วยคนที่เห็นแก่ตัว เบียดบังเงินกองกลางที่มีไว้ช่วยสร้างอนาคตเด็กรุ่นต่อไปเนี่ยนะ คือถ้าอนาคตจะผลักดันให้มีการเรียนฟรี ก็โอเค อันนี้ดี แต่ใครที่กู้มาแล้วก่อนหน้านี้ ต้องผ่อนชำระให้หมดครับ ไม่ใช่มาอ้างนั่นนี่ บอกมีหนี้สินแล้วไม่มีแรงจูงใจทำงานตั้งต้นชีวิต ของจ่านี่ตอนจบมา หนี้สิน กยศ.สี่แสนครับ ทำงานทั้งปี เก็บแต่เงิน ไม่ใช้ห่าอะไรเลย เก็บอย่างเดียว แดกแต่ข้าวแกงข้าวฟรีใน รพ.เพื่อเอาเงินก้อนรีบจ่าย กยศ. ให้ไวที่สุด จะได้มีเงินให้เด็กรุ่นต่อไปกู้เรียนเอา ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องทำแบบจ่า มีมากจ่ายมาก มีน้อยจ่ายน้อย คุยกันได้ ขอแค่มีใจจะผ่อนหนี้ กยศ.ช่วยคนรุ่นต่อไปก็พอ"


กำลังโหลดความคิดเห็น