xs
xsm
sm
md
lg

หมอเผยเคสเศร้าคนไข้สุขภาพดีแต่ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย เหตุจากสูดควันบุหรี่คนใกล้ตัว

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เพจ "สาระสมองกับ อจ.หมอสุรัตน์" เผยเคสคนไข้หญิงรายหนึ่งที่ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย เนื่องจากได้สูดควันบุหรี่จากสามีมานานกว่า 20 ปี ทางเพจให้ข้อมูลว่า การรับควันที่คนอื่นสูบจะเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดกว่าคนทั่วไป 30%

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. เพจ "สาระสมองกับ อจ.หมอสุรัตน์" โพสต์เผยเคสคนไข้หญิงรายหนึ่งที่ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย เนื่องจากได้สูดควันบุหรี่จากสามีมานานกว่า 20 ปี โดยผู้โพสต์เล่าว่า "เช้านี้สอนนักศึกษาดู case หญิงวัย 50 หอบเหนื่อยมา 4 เดือน สุดท้าย ปอดขวาเป็นฝ้า หายไป 1 ข้าง สรุปเป็นมะเร็งปอด adeno CA ระยะท้าย

คนไข้คนนี้ใช้ชีวิตดี ออกกำลังกาย กินอาหารสะอาด เป็นคนเรียบร้อย มารยาทดีงาม พูดเพราะ style คนเหนือใจดี แต่มีสามีสูบบุหรี่จัด คนรอบข้างสูบบุหรีจัด สูดควันที่ตัวเองไม่ได้ก่อมานานกว่า 20 ปี สุดท้ายคนสูบยังไม่เป็นไรแต่ภรรยาเป็นมะเร็ง

การรับควันที่คนอื่นสูบจะเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดกว่าคนทั่วไป 30% คือสูงมาก เราเรียก passive smoker ได้กรรมที่เราไม่ได้ก่อ ส่วนคนก่อก็อาจต้องระทมทางอ้อม ที่คนรักจากไป เป็นโรค เป็นทั้งจากกรรมพันธุ์ จากสิ่งแวดล้อม แล้วแต่ธรรมชาติโรค คนเราหลีกเลี่ยงโรคให้ตนเองได้ หลีกเลี่ยงโรคให้คนอื่นได้ การทำให้ตัวเองเป็นโรค หรือคนอื่นเป็นโรค เป็น กรรม ที่ในที่สุดจะกระทบไม่ทางตรงก็ทางอ้อม อยู่อย่างไม่ประมาท เลี่ยงความเสี่ยง ดูแลคนที่รักเราและเรารัก"




กำลังโหลดความคิดเห็น