xs
xsm
sm
md
lg

30 ปีที่รอคอย! ‘อันวาร์ อิบราฮิม’ ขึ้นแท่นนายกฯ มาเลเซียคนใหม่-สาบานตนเย็นนี้

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียทรงประกาศแต่งตั้งนาย อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านขึ้น เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย โดยจะเข้าพิธีสาบานตนในเวลา 17.00 น. วันนี้ (24 พ.ย.) นับเป็นการยุติความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อมานานถึง 5 วันเต็ม ภายหลังศึกเลือกตั้งทั่วไปที่ไม่มีพรรคใดชนะได้ครองเสียงข้างมาก

การก้าวสู่ตำแหน่งนายกฯ ของ อันวาร์ มีขึ้นหลังจากที่เขาต้องเผชิญมรสุมในเส้นทางการเมืองมานานถึง 30 ปี โดยเริ่มจากการเป็นอดีตศิษย์รักของ “มหาเธร์ โมฮาหมัด” และเคยก้าวไปถึงตำแหน่งรองนายกฯ ก่อนจะถูกตัดสินจำคุกในคดีรักร่วมเพศ พ้นโทษออกมาทำหน้าที่ฝ่ายค้าน และประสบความสำเร็จในการก้าวขึ้นเป็นนายกฯ มาเลเซียในวันนี้

การเลือกตั้งทั่วไปในมาเลเซียซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้นำมาสู่ภาวะ “สภาแขวน” เนื่องจาก 2 กลุ่มการเมืองใหญ่ได้แก่ กลุ่มแนวร่วมแห่งความหวัง (Pakatan Harapan - PH) ของ อันวาร์ อิบราฮิม และกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ (Perikatan National - PN) ที่นำโดยอดีตนายกฯ มูห์ยิดดิน ยัสซิน ต่างไม่สามารถคว้าจำนวน ส.ส.ได้ถึง 112 ที่นั่งเพื่อจัดตั้งรัฐบาล

ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นเสี่ยงที่จะซ้ำเติมภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งทำให้มาเลเซียต้องมีการเปลี่ยนตัวนายกฯ มาแล้วถึง 3 คนในช่วงเวลาแค่ 3 ปี และยังอาจทำให้การกำหนดนโยบายเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจล่าช้าออกไปอีก

กลุ่ม PH ของ อันวาร์ คว้าที่นั่ง ส.ส.ได้มากที่สุด 82 ที่นั่งจากศึกเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ (19) ขณะที่กลุ่ม PN ของมูห์ยิดดิน ได้มา 73 ที่นั่ง ส่วน บาริซาน เนชันแนล (BN) ที่เคยผูกขาดการเป็นรัฐบาลปกครองมาเลเซียมานานถึง 60 ปีตั้งแต่ได้รับเอกราชเมื่อปี 1857 กลับได้ ส.ส.เข้ามาเพียง 30 ที่นั่ง ซึ่งถือว่าทำผลงานได้ย่ำแย่เป็นประวัติการณ์ในศึกเลือกตั้งทั่วไป

กลุ่ม BN ประกาศในวันนี้ (24) ว่าจะไม่จับมือตั้งรัฐบาลร่วมกับกลุ่มของ มูห์ยิดดิน อย่างแน่นอน ทว่าไม่ได้มีการเอ่ยถึงกลุ่มของอันวาร์


เนื่องจากทั้ง อันวาร์ และ มูห์ยิดดิน ต่างก็ไม่สามารถรวบรวม ส.ส.ได้เพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาลภายในกำหนดเส้นตายบ่ายวันอังคาร (22) อำนาจตัดสินใจในการคัดเลือกบุคคลขึ้นเป็นนายกฯ จึงตกมาอยู่ที่สมเด็จพระราชาธิบดี อัล-สุลต่าน อับดุลเลาะห์ สุลต่าน อะหมัด ชาห์ ซึ่งโดยปกติแล้วสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซียจะทรงทำหน้าที่ในเชิงพิธีการตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น แต่ก็ทรงมีพระราชอำนาจที่จะแต่งตั้งบุคคลที่ทรงเชื่อว่าได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส.ส่วนใหญ่ในสภาด้วย

ในฐานะนายกรัฐมนตรี อันวาร์ อิบราฮิม จะต้องมีมาตรการแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง อีกทั้งยังต้องบรรเทาความตึงเครียดระหว่างพลเมืองต่างเชื้อชาติในมาเลเซียด้วย

หนึ่งในภารกิจสำคัญอันดับแรกๆ ของ อันวาร์ ก็คือการจัดสรรงบประมาณสำหรับปีหน้า และยังต้องเจรจาต่อรองกับกลุ่มการเมืองต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่ารัฐบาลมีเสียงข้างมากในสภาด้วย

ที่มา : รอยเตอร์




กำลังโหลดความคิดเห็น