xs
xsm
sm
md
lg

สหรัฐฯ กังวล! เร่งรวบรวมข่าวกรองรัสเซียอาจใช้ 'อาวุธนิวเคลียร์' แมร์เคิลเตือนอย่าดูเบาคำขู่ปูติน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



สหรัฐฯ และพันธมิตรเร่งรวบรวมข่าวกรองและยกระดับสอดแนม ท่ามกลางความกังวลมอสโกอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครน เว็บไซต์ข่าว Politico รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่อเมริการายหนึ่ง ในขณะที่อังเกลา แมร์เคิล อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมนี เตือนโลกตะวันตกควรจริงจังกับคำขู่ของวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ในรายงานฉบับหนึ่งซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.) เว็บไซต์ข่าวสหรัฐฯ Politico รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า บรรดาประเทศตะวันตกมีความกังวลว่าสัญญาณการตัดสินใจปลดปล่อยนิวเคลียร์ของรัสเซีย อาจเกิดขึ้นในช่วงเวลากระชั้นชิดและสายเกินไปที่จะหยุดยั้ง

การยกระดับความเคลื่อนไหวด้านข่าวกรองนี้มีขึ้นตามหลังคำแถลงของ ปูติน เมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน ซึ่งเขาประณามเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางส่วนของนาโต้ที่บ่งชี้ว่าการใช้อาวุธนิวเคลียร์กับรัสเซียมีความชอบธรรม เขาแสดงจุดยืนว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะไม่ถูกปล่อยไปเฉยๆ โดยไม่มีการตอบโต้ พร้อมเน้นว่ารัสเซียมีคลังแสงอาวุธทำลายล้างของตนเอง ในนั้นบางส่วนเหนือกว่าอาวุธของตะวันตกด้วยซ้ำ

"ถ้าบรูณภาพแห่งดินแดนของประเทศของเราถูกคุกคาม แน่นอนว่าเราจะใช้ทุกวิถีทางที่เรามีในการปกป้องรัสเซียและประชาชนของเรา นี่ไม่ใช่การเกทับ" ปูตินกล่าวในตอนนั้น

อย่างไรก็ตาม คำพูดของ ปูติน ถูกตีความโดยบรรดานักการเมืองและสื่อมวลชนในสหรัฐฯ และอียู ว่าเป็น "คำขู่แบบอ้อมๆ" ว่ารัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสงครามที่กำลังเปิดศึกกับยูเครนในปัจจุบัน "เรากำลังจับตาอย่างใกล้ชิด" จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รายหนึ่ง ซึ่งเข้าถึงข้อมูลข่าวกรองเกี่ยวกับยุทธศาสตร์และกองกำลังนิวเคลียร์ของมอสโก ระหว่างให้สัมภาษณ์กับ Politico

เจ้าหน้าที่ระบุว่า สหรัฐฯ และพันธมิตรได้เพิ่มเติมทรัพย์สินด้านข่าวกรอง ทั้งทางอากาศ อวกาศและโลกไซเบอร์ สำหรับจับตาความเคลื่อนไหวต่างๆ ของรัสเซีย และเวลานี้กำลังสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ โลกตะวันตกยังพึ่งดาวเทียมเชิงพาณิชย์ที่ถ่ายภาพโลกเพิ่มมากขึ้น สำหรับคอยจับตาหน่วยทหารต่างๆ ของรัสเซียในยูเครน ที่อาจได้รับคำสั่งทางนิวเคลียร์มาจากมอสโก

"คาลินินกราด" พื้นที่รัสเซียกลางวงล้อมโปแลนด์และลิทัวเนีย ตามแนวชายฝั่งทะเลบอลติก ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นจากบรรดาหน่วยข่าวกรองของตะวันตกเช่นกัน สืบเนื่องจากรัสเซียมีการประจำการระบบอาวุธต่างๆ และขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกในดินแดนแห่งนี้ รายงานของ Politico ระบุ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากลำบากที่จะรู้ล่วงหน้า หากรัสเซียตัดสินใจโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ทันทีทันใด เพราะว่ามอสโกมีระบบอาวุธดังกล่าวหลายสิบระบบที่สามารถยิงได้ทั้งอาวุธธรรมดาและติดหัวรบนิวเคลียร์

กระนั้นแหล่งข่าวระบุ จากการประเมินในปัจจุบันของหน่วยข่าวกรองตะวันตก เชื่อว่ารัสเซียจะไม่มีทางใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์ สืบเนื่องจากเกรงว่ามันอาจโหมกระพือสงครามนิวเคลียร์เต็มรูปแบบกับนาโต้ "สิ่งที่พวกเขาจะทำคือ ใช้อาวุธพิสัยใกล้ พวกเขามีหัวรบที่เราเรียกว่าไมโครนิวเคลียร์ แต่มันยังคงเป็นระเบิดขนาดใหญ่"

เซอร์เก รยาบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กล่าวว่า "เราจะไม่คุกคามใครด้วยอาวุธนิวเคลียร์" อ้างถึงหลักนิยมของกองทัพรัสเซีย โดยหลักนิยมดังกล่าวอนุญาตให้ใช้อาวุธนิวเคลียร์ก็ต่อเมื่อมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์หรืออาวุธทำลายล้างชนิดอื่นๆ เล็งเป้าหมายเล่นงานรัสเซีย หรือความอยู่รอดของรัสเซียถูกคุกคามจากอาวุธทั่วไป

ความเคลื่อนไหวของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ และพันธมิตร สอดคล้องกับคำเตือนของ อังเกลา แมร์เคิล อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ที่บอกเมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.) ว่าตะวันตกควรจริงจังกับคำขู่ของประธานาธิบดีปูติน

ระหว่างปรากฏตัวต่อสาธารณะที่พบเห็นไม่บ่อยครั้งนัก ร่วมพิธีเปิดมูลนิธิของอดีตนายกรัฐมนตรีเฮลมุต โคห์ล ในกรุงเบอร์ลิน แมร์เคิล เน้นย้ำว่า คำพูดของ ปูติน ไม่ควรถูกมองข้าม "อย่าปฏิเสธมันว่ามันเป็นแค่การเกทับ แต่การจริงจังกับมันไม่ได้เป็นสัญญาณของความอ่อนแอ" เธอกล่าว "ในทางกลับกัน มันเป็นสัญญาณแห่งภูมิปัญญาทางการเมือง ซึ่งช่วยสงวนไว้ซึ่งหนทางหลีกเลี่ยง หรือแม้กระทั่งพัฒนาสู่หนทางใหม่"

(ที่มา : อาร์ทีนิวส์/Politico)
กำลังโหลดความคิดเห็น