xs
xsm
sm
md
lg

ฝากให้คิด! ผู้นำเบลารุสแนะยูเครนจบความขัดแย้งรัสเซีย ไม่งั้นประเทศอาจ 'ล่มสลาย'

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ยูเครนควรทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เพื่อยุติความขัดแย้งกับรัสเซีย จากคำแนะนำของประธานาธิบดีอเล็กซานเอร์ ลูคาเชนโก แห่งเบลารุส ในวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) พร้อมระบุไม่เช่นนั้นแล้วอาจนำมาซึ่งประเทศต้องล่มสลายโดยสิ้นเชิง

ในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกันความเป็นปรปักษ์ในประเทศเพื่อนบ้าน ผู้นำเบลารุสเน้นย้ำว่าเวลานี้ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ภายใต้การตัดสินใจของยูเครนเอง

"หากเคียฟไม่ต้องการให้ผู้คนตาย เสียชีวิตในจำนวนมหาศาล มันเป็นเรื่องยาก แต่ต้องหยุดความขัดแย้ง เพราะว่าการทำลายล้างยูเครนโดยสิ้นเชิงจะตามมา" เขากล่าวรอบนอกการประชุมซัมมิตขององค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วมกัน (CSTO) ในอาร์เมเนีย ลูคาเชนโกบอกต่อว่า มันไม่ใช่แค่ยูเครนเสี่ยงสูญเสียสถานะความเป็นรัฐเท่านั้น แต่มันเกี่ยวข้องกับการดำรงอยู่ของพวกเขาด้วย

เขาอ้างว่าประชาชนชาวยูเครน ซึ่งแบกรับความทุกข์ทรมานจากความขัดแย้ง ท้ายที่สุดแล้วจะบีบให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ เซเลนสกี เข้าสู่การเจรจาหาทางออก "ในช่วง 1 หรือ 2 ปีข้างหน้า ประชาชนจะกล่าวหาเขา เขาทำอะไรลงไปที่เป็นตัวเริ่มสงครามนี้"

"สถานการณ์จะกดดันผู้นำยูเครน ว่ามันสมเหตุสมผลหรือไม่ในการกลับสู่โต๊ะเจรจา" ลูคาเชนโก กล่าว

หลังจากรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ เบลารุสรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพการเจรจาระหว่างมอสโกกับเคียฟหลายรอบ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมานั้นความพยายามทางการทูตดังกล่าว ไม่ประสบความสำเร็จใดๆ

ในเดือนตุลาคม ผู้นำเบลารุส อ้างว่าแม้พวกเขาเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย แต่บทบาทนั้นเป็นไปอย่างจำกัด เขาบอกว่าเบลารุสแค่พยายามป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามบานปลายเข้าสู่เขตแดนของประเทศ และต้องการรับประกันว่าจะไม่มีใครยิงข้างหลังรัสเซียจากดินแดนของเบลารุส

เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายน ลูคาเชนโก อ้างว่าความขัดแย้งจะยุติลงภายในเวลาไม่กี่วัน หากมหาอำนาจตะวันตกสนับสนุนการหาทางออกอย่างสันติ ถ้อยคำดังกล่าวสอดคล้องกับความคิดเห็นของ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกวังเครมลิน ที่บอกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่า การมีส่วนร่วมในด้านการทูตของตะวันตกอาจเป็นตัวนำทางและเป็นองค์ประกอบเสริมของการหาทางออกจากความขัดแย้ง

ในขณะที่มอสโกส่งสัญญาณซ้ำๆ ว่าพร้อมอ้าแขนรับการเจรจา แต่ประธานาธิบดีเซเลนสกี ได้กำหนดเงื่อนไขบางอย่าง ในนั้นรวมถึงกอบกู้บูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน เงินชดใช้สำหรับความเสียหายจากสงครามทั้งหมด และลงโทษผู้กระทำผิดในทุกอาชญากรรมสงคราม

(ที่มา : อาร์ทีนิวส์)
กำลังโหลดความคิดเห็น