xs
xsm
sm
md
lg

เสียงแตก! อียูยังตกลงไม่ได้จำกัดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย ฉุดตลาดโลกปิดแคบ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



บรรดารัฐบาลสหภาพยุโรปยังคงมีความเห็นแตกต่างกันในวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) เกี่ยวกับระดับของมาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย เพื่อจำกัดศักยภาพด้านเงินทุนของมอสโกในการทำสงครามในยูเครน โดยไม่ก่อคลื่นความช็อกแก่อุปทานพลังงานโลก ความเคลื่อนไหวที่ฉุดให้ราคาน้ำมันโลกปิดในกรอบแคบๆ ในขณะที่วอลล์สตรีทไม่มีการซื้อขาย เนื่องจากเป็นวันหยุดในวันขอบคุณพระเจ้า

ประเทศสมาชิกอียูล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับระดับเพดานราคาน้ำมันดิบส่งมอบทางทะเลของรัสเซียในวันพุธ (23 พ.ย.) เพราะว่าบรรดาสมาชิกกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี7) เสนอเพดานที่ 65-70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งบางส่วนมองว่าสูงเกินไป แต่บางส่วนบอกว่าต่ำเกินไป

คณะกรรมาธิการยุโรป สาธารณรัฐเช็กประธานอียู สหรัฐฯ และเยอรมนี ประธานจี7 ต่างมีส่วนร่วมในการพูดคุยหารือในวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) เพื่อก้าวข้ามความเห็นต่างและบรรลุข้อตกลงกัน ก่อนมาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียจะมีกำหนดบังคับใช้ในวันที่ 5 ธันวาคม

"ตอนนี้การเจรจาทวิภาคีในระดับสูงมากมาย กำลังดำเนินการอยู่ จะมีการประชุมของบรรดาผู้แทนของทุกประเทศยุโรป เมื่อมันมีความคืบหน้า แต่ไม่มีประเด็นให้ต้องเรียกประชุมกันอีกครั้ง หากว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง" ทูตรายหนึ่งเปิดเผย

บรรดาผู้แทนทูตเผยว่า 6 จาก 27 ชาติสมาชิกอียูคัดค้านระดับเพดานราคาน้ำมันที่เสนอโดยจี7 ในนั้นรวมถึงโปแลนด์ ที่ต้องการให้กำหนดเพดานที่ 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยอ้างว่าต้นทุนการผลิตของรัสเซียอยู่ที่แค่ราวๆ 20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และข้อเสนอของทางจี7 จะเปิดทางให้มอสโกโกยกำไรมากเกินไป จุดยืนนี้ของโปแลนด์ ได้รับการสนับสนุนจากลิทัวเนีย และเอสโตเนีย

"โดยหลักการแล้ว โปแลนด์สนับสนุนมาตรการกำหนดเพดานน้ำมันรัสเซีย แต่ระดับที่เสนอมานั้นมันสูงเกินไปอย่างมาก" โฆษกผู้แทนโปแลนด์ประจำอียูกล่าว "ระดับเพดานนี้ควรอ้างอิงต้นทุนการผลิตน้ำมันดิบต่อบาร์เรล ไม่ใช่อ้างอิงราคาตลาดในปัจจุบัน"

ราคาน้ำมันแกว่งตัวในกรอบแคบๆ วันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) แตะระดับต่ำสุดในรอบราวๆ 2 เดือน หลังข้อเสนอของจี7 เกี่ยวกับเพดานราคาน้ำมันดิบของรัสเซีย ก่อข้อสงสัยว่ามันจะจำกัดอุปทานน้ำมันของรัสเซียได้มากน้อยแค่ไหน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ ปิดที่ 77.96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนมกราคม ลดลง 29 เซนต์ ปิดที่ 85.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปริมาณการซื้อขายค่อนข้างเบาบาง เนื่องจากมันเป็นวันหยุดวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐฯ ส่วนตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดทำการในวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) และจะมีการซื้อขายเพียงครึ่งวันในวันศุกร์ (25 พ.ย.)

การส่งออกน้ำมันดิบของรัสเซีย ราวๆ 70% ถึง 85% เป็นการส่งออกผ่านเรือบรรทุกน้ำมัน ไม่ใช่ท่อลำเลียง ดังนั้นจึงมีความคิดห้ามบริษัทขนส่ง บริษัทประกัน และบริษัทรับประกันภัยต่อ เปิดรับสินค้าน้ำมันดิบรัสเซียทั่วโลก จนกว่าน้ำมันดิบเหล่านั้นจะถูกขายในราคาที่ต่ำกว่าเพดานที่กำหนดโดยจี7 และพันธมิตร

สืบเนื่องจากบริษัทผู้ให้บริการด้านการขนส่งทางเรือและบริษัทประกันรายใหญ่ของโลก มีสำนักงานอยู่ในกลุ่มประเทศจี7 มาตรการกำหนดเพดานราคาจะทำให้รัสเซียเจอความยากลำบากในการขายน้ำมันในราคาสูง ในขณะที่การส่งออกน้ำมันดิบของรัสเซีย คิดเป็นสัดส่วนราวๆ 10% ของอุปทานโลก

ไซปรัส กรีซ และมอลตา ซึ่งเป็นที่ตั้งของบรรดาบริษัทขนส่วทางเรือยักษ์ใหญ่ จะได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุดหากสินค้าน้ำมันรัสเซียถูกขัดขวาง ดังนั้น พวกเขาจึงโต้แย้งว่าเพดานราคาที่เสนอมาน้้นต่ำเกินไป และต้องการเงินชดเชยสำหรับการขาดทุนในการทำธุรกิจ และต้องการได้เวลาเพิ่มเติมสำหรับการปรับตัว

ปัจจุบัน ราคาน้ำมันดิบอูราลของรัสเซียซื้อขายอยู่ในระดับที่พูดคุยกัน ที่ราวๆ 68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลอยู่แล้ว "นั่นหมายความว่าเพดานราคาจะพอๆ กันหรือสูงกว่าราคาน้ำมันดิบรัสเซียที่กำลังขายในตลาดเสรี หรือจะพูดให้ถูกก็คือ กำหนดเพดานราคาก็เหมือนกับไม่กำหนด" สถาบัน Eurointelligence ระบุ

(ที่มา : รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น