xs
xsm
sm
md
lg

จีนลงโทษ “ประหารชีวิต” อดีตรัฐมนตรียุติธรรมรับสินบน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



นายฟู่เจิ้งหัว อดีตรัฐมนตรียุติธรรมได้รับโทษประหารชีวิตในข้อหาทุจริต ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต นับเป็นการลงโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูงก่อนการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน

ศาลเมืองฉางชุน มณฑลจี๋หลิน มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 22 กันยายน ให้นายฟู่เจิ้งหัว อดีตรัฐมนตรียุติธรรม รับโทษประหารชีวิตโดยรอการลงโทษ 2 ปี หากไม่มีการกระทำผิดเพิ่มเติม เขาจะได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยไม่มีสิทธิลดโทษอีกและประกันตัว

คำพิพากษาระบุว่า ช่วงปี 2548-2564 นายฟู่เจิ้งหัว ได้ใช้ตำแหน่งทางราชการช่วยเหลือบริษัทเอกชนหลบเลี่ยงกฎหมาย และรับสินบนมากกว่า 117 ล้านหยวน นอกจากนี้ ยังมีโทษปกปิดการกระทำผิดกฎหมายของพี่น้อง ศาลระบุว่า จำนวนเงินสินบนมีมูลค่าสูง และเป็นคดีที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสังคม จึงต้องลงโทษอย่างหนัก

แต่เนื่องจาก นายฟู่เจิ้งหัว ยอมรับสารภาพและได้ให้การเป็นประโยชน์ต่อการสืบสวน จึงให้ชะลอการลงโทษประหารชีวิต และลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

นายฟู่เจิ้งหัว วัย 67 ปี เติบโตขึ้นมาจากหน่วยงานตำรวจ เคยเป็นผู้บัญชาการสำนักงานความมั่นคงสาธารณะกรุงปักกิ่ง และมีผลงานในการปราบปรามสถานเริงรมย์ หลังจากนั้นได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ก่อนที่จะได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในเดือนมีนาคม 2561 รวมทั้งมีตำแหน่งในสภาที่ปรึกษาทางการเมืองของจีน (CPPCC)


เขาถูกปลดจากตำแหน่งทางราชการและตำแหน่งในพรรค เมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ ถูกจับกุมเมื่อเดือนเมษายน และส่งฟ้องดำเนินคดีอย่างรวดเร็วในเดือนกรกฎาคม ในคำฟ้องได้ระบุโทษด้วยว่า “มักใหญ่ใฝ่สูงทางการเมือง” และ “เป็นภัยต่อการปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์” ซึ่งเป็นคำบรรยายฟ้องที่แทบจะไม่เคยปรากฏมาก่อน หากแต่ในคำพิพากษาไม่ได้ระบุถึงโทษทางการเมืองใดๆ

นายฟู่เจิ้งหัว ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์คนที่ 4 ที่ถูกดำเนินคดี รายงานข่าวจากสื่อจีนยังระบุว่า นายฟู่เจิ้งหัว เป็นสมาชิกของกลุ่มการเมืองนาย “ซุนลี่จวิน”  ซึ่งกำลังรอการพิพากษาจากศาล เขาถูกกล่าวหาว่าสร้างเครือข่ายอำนาจ โดยจัดวางคนของกลุ่มตนเข้าดำรงตำแหน่งต่างๆ ในหน่วยงานความมั่นคง สมาชิกในกลุ่มนี้มีทั้งผู้ที่รับผิดชอบงานด้านกฎหมาย งานความมั่นคงแห่งชาติ งานพิทักษ์สันติราษฎร์ รวมทั้งอดีตรองผู้ว่าการนครเซี่ยงไฮ้ อดีตรองผู้ว่าการเมืองฉงชิ่ง และอดีตรองผู้ว่ามณฑลซันซี เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 21 ก.ย. มีคำสั่งลงโทษอดีตรองผู้บัญชาการสำนักงานความมั่นคงสาธารณะนครเซี่ยงไฮ้ และอดีตรองผู้บัญชาการสำนักงานความมั่นคงสาธารณะเมืองฉงชิ่ง ในข้อหารับสินบน

การลงโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูงเหล่านี้มีขึ้นก่อนหน้าการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ในเดือนตุลาคม ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ที่ต้องการดำรงตำแหน่งต่อเนื่องวาระที่ 3 ชูผลงานการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีข้าราชการอย่างน้อย 1.5 ล้านคนถูกลงโทษ.
กำลังโหลดความคิดเห็น