xs
xsm
sm
md
lg

TLI ซับน้ำตาคนจองหุ้น / สุนันท์ ศรีจันทรา

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



นักลงทุนที่จองซื้อหุ้น บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI ไว้ รอคอยมาเกือบ 2 เดือนเต็ม แต่วันที่รอเพิ่งจะมาถึง โดยราคาหุ้น TLI สามารถไต่ขึ้นมายืนเหนือราคาจองได้แล้ว และมีแนวโน้มที่จะเดินหน้าต่ออีกด้วย

หุ้น TLI เข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์เมื่อ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยนำหุ้นเสนอขายนักลงทุนครั้งแรกในราคา 16 บาท และเปิดซื้อขายที่ 16 บาท ก่อนจะขยับขึ้นสูงสุดระหว่างวันที่ 16.30 บาท แต่อ่อนตัวลงมาปิดที่ 15.90 บาท ต่ำกว่าจอง 10 สตางค์

หลังจากนั้นทรุดลง โดยย่ำฐานราคาแถว 14 บาทเศษจนถึง 15 บาทเศษอยู่พักใหญ่ และเคยลงไปต่ำสุดที่ 14.40 บาท เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม จนนักลงทุนที่ถือหุ้นไว้เสียขวัญ

เพราะแม้จะทำใจไว้จะถือยาว แต่ราคาที่ทรุดลงต่ำกว่าจองถึง 1.60 บาท หรือต่ำกว่าจอง 10% ย่อมเกิดความกังวล กลัวว่า TLI จะไหลลงลึกต่อไปอีก

แต่ TLI เริ่มกระเตื้องขึ้นอย่างช้าๆ จนเริ่มแตะราคาจองบ้างในบางวัน กระทั่งวันที่ 14 กันยายน จึงพุ่งขึ้นมายืนเหนือจอง โดยปิดที่ 16.30 บาท และวันศุกร์ที่ 16 กันยายน ขึ้นมาปิดที่ 16.80 บาท สูงกว่าราคาจอง 80 สตางค์ หรือสูงกว่าจอง 5%

นักวิเคาะห์โบรกเกอร์หลายสำนักหันมาเชียร์หุ้น TLI อีกครั้ง แนะให้ซื้อเก็บ โดยมองว่า ธุรกิจประกันชีวิตมีแนวโน้มการเติบโตที่สุดใส และตั้งเป้าหมายราคาไว้ระหว่าง 19-21 บาท

นอกจากนั้น ยังมีการคาดหมายว่าอาจได้รับการบรรจุเข้าดัชนี MSCI และถ้าราคาปรับตัวขึ้นต่อ ก็มีโอกาสขยับเข้าสู่การคำนวณดัชนี 50 และดัชนี 100 ซึ่งจะกระตุ้นให้กองทุนทั้งในและต่างประเทศ ต้องเข้ามาไล่ซื้อหุ้น TLI เพื่อเพิ่มน้ำหนักการลงทุนตามสัดส่วนกองทุนที่อิงผลตอบแทนดัชนี 50 และดัชนี 100

นักลงทุนที่จอง TLI แห้งเหี่ยว หดหู่กันมาเกือบ 2 เดือน เพราะหุ้นต่ำกว่าจอง เชียร์อย่างไรก็ไม่ขึ้น นอกจากอดทนถือไว้ ปลอบใจตัวเองว่าจะถือลงทุนระยะยาว

บางคนเข้าไปช้อนซื้อเพิ่มเพื่อเฉลี่ยต้นทุน นักลงทุนบางคนที่ไม่ได้โควตาจองไว้ แต่เมื่อเห็นราคาปรับตัวลงมาลึกๆ จึงเข้าไปเสี่ยงช้อนซื้อเก็บไว้ เพราะถือว่าต้นทุนต่ำกว่าคนจอง

แต่วันนี้ทุกคนกำไรกันถ้วนหน้า โดยคนที่ไปช้อนซื้อราคาต่ำกว่า 15 บาท ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ เป็นเนื้อเป็นหนัง ส่วนคนที่จองซื้อไว้มีกำลังใจแล้ว และราคาที่โอกาสขยับขึ้นไปต่อเสียด้วย

ค่าพี/อี เรโชของ TLI อยู่ที่ 23 เท่า ซึ่งไม่สูงเกินไปนัก ส่วนผลประกอบการงวด 6 เดือนแรกปีนี้มีกำไรสุทธิ 5,811.54 ล้านบาท เทียบกับปี 2564 รวมทั้งปีมีกำไรสุทธิ 8,393.52 ล้านบาท

แต่ราคาปิดล่าสุดของ TLI ยังห่างจากราคาเป้าหมายที่โบรกเกอร์ส่วนใหญ่ตั้งไว้ โดยค่าเฉลี่ยราคาเป้าหมายอยู่ที่ประมาณ 19 บาทเศษ จึงยังมีช่องว่างอีก 10% สำหรับราคาบนกระดานปัจจุบัน และประมาณการราคาเป้าหมายของโบรกเกอร์หลายแห่ง

นักลงทุนที่ถือหุ้น TLI ไว้ตั้งแต่ได้รับโควตาจอง อดทนถือจนมีกำไรติดปลายนวมแล้ว ถ้าอดทนถือต่อ มีช่องว่างทำกำไรเพิ่มอีกหน่อย

ช่วงนี้เป็นช่วง TLI ซับน้ำตาให้คนจอง แต่ไม่มีใครบอกได้ว่าราคาจะไปได้อีกไกลขนาดไหน






กำลังโหลดความคิดเห็น