xs
xsm
sm
md
lg

เอาแล้ว! “ปวิน” ขีดฆ่า “สมคิด” อ้าง เคยร่วมเผด็จการ คสช. เผย “8 ก.ย.” นั่งประธานพรรค สอท.

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ภาพ “ปวิน” ไม่เอา ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ขอบคุณข้อมูล-ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Pavin Chachavalpongpun
เก็บไว้ให้ 3 นิ้ว! “ปวิน” ชี้เป้า “ไม่เอาสมคิด” อ้าง แก่-ต้องการคนรุ่นใหม่-เคยร่วม คสช. “สุรนันทน์” โพสต์ ลาออก “ปธ.กลุ่มสหพัฒน์” คาดเปิดตัวนั่ง ปธ.สอท.-แคนดิเดตนายกฯ 8 ก.ย. “เต้น” ซัดไม่รู้จักพอ “นายใหญ่” สะดุ้ง

น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง วันนี้ (3 ก.ย. 65) เพจเฟซบุ๊ก Pavin Chachavalpongpun ของนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต และผู้ต้องหาคดี 112 ซึ่งหลบหนีอยู่ในต่างประเทศ โพสต์ภาพ ดร.สมคิด ถูกขีดฆ่า พร้อมระบุว่า

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เตรียมเป็นนายกฯ Oh My God ไม่แล้วนะคะ ไม่เอาแล้ว พอกันที สาเหตุที่พอกันทีเพราะ 1) เราขอเป็นคนรุ่นใหม่นะคะ ไม่เอาคนมี baggage ทางการเมืองแบบสมคิด ทั่วโลกมีแนวโน้มที่ดันคนรุ่นใหม่ขึ้นมาเป็นผู้นำ ไม่เอาแล้วนะคะ พวกแก่ๆ หัวโบราณแบบนี้ 2) สมคิดเคยร่วมหัวจมท้ายกับเผด็จการ แค่นี้ก็พิสูจน์ได้ว่า ไม่มีความจริงใจต่อการพัฒนาประชาธิปไตย และ 3) ตอนทำงานกับ คสช ก็บ้งมากค่ะ ในปี 2561 บอกว่าคนจนจะหมดประเทศ 555555 กูขำ”

 นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ
ขณะเดียวกัน นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

“อาจารย์สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้ลาออกจากการเป็นประธานกลุ่มสหพัฒน์แล้ว โปรดติดตามตอนต่อไป…#สร้างอนาคตไทย#ทีมสมคิด”

ทั้งนี้ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้มีหนังสือ ขอลาออกตำแหน่งกรรมการบริษัทและ ประธานกรรมการบริษัท เนื่องจากติดภารกิจอื่น จึงไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2565 (จากสยามรัฐออนไลน์)

ภาพ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จากแฟ้ม
อย่างไรก็ตาม วันนี้ นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) และผู้อำนวยการพรรค ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัทและประธานกรรมการบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เพื่อเตรียมพร้อมเปิดตัวเป็นว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค สอท. ในช่วงเดือน ก.ย.ใช่หรือไม่ ว่า ใช่ เพราะพรรค สอท. ได้เตรียมความพร้อมให้นายสมคิด มาอย่างต่อเนื่อง และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ ภายในเดือน ก.ย.

เมื่อถามว่า พรรค สอท. เตรียมพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งใหญ่อย่างเต็มตัวแล้วใช่หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า พรรค สอท. กำลังคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. โดยจะส่ง ส.ส.เขต ครบทั้ง 400 เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน เมื่อเราเสนอผู้ที่เหมาะสมเป็นนายกฯ ก็ต้องส่งผู้สมัครเพื่อเตรียมความพร้อมด้วย

เมื่อถามว่า จะเปิดตัวนโยบายหลักของพรรค สอท. พร้อมกับการเปิดตัวนายสมคิด ใช่หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า พรรค สอท. จะทยอยเปิดตัวนโยบายเพื่อรณรงค์หาเสียงเป็นช่วงๆ ตามสถานการณ์ทางการเมืองควบคู่ไปกับการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคด้วย ทั้งนี้ หากเปิดตัวนายสมคิด แล้ว คาดว่า ประชาชนจะให้ความสนใจมากขึ้น

เมื่อถามว่า พรรค สอท. ยืนหยัดไม่ควบรวมพรรค เพื่อลดผลกระทบจากการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 ใช่หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ภายใต้หลักการที่พรรค สอท. เสนอบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกฯ และการมีเป้าหมายส่งว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 400 เขต การที่จะไปผสมรวมกับใครเพื่อให้ตัวใหญ่ขึ้น ไม่ใช่เรื่องที่เราต้องคิด

ตอนนี้เป็นการเตรียมความพร้อมของเรา โดยนำเสนอว่า ปัญหาของประเทศ คือ ปัญหาเศรษฐกิจ จึงต้องการผู้ที่มีประสบการณ์ และมีความสามารถเข้าไปดูแลเรื่องนี้

เมื่อถามว่า พรรค สอท. มีความมั่นใจว่า ความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ คือ จุดแข็งของพรรค ใช่หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ใช่ เพราะผู้นำพรรค มีศักยภาพ และมีประสบการณ์ ที่จะขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจ เราจึงไม่อยากตัวโตด้วยการไปผสมรวมกับคนอื่น

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า พรรคสร้างอนาคตไทยจะมีการเปิดตัวนายสมคิด ในวันที่ 8 ก.ย. ที่โรงแรมรามาการ์เดนส์ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กทม. โดยนายสมคิดจะมาเป็นประธานพรรค (จากสยามรัฐออนไลน์)

ภาพ “เต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จากแฟ้ม
ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

“การตะเกียกตะกายยื่นคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญของ พล.อ.ประยุทธ์ คือ ใบเสร็จยืนยันว่าไม่ยอมหยุด อยากอยู่ต่อ ไม่รู้จักพอ ไม่ฟังเสียงประชาชน

แม้กฎหมายให้สิทธิต่อสู้คดี แต่ถ้ารู้จักพอต้องจบ ที่พูดอยู่ตลอดว่ารักชาติ เสียสละมาเหนื่อยทั้งที่ไม่อยากเป็นนายกฯ แต่เมื่อเจตนาเลี่ยงบาลี หาช่องอภินิหารทางกฎหมายนับเวลาไปต่อแบบนี้ก็ไร้ราคา

เนติบริกรทีมกฎหมายทั้งหลายที่สุมหัวกันอยู่ เมื่อทำคำชี้แจงและยื่นศาลรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ขอให้ตั้งโต๊ะแถลงเรื่องง่ายๆ ต่อประชาชนด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ มาแล้วกี่ปี

ถ้าตอบคำถามนี้ไม่ได้ ก็ไม่ควรทำคำชี้แจงใดๆ”

แน่นอน, เรื่อง “ดิสเครดิต” ทางการเมือง ถือเป็นเรื่องปกติ และไม่แปลกที่นายปวิน จะขีดฆ่าดร.สมคิด ออกจากความต้องการ เพราะอย่าลืมว่า ดร.สมคิด คือ คู่แข่งที่น่ากลัวในตำแหน่งนายกฯคนหนึ่ง

อีกอย่าง “3 นิ้ว” ถ้าไม่เลือกพรรคก้าวไกล ก็เลือก “เพื่อไทย” อยู่แล้ว และคงไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของ ดร.สมคิด แน่

ยิ่งกว่านั้น คนที่ชูลัทธิ 3 นิ้วส่วนใหญ่ จะคบเด็กสร้างบ้าน หรือไม่ก็เอาเด็กเป็นกำบังต่อสู้ทางการเมือง ยิ่งกว่านักรบในห้องแอร์ คงไม่สนใจ “ผู้นำ” มีประสบการณ์สูง มีวัยวุฒิและคุณวุฒิเทียบเท่ากับนานาอารยประเทศ มาแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน

เพราะพวกเขาคาดหวังเพียงแค่ “ปฏิรูปสถาบันฯ” ยกเลิก ม.112 ปล่อยเพื่อนเรา... เศรษฐกิจปากท้องไม่เคยพูดถึง

ส่วนใครคือนายกฯ ในใจ “3 นิ้ว” คงต้องลุ้นอีกรอบว่า “นายกฯ โซเชียลคนเดิม” จะออกมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงได้หรือไม่?
กำลังโหลดความคิดเห็น