xs
xsm
sm
md
lg

เซเลนสกีวอน UN ช่วย! รัสเซียจัดหนักยิงขีปนาวุธถล่มทั่วยูเครนอีกรอบ หลายเมืองรวมถึงเคียฟมืดมิดและหนาวเหน็บ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน วิงวอนคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ให้ดำเนินการหยุดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของรัสเซียที่เล็งเป้าหมายโจมตีโครงสร้างพื้นฐานอันสำคัญ หลังถูกมอสโกปูพรมถล่มขนานใหญ่อีกระลอกในวันพุธ (23 พ.ย.) และเป็นอีกครั้งที่ฉุดเมืองต่างๆ ของยูเครน ในนั้นรวมถึงกรุงเคียฟ ดำดิ่งสู่ความมืดมิดและหนาวเหน็บ ท่ามกลางฤดูหนาวที่คืบคลานเข้ามาแล้ว

รัสเซียปลดปล่อยห่าขีปนาวุธโจมตีทั่วยูเครนในวันพุธ (23 พ.ย.) บีบให้ต้องปิดปฏิบัติการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์หลายแห่ง และมีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย ในขณะที่มอสโกเดินหน้าแผนการผลักเมืองต่างๆ ของยูเครนเข้าสู่ความมืดมิดและหนาวเหน็บ ท่ามกลางการมาเยือนของฤดูหนาว

ทั่วแคว้นเคียฟ เมืองหลวงของประเทศซึ่งมีประชากรมากกว่า 3 ล้านคน ไฟฟ้าและน้ำประปาถูกตัดขาด จากการเปิดเผยของผู้ว่าการเคียฟ เช่นเดียวกับแคว้นอื่นๆ อีกหลายแคว้นที่จำเป็นต้องดับไฟฉุกเฉิน เพื่อประหยัดพลังงานและทำการซ่อมแซม

ในมอลโดวา สามารถกู้คืนไฟฟ้ามาได้แล้วเป็นส่วนใหญ่ในวันพุธ (23 พ.ย.) หลายชั่วโมง หลังจากปฏิบัติการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียในยูเครน ประเทศเพื่อนบ้าน ทำไฟฟ้าดับเกือบครึ่งค่อนประเทศมอลโดวา

ย้อนกลับมาที่แคว้นซาโปริซเซีย ทาง อเล็กซานด์ร สตารูคช์ ผู้ว่าการแคว้นอ้างว่ารัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีแผนกสูติกรรมแห่งหนึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้ทารกแรกคลอดรายหนึ่งเสียชีวิต ในขณะที่ยูเครนเผยว่าแนวหน้าทางตะวันออกของประเทศคือแก่นกลางการโจมตีของรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เมืองบัคช์มุต และอัฟดิยิฟกา

ประธานาาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวผ่านวิดีโอลิงกฺต่อที่ประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในวันพุธ (23 พ.ย.) เรียกปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของรัสเซียถล่มโครงข่ายทางพลังงานของยูเครน ว่าเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติอย่างโจ่งแจ้ง


"เพียงแค่วันนี้วันเดียว เราเจอกับขีปนาวุธ 70 ลูก นั่นคือรูปแบบก่อการร้ายของรัสเซีย" เซเลนสกีกล่าวกับที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในนิวยอร์ก พร้อมระบุว่า โรงพยาบาล โรงเรียน โครงสร้างด้านการขนส่งและพื้นที่ชุมชนล้วนตกเป็นเป้าหมายของการโจมตี

"เมื่อเราเจออุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส และผู้คนหลายล้านคนต้องอยู่โดยปราศจากพลังงาน ปราศจากความร้อน ไม่มีน้ำใช้ นี่คือการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติอย่างชัดเจน" เขากล่าว พร้อมระบุต่อว่า ยูเครนกำลังรอปฏิริยาตอบสนองอันหนักแน่นจากทั่วโลก ต่อปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของรัสเซียในวันพุธ (23 พ.ย.)

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ คงไม่ดำเนินการใดๆ ในการตอบสนองต่อคำวิงวอนของเซเลนสกี เนื่องด้วยรัสเซียเป็นชาติสมาชิกที่มีอำนาจวีโต้

ในเรื่องนี้ เซเลนสกีกล่าวว่า "เราไม่อาจถูกจับเป็นตัวประกันโดยก่อการร้ายระดับนานาชาติรายหนึ่ง รัสเซียกำลังทุกอย่างเพื่อทำให้เครื่องปั่นไฟฉุกเฉิน เป็นเครื่องไม้เครื่องมือที่ทรงพลังมากกว่ากฎบัตรสหประชาชาติเสียอีก"

ลินดา โธมัส กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ระบุชัดเจนว่า ปูติน กำลังใช้ฤดูหนาวเป็นอาวุธเพื่อก่อความทุกข์ทรมานเหลือคณานับแก่ประชาชนชาวยูเครน "ประธานาธิบดีรัสเซียจะพยายามทำให้ประเทศแห่งนี้หนาวเหน็บ เพื่อจะได้ยอมจำนน"

วาซิลีย์ เนเบนซยา เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ตอบโต้คำกล่าวหาดังกล่าว พร้อมคร่ำครวญว่ามันเป็นการละเมิดกฎระเบียบของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ปล่อยให้ เซเลนสกี ปรากฏตัวผ่านวิดีโอลิงก์ และปฏิเสธสิ่งที่เขาเรียกว่าคำขู่และคำขาดที่ขาดความยั้งคิดของยูเครนและบรรดาผู้สนับสนุนในตะวันตก

เนเบนซยา ระบุว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานของยูเครน มีต้นตอจากขีปนาวุธที่ยิงออกมาจากระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนเอง ซึ่งพุ่งตกใส่พื้นที่พลเรือน หลังจากยิงเข้าใส่ขีปนาวุธของรัสเซีย และเรียกร้องให้ตะวันตกหยุดจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศมอบแก่ยูเครน

ขณะเดียวกัน ดมิทริ เปสคอฟ โฆษกของวังเครมลิน ระบุว่า รัสเซียมีความเชื่อมั่นในความสำเร็จของปฏิบัติการในยูเครน หลังปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของมอสโกทำระบบพลังงานของยูเครนถูกฉีกเป็นชิ้นๆ "อนาคตและความสำเร็จของปฏิบัติการพิเศษไม่เคยอยู่ในความสงสัย"

คำพูดของ เปสคอฟ มีขึ้นก่อนหน้าที่ เซเลนสกี จะกล่าวปราศรัยกับที่ประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในวันพุธ (23 พ.ย.) และหลังจากรัฐสภายุโรปตราหน้ารัสเซียในฐานะ "รัฐสนับสนุนก่อการร้าย"

เปสคอฟ ไม่ได้พาดพิงถึงก้าวย่างที่เป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองของรัฐสภายุโรป แต่ มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวก่อนหน้านี้ผ่านเทเลแกรม "ฉันเสนอให้ขึ้นบัญชีดำรัฐสภายุโรป ในฐานะผู้สนับสนุนความโง่เขลา"

(ที่มา : รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น