xs
xsm
sm
md
lg

ปรากฏการณ์สนั่นโลก สาวไทย ตบไป-ยิ้มไป รั้งที่ 1 ในใจแฟนวอลเลย์บอล

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รายการ “ถอนหมุดข่าว”เผยแพร่ทางแอปพลิเคชั่น SONDHI APP และสถานีโทรทัศน์ NEWS1 โดย นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมืองและกระบวนการยุติธรรม เครือผู้จัดการ วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2565 นำเสนอรายงานพิเศษ ปรากฏการณ์สนั่นโลก สาวไทย ตบไป-ยิ้มไป รั้งที่ 1 ในใจแฟนวอลเลย์บอล



โอกาสเข้ารอบต่อไปใกล้แค่เอื้อมแล้ว สำหรับทีมนักตบสาวไทย ในการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก 2022 ซึ่งมีประเทศเนเธอร์แลนด์และโปแลนด์ เป็นเจ้าภาพร่วม

จากผลงานแจ๋ว แข่ง 3 ชนะ 2 แพ้ 1 โดยเฉพาะชัยชนะสำคัญที่มีต่อทีมเต็ง อันดับ 6 ของโลกอย่าง ตุรเคีย อย่างสุดมัน

ทีมชาติวอลเลย์บอลหญิงไทย เป็นทีมที่เชียร์ขึ้น และ “สร้างสุข” ให้คนไทยมาต่อเนื่องหลายปี จากทีม Gen 1 สู่ทีม Gen 2 ในปัจจุบัน

คนละเรื่องกับฟุตบอลทีมชาติไทย ที่กลายเป็นทีมขยัน “สร้างทุกข์” ย่ำต๊อกถอยหน้าถอยหลัง แค่จะเป็นเจ้าอาเซียนยังไม่สามารถทำได้

ปรากฏการณ์ที่กำลังเป็นที่กล่าวขวัญกันมาก ณ ขณะนี้ คือความนิยมของทีมนักตบลูกยางสาวไทย คาดกันว่า มีเรตติ้งสูงสุดในโลกไปแล้ว

ผู้คนต่างชาติต่างภาษา ที่นิยมกีฬาวอลเลย์บอล ต่างแสดงตัวเป็นกองเชียร์ทีมไทยกันทั้งโลก แม้แต่ชาติอาเซียน ก็ยังภูมิใจกับทีมไทย ที่ไปไกลถึงระดับโลก
ในวันพ่ายเจ้าภาพโปแลนด์ ผู้ชมถ่ายทอดสดยังงง ได้ยินเสียงเชียร์ทีมไทย จากกองเชียร์คนโปแลนด์

อะไรที่เป็นสาเหตุให้ทีมนักตบสาวไทย เป็นที่รักของชาวโลก สร้างกระแสฟีเวอร์ได้ถึงขนาดนี้?
อย่างแรกเลย ก็คือฝีมือในเชิงกีฬา ทีมชาติไทยชุดนี้ ต้องบอกว่าแกร่งทั่วแผ่น เกมบุกดุดัน แฝงด้วยความมีเล่ห์เหลี่ยมลีลาหลากหลายยากจะจับทางได้ ขณะที่เกมรับก็เหนียวแน่นหนึบ ทั้งการบล็อกการขุดลูก
สัดส่วนความสูงที่เป็นรองแทบทุกชาติ กลับไม่ใช่เรื่องใหญ่ วันไหนเล่นได้เข้าฝัก ไทยเราก็สู้กับสาวฝรั่งหุ่นโย่งเย่งเป็นยีราฟ ได้แบบสบายๆ ตัวอย่างร้อนๆ ก็จากเกมที่เฉือนตุรเคีย 3-2 และปราบโครเอเชีย 3-0 แบบไม่ตึงมือ

ทักษะความสามารถเฉพาะตัว บวกกับการเล่นเป็นทีมเวิร์ค ส่งผลให้ทีมนักวอลเลย์หญิงไทย ขึ้นมายืนอยู่ในอันดับที่ 14 ของโลก ซึ่งประเทศในเอเชียด้วยกัน ไทยเป็นรองก็แค่จีน อันดับ 4 และญี่ปุ่น อันดับ 7 เท่านั้น
ทิ้งทีมเคยเก่งอย่างเกาหลีใต้ ให้เป็นผู้ตามที่อันดับ 23 และมีคิวต้องเจอกันในทัวร์นาเมนต์นี้ด้วย ซึ่งมีโอกาสสูงที่ไทยจะถีบเกาหลีตกรอบ

การถ่ายทอดยีนความเก่งจากทีม Gen 1 ที่เรียกกันว่า “7 เซียน” มาสู่ทีม Gen 2 ถือเป็นความยอดเยี่ยมในการบริหารจัดการของไทย ทุกตำแหน่งมีตัวตายตัวแทนที่เก่งไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะ “โค้ชด่วน” ที่มาแทน “โค้ชอ๊อด”

“บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี มือตบอันดับ 1 ก็ขึ้นมาแทนมือตบในตำนานอย่าง “อร” อรอุมา สิทธิรักษ์ ได้สมบูรณ์แบบ

มือเซต “ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ ก็ทำหน้าที่แทน “ซาร่า” นุศรา ต้อมคำ ได้อย่างดีเยี่ยม กลายเป็นมือเซตระดับโลก ตามรอยรุ่นพี่เรียบร้อยแล้ว

แม้แต่ตัวสำรอง “ออมสิน” ศศิภาพร จันทวิสูตร ก็ยังมีทักษะสูงส่ง กลายเป็นตัวพลิกเกม ให้เฉือนตุรเคียสำเร็จ แจ้งเกิดแบบสนั่นลั่นโลกเลยทีเดียว

เก่งด้วยน่ารักด้วย เป็นภาพจำของทีมชุดนี้ พวกเธอแจกความสดใสไปทั่วโลก มีเสน่ห์ในแบบไทยๆ แข่งขันด้วยลีลา “ตบไปยิ้มไป” เสียแต้มก็ยังชิลยังยิ้มออก ฝรั่งแขกจีนญี่ปุ่นนิโกร เห็นแบบนี้เข้าก็ละลาย
ไม่เท่านั้น

ความเป็นวัยรุ่นวัยร่าเริง ท่ามกลางวัฒนธรรมการแสดงออกแบบ Tiktok ยิ่งสร้างความแตกต่าง ดาวดังเบอร์ 1 ของทีมอย่าง “บุ๋มบิ๋ม” ก็ครองตำแหน่งดาวแดนซ์เบอร์ 1 ของทีม ไปพร้อมกัน

กระแสฟีเวอร์ของทีมวอลเลย์บอลหญิงไทย ดูได้จากเพจของสหพันธ์วอลเลย์บอลระหว่างประเทศ หรือ FIVB แอดมินเพจโดนแซวหนัก ทำไมลำเอียง จ้องนำเสนอข่าวของทีมและนักกีฬาไทยมากกว่าชาติอื่น

ขนาดปกของเพจ ก็เป็นภาพทีมไทยมาหลายเดือน พอมีคนเวียดนามโวยเรื่องนี้ แอดมินก็จัดการเปลี่ยนภาพให้ตามศรัทธา แต่ดันเป็นภาพของทีมชาติไทยอีกนั่นแหละ

ขณะที่การโพสต์คลิปไฮไลต์จากการแข่งขัน ก็มีเรื่องราวของทีมไทยถี่ๆ รัวๆ แต่ก็เห็นเลยว่า การปั่นกระแสทีมไทย ถือว่ามาถูกทาง เพราะจะได้ยอดไลค์ยอดแชร์ ที่พุ่งกระฉูดกินขาดทีมอื่นๆ

อย่างคลิป "ตบแล้วเต้น" ของ “ออมสิน” ในแมทช์พิชิตตุรเคีย มีกดไลค์ในเพจ FIVB กว่า 1 แสนไลค์ไปแล้ว กลายเป็นไวรัลระดับโลก

คลิปไฮไลต์ทีมไทยแข่งกับตุรเคีย โกยไป 4.5 หมื่นไลค์ คลิปทีมสาวไทยโผกอดกันกลมหลังสยบตุรเคีย ฟาดไป 5.2 หมื่นไลค์

ขณะที่คลิปไฮไลต์ รวมจังหวะทำแต้มของ “บุ๋มบิ๋ม” ที่มีต่อตุรเคีย คนกระหน่ำกดถึง 6.6 หมื่นไลค์
เช่นเดียวกับคลิปเต้นของ “บุ๋มบิ๋ม” ในชุดวอร์มทีมชาติไทย ก็โกยไป 2.9 หมื่นไลค์

ไม่นับคอมเมนต์เพียบจากนานาชาติ ที่แห่ชื่นชอบทีมสาวไทยกันแบบเทหมดใจ

เทียบกับโพสต์ของทีมชาติอื่น ในเพจ FIVB ยอดไลค์กลับอยู่ในระดับหลักร้อย หรือหลักพันต้นๆ เท่านั้น ให้รู้ซะบ้างว่า ไผเป็นไผ

--------------------------------
**หมายเหตุ
ดาวโหลดแอป Sondhi App ได้แล้ว
ระบบ iOS ไปที่ AppStore : https://apps.apple.com/th/app/sondhi-app/id1588046647
ระบบ android ไปที่ Google Play : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.sondhitalk.asia.android

สมัครสมาชิกได้แล้ววันนี้
รายเดือนเพียง เดือนละ 99 บาท
รายปี 990 บาท (10 เดือน แถม 2 เดือน )

ถ้ามีปัญหาการใช้งาน app หรือการสมัครสมาชิกใน app ติดต่อสอบถามได้ที่ Line id : @sondhitalk หรือ https://lin.ee/Skns1k1
กำลังโหลดความคิดเห็น