xs
xsm
sm
md
lg

ยูเครนลำบากหนัก! ค่อนประเทศยังมืดมิดหลังถูกรัสเซียยิงถล่ม กรุงเคียฟอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



พื้นที่ส่วนใหญ่ของยูเครนในวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) ยังคงต้องอยู่โดยปราศจากความร้อนและไฟฟ้า ท่ามกลางอุณหภูมิที่ดำดิ่ง หลังจากรัสเซียปฏิติการโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่อง เล็งเป้าเล่นงานโครงข่ายทางพลังงานของประเทศ ในขณะที่กรุงเคียฟเร่งเร้าให้ประชาชนกักตุนน้ำ อาหารและเสื้อผ้าที่มอบความอบอุ่น รับมือกับความเป็นไปได้ที่จะถูกโจมตีอีกหลายระลอก

วันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) ถือเป็นวันครบรอบ 9 เดือน นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มดำเนินการในสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า "ปฏิบัติการพิเศษด้านการทหาร" เพื่อปกป้องประชาชนที่พูดภาษารัสเซียในยูเครน แต่ทางเคียฟและตะวันตกประณามว่ามันเป็นสงครามการรุกรานโดยปราศจากการยั่วยุใดๆ

นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคม รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธราวๆ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ในความพยายามทำลายโครงข่ายทางพลังงานของยูเครน มอสโกยอมรับว่าพวกเขากำลังเล็งเป้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐาน โดยมีเป้าหมายลดทอนศักยภาพการสู้รบของยูเครนแต่ผลักดันเคียฟเข้าสู่โต๊ะเจรจา แต่ทางยูเครนตอบโต้ว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม

"เราอดทนด้วยกันต่อสงครามเต็มรูปแบบมา 9 เดือนแล้ว และรัสเซียไม่พยหนทางบดขยี้เรา และจะไม่มีทางพบ" ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวปราศรัยผ่านวิดีโอ เขายังกล่าวหาด้วยว่ารัสเซียยิงปืนใหญ่อย่างไม่หยุดหย่อนถล่มเคียร์ซอน เมืองทางภาคใต้ของยูเครน ที่เพิ่งถอนทัพไปเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 รายและบาดเจ็บ 21 คน จากการโจมตีในวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.)

ภาพถ่ายดาวเทียมของนาซา พบว่าหากมองจากอวกาศ ยูเครนกลายเป็นรอยแต้มที่มืดมิดบนพื้นผิวโลกในยามค่ำคืน

เซเลนสกี บอกว่าแม้กำลังดำเนินการกู้ไฟฟ้า ความร้อน การสื่อสารและน้ำประปาคืนมาได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ปัญหายังคงมีอยู่ โดยเฉพาะกับน้ำประปาใน 15 แคว้นทั่วประเทศ

ยูเครเนอร์โก บริษัทผู้ดูแลโครงข่ายไฟฟ้าของยูเครน บอกว่าจนถึง 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับเมืองไทย 24.00 น.) สามารถจ่ายไฟฟ้ารองรับได้เพียงราวๆ 50% ของอุปสงค์ทั้งหมด

ในกรุงเคียฟ เมืองที่มีประชากร 3 ล้านคน ชาวบ้านราวๆ 60% ต้องอยู่โดยไม่มีไฟฟ้าใช้ ท่ามกลางอุณหภูมิลดต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง "เราเข้าใจว่าการโจมตีด้วยขีปนาวุธเช่นนี้อาจเกิดขึ้นอีกครั้ง เราจำเป็นต้องพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์" วิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีเมืองหลวงของยูเครนกล่าว

เจ้าหน้าที่จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจหลายแห่ง สถานที่ที่ประชาชนสามารถเข้ามาชาร์จโทรศัพท์มือถือ มอบความอบอุ่นแก่ตนเองและดื่มเครื่องดื่มร้อนๆ "มันเป็นวันที่ 2 แล้วที่เราไม่มีไฟฟ้าใช้และอาหาร เด็กๆ มากกว่า 60 คนกำลังเฝ้ารออาหาร และเราไม่สามารถตระเตรียมอะไรได้ จนกว่าการซ่อมแซมไฟฟ้าจะแล้วเสร็จ" ผู้หญิงรายหนึ่งกล่าว


ปฏิบัติการยิงถล่มระลอกล่าสุดของรัสเซียเข่นฆ่าชีวิตผู้คนไป 11 ราย และปิดตายโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ทุกแห่งของยูเครนเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี

เซเลนสกี ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ส ว่า การโจมตีในสัปดาห์นี้ ก่อสถานการณ์ที่ไม่พบเห็นมานานกว่า 80 ถึง 90 ปี "ประเทศหนึ่งในทวีปยุโรปไม่มีแสงไฟแม้แต่น้อย"

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเย็น เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าเตาปฏิกรณ์หนึ่งของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์คเมลนิตสกี (Khmelnytskyi) กลับมาเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าแล้ว ขณะที่ Energoatom บริษัทพลังงานนิวเคลียร์ของยูเครน เผยเช่นกันว่าโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาโปริซเซีย อันใหญ่โต ในดินแดนที่อยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย กลับมาเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าในวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.)

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกวังเครมลิน กล่าวโทษเป็นความผิดของเคียฟต่อความทุกข์ทรมานของประชาชนชาวยูเครน เพราะพวกเขาไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของมอสโก ซึ่ง เปสคอฟ ไม่ได้ระบุว่าคืออะไร ในขณะที่ยูเครนยืนกรานว่าจะหยุดสู้รบก็ต่อเมื่อทหารทุกนายของรัสเซียถอนกำลังพ้นจากแผ่นดินของพวกเขาแล้ว

เจ้าหน้าที่ด้านนิวเคลียร์เตือนว่าปัญหาติดขัดใดๆ ในการจ่ายพลังงานป้อนโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ อาจก่อปัญหาก่อระบบหล่อเย็นและอาจนำมาซึ่งหายนะทางปรมาณู

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยูเครนรายหนึ่ง ประจำคณะกรรมการระหว่างประเทศว่าด้วยบุคคลสูญหาย (ICMP) ซึ่งมีสำนักงานในเมืองเฮก ระบุว่ามีคนสูญหายระหว่างสงครามในยูเครนมากกว่า 15,000 คน

แมตธิว ฮอลลิเดย์ ผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรป (ICMP) ระบุไม่เป็นที่ชัดเจนว่า มีประชาชนจำนวนมากน้อยแค่ไหนที่ถูกบังคับโยกย้ายถิ่นฐาน ถูกควบคุมตัวในรัสเซีย ยังมีชีวิตอยู่แต่พลัดหลงกับครอบครัว หรือเสียชีวิตแล้วและถูกฝังอยู่ในหลุมศพชั่วคราว

มอสโกปรับกลยุทธ์หันโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน หลังประสบความปราชัยในสนามรบสมรภูมิแล้วสมรภูมิเล่าต่อยูเครน มาตั้งแต่เดือนกันยายน

เวลานี้ฤดูหนาวแรกของสงครามจะเป็นบททดสอบว่ายูเครนจะสามารถเดินหน้าเปิดศึกทวงคืนแดนต่อไปได้หรือไม่ หรือรัสเซียจะสามารถหยุดกระแสความได้เปรียบของยูเครน

เซเลนสกี บอกว่ากองกำลังยูเครนกำลังเตรียมการรุกคืบในบางพื้นที่ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ

(ที่มา : รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น