xs
xsm
sm
md
lg

ย้อนตำนาน “พ่อชัชชาติ” โดนพ่อค้าเขียงหมูฟันคอ สร้อยทอง 10 บ.ช่วยชีวิต!

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รายการ “ถอนหมุดข่าว” เผยแพร่ทางแอปพลิเคชั่น SONDHI APP และสถานีโทรทัศน์ NEWS1 โดย นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมืองและกระบวนการยุติธรรม เครือผู้จัดการ วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม 2565 นำเสนอรายงานพิเศษ ย้อนตำนาน “พ่อชัชชาติ” โดนพ่อค้าเขียงหมูฟันคอ สร้อยทอง 10 บ.ช่วยชีวิต!



ความพยายามจะต่อยอดธุรกิจ ในสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัด ของ “เสี่ยยศ” นายสมยศ ปั้นประสงค์ เสี่ยใหญ่แห่งสัตหีบ นำตัวเองไปสู่ความยากลำบาก

เป็นพ่อค้าเขียงหมูรายใหญ่อยู่ดีๆ ไม่ชอบ ดันขยายไลน์ธุรกิจไปสู่ผับ “เมาเท่นบี” ให้ลูกชายคนโปรดดูแลกิจการ

แค่ 2 เดือนเท่านั้น เพลิงก็ผลาญเมาเท่นบี วอดวาย พร้อมชีวิตของนักเที่ยวนักดนตรีรวม 16 ศพ

“เสี่ยยศ” ต้องเผชิญความเดือดร้อนยุ่งยาก เพราะความกล้าได้กล้าเสีย

จริงๆ แล้ว เสี่ยยศไม่ใช่เขียงหมูรายแรก ที่พยายามขยายช่องทางทำเงินไปสู่ธุรกิจอื่น มีคนอื่นที่ทำมาก่อน และประสบความสำเร็จ จากตระกูลเขียงหมู กลายเป็นตระกูลเจ้าของสนามกอล์ฟหรูในบั้นปลาย

แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น พ่อค้าเขียงหมูที่ว่า ก็ต้องฟันฝ่าวิบากกรรมสาหัสถึงขั้นติดคุกติดตะราง เพราะความใจนักเลงเกินขีดของตัว

เรื่องนี้ต้องเล่าย้อนไปถึงปี 2504 กันเลยทีเดียว เป็นคดีที่เป็นข่าวใหญ่มากในเวลานั้น

พ่อค้าเขียงหมูตลาดคลองเตย ก่อปฏิบัติการบ้าเลือด เอามีดปังตอฟันคอนายตำรวจระดับสารวัตรใหญ่ กะให้คอขาดสะบั้น เหมือนฟันหัวหมูกันเลยทีเดียว

แต่คนดีผีคุ้ม ตามภาษิตโบราณว่า สารวัตรใหญ่หันมาเห็นในจังหวะคมปังตอกำลังสับลงมาจากด้านหลัง จึงเบี่ยงคอหลบทัน มิหนำซ้ำ สร้อยคอทองคำหนัก 10 บาทที่คล้องคออยู่ ก็ช่วยซับคมมีดไว้ส่วนหนึ่ง

สารวัตรใหญ่ไม่ถึงตาย แต่ต้องถูกหามส่งโรงพยาบาล ในสภาพบาดเจ็บเลือดทะลัก โดนเย็บไป 20 เข็ม

เมื่อรอดชีวิตมาได้ สุดท้ายก็จบชีวิตราชการในตำแหน่งใหญ่เบิ้ม เป็นถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

ไม่เท่านั้น ยังทิ้งผู้สืบทอดสายเลือดไว้ให้มาทำงานรับใช้คนกรุงเทพฯในเวลานี้

สารวัตรใหญ่เดนตายรายนั้น ก็คือ พล.ต.อ.เสน่ห์ สิทธิพันธุ์ ส่วนทายาทที่กำลังขะมักเขม้นทำงานให้คนกรุง ก็คือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. นั่นเอง

ย้อนไปถึงเหตุการณ์หวิดสิ้นชื่อกลางตลาดคลองเตย พ.ต.ท.เสน่ห์ สิทธิพันธุ์ สารวัตรใหญ่ สน.ลุมพินี ยศและตำแหน่งขณะนั้น ก็ดูจะมีสโลแกนเดียวกันกับลูกชายไม่มีผิด คือ “ทำงาน ทำงาน ทำงาน”

เขาเป็นตำรวจผู้ขยันขันแข็ง และสิ่งที่เขาต้องขยันจับกุมไม่รู้จบ ก็คือพ่อค้าเขียงหมูคลองเตยครอบครัวหนึ่ง ซึ่งก็ขยันขันแข็งในการขายเนื้อหมูเถื่อนตลอดเวลา

หัวหน้าครอบครัว ชื่อนายทรัพย์ มีพฤติกรรมเป็นผู้กว้างขวางของตลาดคลองเตย จึงกล้าขายเนื้อหมูเถื่อนที่ไม่มีอาชญาบัตร แบบท้าทายกฎหมาย

แต่นายทรัพย์ท้าทายผิดคน เพราะ พ.ต.ท.เสน่ห์ก็ลุยจับเขียงหมูของนายทรัพย์ อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย รวม 40-50 ครั้งเลยทีเดียว

สุดท้าย พ.ต.ท.เสน่ห์ไม่จับแค่ข้อหาหมูเถื่อน แต่จับนายทรัพย์ ตามนโยบายกวาดล้างอันธพาลครองเมือง ของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ส่งตัวเข้าเรือนจำลาดยาว

ต่อมา ทหารก็มาอายัดตัวนายทรัพย์ไปควบคุมไว้ เพราะตรวจพบประวัติการหนีทหารด้วย แต่นายทรัพย์ก็ไม่ธรรมดา สามารถแหกคุกทหารออกมาได้ แล้วเผ่นหนีออกนอกประเทศ

คนที่สืบทอดเขียงหมูเถื่อนต่อ ก็คือนางเง็ก เมียของนายทรัพย์ พอ พ.ต.ท.เสน่ห์ขอตรวจอาชญาบัตร ก็พบว่าไม่มีตามเคย

พ.ต.ท.เสน่ห์จึงให้พลตำรวจ นำเข่งมายึดเนื้อหมูของกลาง ส่วนตัวเองทำหน้าที่ลงบันทึกการจับกุม

จังหวะนั้นเอง หางตาของ พ.ต.ท.เสน่ห์เห็นความเคลื่อนไหว เมื่อเบี่ยงหลบด้วยสัญชาตญาณ มีดปังตอที่สับลงมาสุดแรงจึงพลาดเป้า ไปโดนแถวรอยต่อระหว่างต้นคอกับหัวไหล่ เลือดกระสาดไปทั่ว สร้อยคอทองคำหนัก 10 บาท ขาดตกบนพื้น

มือปังตอรายนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นายเนี้ยว อายุ 20 ปี ลูกชายคนเล็กของนายทรัพย์และนางเนี้ยว หลังก่อเหตุ ก็ทิ้งมีดวิ่งหนีไป

โดยขณะเกิดเหตุ ลูกชายคนโตคือ นายใช้ ก็อยู่ตรงนั้นด้วย แล้วก็เผ่นหนีไปด้วยกัน ตรวจสอบพบประวัติหนีทหารเหมือนกับผู้เป็นพ่อ ประสาลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น

สุดท้ายนายเนี้ยว ก็ออกจากที่ซ่อนในสวนย่านฝั่งธนฯ มามอบตัว และได้เข้ากราบเท้าขอขมาต่อสารวัตรใหญ่ลุมพินี ในสภาพน้ำตานองหน้า สารภาพว่าทำไปเพราะบันดาลโทสะ ที่เห็นแม่ถูกจับกุม

ศาลทหารมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2504 นายเนี้ยวมีความผิดฐานเจตนาฆ่า ประกอบมีความรู้สูง ร่ำเรียนอยู่ระดับอุดมศึกษา สมควรโดนลงโทษสถานหนัก ให้จำคุก 20 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพ จึงปรานีลดโทษเหลือจำคุก 10 ปี

เรื่องนี้เป็นอีกตำนานที่ไม่ธรรมดาของตลาดสดคลองเตย ที่ได้ชื่อเป็นแหล่งซ่องสุมนักเลงมาเฟียมาทุกยุค สืบทอดมาถึงวันนี้

--------------------------------
**หมายเหตุ
ดาวโหลดแอป Sondhi App ได้แล้ว
ระบบ iOS ไปที่ AppStore : https://apps.apple.com/th/app/sondhi-app/id1588046647
ระบบ android ไปที่ Google Play : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.sondhitalk.asia.android

สมัครสมาชิกได้แล้ววันนี้
รายเดือนเพียง เดือนละ 99 บาท
รายปี 990 บาท (10 เดือน แถม 2เดือน )

ถ้ามีปัญหาการใช้งาน app หรือการสมัครสมาชิกใน app ติดต่อสอบถามได้ที่ Line id : @sondhitalk หรือ https://lin.ee/Skns1k1
กำลังโหลดความคิดเห็น