xs
xsm
sm
md
lg

ตัวเลขดับประท้วงเตหะรานพุ่ง 17 ราย แต่ของเอ็นจีโอสูงลิ่วหลัง "หญิงอิหร่านวัย 22" โดนคดีฮิญาบถูกตำรวจศีลธรรมใช้กระบองทุบหัวก่อนจับกระแทกกับรถสายตรวจ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเจนซีส์/เอเอฟพี - อิหร่านตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตในกรุงเตหะราน และเคิร์ดดิสถาน และปิดกั้นการเข้าถึงโซเชียลมีเดียท่ามกลางการประท้วงรุนแรงสถานีตำรวจถูกจุดไฟเผาวันพฤหัสบดี (22 ก.ย.) ประท้วงคดีมาห์ซา อมินี วัย 22 ปี เสียชีวิตระหว่างโดนตำรวจศีลธรรมอิหร่านใช้กระบองทุบหัวก่อนจับกระแทกกับรถสายตรวจ เหตุละเมิดกฎผ้าคลุมศีรษะฮิญาบ นอนโคม่านาน 3 วัน ก่อนสิ้นใจวันศุกร์ (16 ก.ย.) จนวิกฤตลาม

เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษ รายงานวันนี้ (22 ก.ย.) ว่า หลังจากการประท้วงคดีมาห์ซา อมินี (Mahsa Amini) ลามเข้าสู่โลกโซเชียลมีเดียอิหร่าน ทำให้ล่าสุดรัฐบาลเตหะรานสั่งตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตบางส่วนของพื้นที่กรุงเตหะราน และเคิร์ดดิสถาน เพื่อพยายามทำให้การประท้วงที่กำลังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องต้องยุติ

สื่ออังกฤษชี้ว่า สถานีตำรวจถูกผู้ประท้วงที่โกรธแค้นจุดไฟเผา รวมไปถึงรถราในไม่กี่เมืองวันพฤหัสบดี (22)

ภาพวิดีโอคลิปผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลผู้หญิงที่ไม่พอใจต่างลงมือเผาญิฮาบของตัวเองไวรัลไปทั่ว รวมไปถึงมีผู้หญิงอีกบางส่วนอัดคลิปแสดงความรู้สึกอัดอั้นพร้อมตัดผมประท้วงภายใต้ #Mahsa_Amini จากเหตุการณ์เสียชีวิตของเธออย่างไม่ชอบธรรม

สื่อบาร์รอนส์รายงานว่า การประท้วงด้านนอกสถานกงสุลอิหร่านในเมืองอิสตันบูลตุรกี วันพุธ (21) กลายเป็นจุดร้อนเมื่อ Nasibe Samsaei ผู้ประท้วงหญิงอิหร่านคนหนึ่งได้ตัดสินใจลงมือใช้กรรไกรตัดผมที่ยาวสลวยของตัวเองพร้อมชูเป็นสัญลักษณ์ท่ามกลางกลุ่มผู้ประท้วงชาวตุรกี และอิหร่านหลายสิบคนที่เข้าร่วมเรียกร้องความเป็นธรรมให้อมินี ชาวเคิร์ดวัย 22 ปี ที่เสียชีวิตในโรงพยาบาลวันศุกร์ (16) ที่ผ่านมา หลังเธอโคม่าไม่รู้สึกตัวนาน 3 วัน

อ้างอิงจากบีบีซี สื่ออังกฤษพบว่า มาห์ซา อมินี ถูกตำรวจศีลธรรมในกรุงเตหะรานควบคุมตัวเมื่อวันที่ 13 ก.ย. จากสาเหตุละเมิดกฎผ้าคลุมศีรษะฮิญาบที่กำหนดให้หญิงอหร่านจำเป็นต้องสวมฮิญาบ และสวมชุดไม่รัดรูปในที่สาธารณะ

เธอจบชีวิตลงในอีก 3 วันถัดมาในโรงพยาบาลกรุงเตหะราน โดยทางตำรวจอิหร่านปฏิเสธยืนยันว่าไม่มีการทำร้ายร่างกายผู้ตายด้วยการใช้กระบองทุบศีรษะของ และจับศีรษะของอมินีกระแทกไปที่รถสายตรวจตามที่กล่าวหา

ดิอิฟเวนนิงสแตนดาร์ดของอังกฤษรายงานว่า อมินีเข้าสู่โคม่าได้ไม่นานหลังจากล้มวูบหมดสติลงภายในศูนย์ควบคุมตัว โดยตำรวจศีลธรรมอิหร่านที่รู้จักในชื่อ ผู้คุมตรวจการณ์ หรือ Gasht-e Ershad แถลงว่า อมินีเสียชีวิตจากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

เอเอฟพีรายงานวันนี้ (22) ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตทางการจากการประท้วงอยู่ที่ 17 ราย แต่ทว่าตัวเลขของกลุ่มเอ็นจีโอที่มีฐานอยู่ในกรุงออสโล นอร์เวย์ กลุ่มสิทธิมนุษยชนอิหร่าน (Iran Human Rights) เปิดเผยว่า มีพลเรือนไม่ต่ำกว่า 31 คนเสียชีวิตในการกวาดล้างช่วงระหว่างการประท้วงที่รุนแรง 6 วันใน 30 เมือง

เอเอฟพีรายงานว่า สื่ออิหร่านรายงานวันพฤหัสบดี (22) ว่าเจ้าหน้าที่กองกำลังกึ่งทหารอิหร่าน 3 นาย ที่ถูกส่งไปเพื่อปราบปรามผู้ประท้วงถูกแทงหรือยิงเสียชีวิตในเมืองตาบริซ (Tabriz) ทางตะวันตกเฉียงเหนือ เมืองคาซวิน (Qazvin) ภาคกลาง และเมือง มาชฮัด (Mashhad) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิหร่าน
กำลังโหลดความคิดเห็น