xs
xsm
sm
md
lg

ใครได้ประโยชน์!? สหรัฐฯ เต้นรุดออกมาตอบโต้ ถูกรัสเซียสงสัยอยู่เบื้องหลังวินาศกรรมท่อส่งก๊าซไปยุโรป

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



มอสโกเมื่อวันพุธ (28 ก.ย.) ตั้งข้อสงสัยวอชิงตันเป็นต้นตอของเหตุท่อลำเลียงก๊าซใต้ทะเลเกิดรั่วอย่างเป็นปริศนาในยุโรป ซึ่งถูกกล่าวโทษว่าอาจเป็นการลอบก่อวินาศกรรม ข้อกล่าวหาที่ทางเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รุดออกมาปฏิเสธ และเรียกมันว่า "ไร้สาระ"

เหตุรั่วไหล 3 จุดของท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม 1 และนอร์ดสตรีม 2 จากรัสเซียสู่เยอรมนี ส่งผลให้ราคาก๊าซธรรมชาติพุ่งทะยาน ซ้ำเติมวิกฤตขาดแคลนพลังงานในยุโรป ในขณะที่ทวีปแห่งนี้กำลังยืนอยู่หน้าปากประตูของฤดูหนาว ท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่กำลังลุกลามบานปลายมากขึ้นเรื่อยๆ

หน่วยข่าวกรองสวีเดนแถลงว่า กำลังเปิดการสืบสวนเหตุรั่วไหลครั้งใหญ่ในทะเลบอลติก ตราหน้ามันเป็นการก่อวินาศกรรมซ้ำเติม ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากอียูเรียกความเสียหายครั้งนี้ว่าเป็น "การลงมือโดยจงใจ"

สำนักงานความมั่นคง FSB ของรัสเซีย ได้เปิดการสืบสวน "ก่อการร้ายข้ามชาติ" แล้ว จากคำแถลงของสำนักงานอัยการ อ้างอิง "การกระทำโดยเจตนา" ก่อความเสียหายแก่ท่อลำเลียงทั้ง 2

ท่ามกลางคำกล่าวอ้างตอบโต้กันไปมา ทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะเปิดประชุมในวันศุกร์ (30 ก.ย.) ตามคำร้องขอของรัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุท่อลำเลียงรั่วในครั้งนี้

"ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในปัจจุบัน ฝรั่งเศสแจ้งให้เราทราบว่า วันนี้รัสเซียร้องขอให้เปิดประชุมเกี่ยวกับเหตุรั่วของท่อลำเลียงนอร์ดสตรีท และการประชุมนี้มีแผนจัดขึ้นในวันศุกร์" แอนน์ ลินเด รัฐมนตรีต่างประเทศสวีเดนกล่าวระหว่างแถลงข่าว

ส่วน ดมิทรี โพลยันสกี ตัวแทนของรัสเซียเผยว่า การประชุมจะมีขึ้นตอน 15.00 น.(ตรงกับเมืองไทย 02.00 น.วันเสาร์) ณ สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติในนิวยอร์ก

คำถามที่ว่าใครกันอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ได้กระตุ้นการตอบโต้กันไปมา โดยมอสโกกล่าวหาอเมริกาเคยพูดว่า "ท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม 2 จบแล้ว" หากรัสเซียรุกรานยูเครน

"ไบเดนมีพันธะผูกพันที่จะต้องตอบคำถามที่ว่า สหรัฐฯ ได้ดำเนินการตามคำขู่ของตนหรือไม่" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย มาเรีย ซาคาโรวา กล่าวพร้อมกับบอกว่า เรื่องนี้มีคำแถลงแสดงเจตจำนงและหนุนหลังด้วยคำมั่นสัญญา ทุกคนต้องรับผิดชอบต่อคำพูดของตนเอง และ "ยุโรปต้องได้รู้ความจริง"

ด้านสหรัฐอเมริกาได้ออกมาปฏิเสธต่อข้อสงสัยนี้ โดยโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ สหรัฐฯ บอกว่า เราทุกคนต่างรู้ดีว่ารัสเซียมีประวัติอันยาวนานในการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จ และขณะนี้ก็กำลังทำอยู่

ในส่วนพันธมิตรตะวันตก ความสงสัยที่มีต่อเหตุรั่วไหลพุ่งตรงไปยังรัสเซีย ซึ่งตัดอุปทานก๊าซที่ป้อนแก่ยุโรป แก้เผ็ดกรณีตะวันตกกำหนดมาตรการคว่ำบาตรหนักหน่วงเล่นงานมอสโก ลงโทษที่รุกรานยูเครน

"มันไม่ใช่เหตุบังเอิญ" โจเซฟ บอร์เรลล์ ประธานนโยบายต่างประเทศของอียูเน้นย้ำ "ทุกข้อมูลที่มีบ่งชี้ว่าเหตุรั่วไหลเหล่านี้เป็นผลจากการลงมืออย่างจงใจ" พร้อมเตือนว่า "ทุกความตั้งใจใดๆ ที่มุ่งก่อความปั่นป่วนแก่โครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานของยุโรปเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง และจะเจอการตอบโต้ที่หนักหน่วงและเป็นหนึ่งเดียวกัน"

อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวโทษการรั่วไหลว่าเป็นเหตุวินาศกรรม เช่นเดียวกับผู้นำของหลายชาติในยุโรป

มิเชล ทวีตข้อความว่า "มันดูเหมือนเป็นความพยายามบ่อนทำลายเสถียรภาพอุปทานพลังงานที่ป้อนสู่ยุโรปเพิ่มเติม พวกที่อยู่เบื้องหลังจะต้องรับผิดชอบและจำเป็นต้องชดใช้"

เวลานี้ อียูอยู่ระหว่างพิจารณาคว่ำบาตรเล่นงานรัสเซียเพิ่มเติม ลงโทษมอสโกกรณีจัดทำประชามติผนวก 4 แคว้นของยูเครน ซึ่งอยู่ภายใต้การยึดครองของกองกำลังมอสโก เข้าเป็นส่วนหนึ่งในดินแดนรัสเซีย

สำนักงานเจ้าท่าของสวีเดน ระบุว่า มีรูรั่ว 2 จุดในท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม 1 โดยจุดหนึ่งอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของสวีเดน ส่วนอีกจุดอยู่ในเขตของเดนมาร์ก

ปัจจุบัน ท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม 1 และนอร์ดสตรีม 2 ต่างไม่ได้เปิดปฏิบัติการทั้งคู่ แต่มันยังเต็มไปด้วยก๊าซตอนที่เกิดรั่วไหล ทั้งนี้หนึ่งในกธรณีวิทยาของสวีเดน บอกกับเอเอฟพีว่า "มันไม่สามารถเป็นอย่างอื่นไปได้เลย มีเพียงเหตุระเบิดเท่านั้นที่น่าจะเป็นสาเหตุของการรั่วไหล"

ส่วนทางเดนมาร์ก ระบุว่า มากกว่าครึ่งของก๊าซในท่อลำเลียงนอร์ดสตรีมทั้ง 2 ท่อ รั่วไหลสู่ชั้นบรรยากาศ พร้อมระบุที่เหลือน่าจะรั่วไหลออกมาหมดภายในวันอาทิตย์ (2 ต.ค.) ในขณะที่รัฐมนตีกลาโหมเผยว่าแรงดันจากก๊าซที่รั่วไหล นั่นหมายความว่าคงต้องใช้เวลาอีก 1 ถึง 2 สัปดาห์ ถึงสามารถเริ่มปฏฺิบัติการตรวจสอบความเสียหายของท่อลำเลียงได้

ตามหลังมีคำกล่าวหาเกี่ยวกับการลอบก่อวินาศกรรม นอร์เวย์ ชาติมั่งคั่งด้านเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งก้าวขึ้นมาแทนที่รัสเซีย ในฐานะผู้จัดหาอุปทานก๊าซรายใหญ่ที่สุดที่ป้อนแก่ยุโรป ได้ยกระดับรักษาความปลอดภัยตามแหล่งที่ตั้งทางพลังงานทั้งหลาย

นอร์ดสตรีม 2 ถูกสร้างขึ้นมาคู่ขนานกับท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม 1 ในความตั้งใจเพิ่มปริมาณการส่งออกก๊าซของรัสเซียไปยังเยอรมนี อีกเท่าตัว แต่เบอร์ลินระงับโครงการท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม 2 ที่สร้างเสร็จแล้ว ไม่กี่วันก่อนรัสเซียยกพลรุกรานยูเครน

นับตั้งแต่นั้น เยอรมนี ซึ่งพึ่งพิงเชื้อเพลิงฟอสซิลนำเข้าจากรัสเซียเป็นอย่างมาก สำหรับรองรับอุปสงค์ทางพลังงานในประเทศ ต้องเผชิญวิกฤตขาดแคลนพลังงานอย่างฉับพลัน ท่ามกลางอุปทานรัสเซียที่ลดลง

(ที่มา : เอเอฟพี)
กำลังโหลดความคิดเห็น