xs
xsm
sm
md
lg

นักโบราณคดีเผยข้อมูลน่าตื่นเต้น อุโมงค์ใต้วิหารที่อาจนำไปสู่การค้นพบ “หลุมฝังศพคลีโอพัตรา”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



นักโบราณคดี สำรวจพบอุโมงค์ใต้วิหาร ยาวกว่า 1.3 กม.ที่อาจนำไปสู่การไขปริศนา “หลุมฝังศพพระนางคลีโอพัตรา” ที่สาบสูญมากว่าสองพันปี


Photo Credit: Dr. Kathleen Martinez
ดร.แคธลีน มาร์ติเนซ นักโบราณคดีชาวโดมินิกัน แห่งมหาวิทยาลัยซานโต โดมิงโก ผู้เป็นหัวหน้าคณะในการค้นหาหลุมฝังศพของคลีโอพัตรา เปิดเผยว่า หลังจากค้นหาหลุมฝังศพที่สาบสูญมานานเกือบ 20 ปี 

และตอนนี้เธอเชื่อว่ากำลังเผชิญความก้าวหน้าครั้งสำคัญที่สุด เมื่อเธอกับทีมสำรวจได้ค้นพบอุโมงค์ที่มียาว 1,305 เมตร อยู่ลึกลงไปใต้ดิน 13 เมตร ในวิหารเมืองทาโปซิริส แมกนา (Taposiris Magna) ทางตะวันตกของเมืองอเล็กซานเดรีย

Osiris Temple - Photo Credit: Dr. Kathleen Martinez

Photo Credit: Ministry of Tourism and Antiquities (Egypt)
กระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุของอียิปต์ประกาศไปเมื่อไม่นานมานี้ว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมเรียกสิ่งที่เธอค้นพบว่าเป็น "ปาฏิหาริย์ทางวิศวกรรม"

มาร์ติเนซ เผยว่า “มีการขุดค้นพบศูนย์กลางขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และพิธีกรรม จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ ทะเลสาบศักดิ์สิทธิ์ โบราณวัตถุมากกว่า 1,500 ชิ้น รูปปั้น ชิ้นส่วนทองคำ เหรียญจำนวนมากที่เกี่ยวกับ อเล็กซานเดอร์มหาราช พระนางคลีโอพัตรา และราชวงศ์ทอเลมี”

Photo Credit: Ministry of Tourism and Antiquities (Egypt)

Photo Credit: Ministry of Tourism and Antiquities (Egypt)
“การค้นพบที่น่าสนใจที่สุด คือ อุโมงค์ที่ซับซ้อนนำไปสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและโครงสร้างบางส่วนที่จมลงไปในทะเล" โดยการสำรวจโครงสร้างใต้น้ำ จะเป็นขั้นตอนต่อไปในการค้นหาสุสานของราชินีอียิปต์ที่หายสาบสูญ

“ฉันยกย่องคลีโอพัตราในฐานะบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ ผู้หญิงที่มีการศึกษา นักภาษาศาสตร์ มารดา และนักปรัชญา” มาร์ติเนซ กล่าว

Photo Credit: Ministry of Tourism and Antiquities (Egypt)
30 ก่อนคริสตศักราช นายพลมาร์ค แอนโทนี แห่งโรมัน เสียชีวิตในอ้อมแขนของเธอ แล้วหลังจากนั้นไม่นานคลีโอพัตราก็ปลิดชีพตัวเองโดยปล่อยให้งูเห่ากัด แต่ทว่าสองพันปีต่อมา ก็ยังไม่มีใครรู้ว่าสุสานของเธอและสามีอยู่ที่ไหนในอียิปต์

Photo Credit: Ministry of Tourism and Antiquities (Egypt)

Photo Credit: Ministry of Tourism and Antiquities (Egypt)
มีเบาะแสหลายอย่างที่ทำให้มาร์ติเนซเชื่อว่า หลุมฝังศพของคลีโอพัตราอาจตั้งอยู่ในวิหารโอซิริส (Osiris )ในเมืองทาโปซิริส แมกนา (Taposiris Magna) ที่ปัจจุบันเป็นซากปรักหักพัง บนชายฝั่งทางตอนเหนือของอียิปต์ ที่ซึ่งแม่น้ำไนล์บรรจบกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

มาร์ติเนซ ยังเชื่อว่า คลีโอพัตรามีความเชื่อเรื่องว่า เธอกับมาร์ค แอนโทนี คือ อวตารของเทพีไอซิส และเทพโอไซริส จึงอาจเลือกที่จะฝังศพสามีของเธอในวิหารเพื่อสะท้อนตำนานดังกล่าว จากวิหารทั้งหมด 20 แห่งทั่วเมืองอเล็กซานเดรีย มาร์ติเนซ กล่าวทิ้งท้ายว่า "ไม่มีสถานที่ โครงสร้าง หรือวิหารอื่นใดที่ซับซ้อนและมีเบาะแสหลักฐานต่างๆได้เท่ากับวิหารของ Taposiris Magna”

Photo Credit: Dr. Kathleen Martinez

Osiris Temple (Photo Credit: Creative Commons)
ทั้งนี้การสำรวจขั้นต่อไป คือ การสำรวจพื้นที่ที่จมอยู่ใต้น้ำ ซึ่งตามคำแถลงของกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุ แนวชายฝั่งของอียิปต์ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา ทำให้บางส่วนของ Taposiris Magna พังทลายและจมอยู่ใต้ทะเล แต่นี่ก็คือสิ่งที่มาร์ติเนซและทีมงานกำลังค้นหาต่อไป


ซึ่งหากอุโมงค์ดังกล่าวนำไปสู่สุสานของคลีโอพัตราจริง “การสำรวจครั้งนี้ ย่อมถือเป็นการค้นพบที่สำคัญที่สุดแห่งศตวรรษ"

ภาพจากภาพยนตร์ Cleopatra (1963
สามารถส่งข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว-อาหารมาได้ที่ อีเมล์ travel_astvmgr@hotmail.com หรือ ชมคลิปต่าง ๆ ได้ที่ Youtube :Travel MGR และ Instagram : @travelfoodonline และ TikTok : @travelfoodonline
กำลังโหลดความคิดเห็น