xs
xsm
sm
md
lg

“คุณยายเยาว์” แม้ขาเริ่มอ่อนแรง แต่หัวใจยังสู้ ทำขนมไทยขายหารายได้ช่วยครอบครัว!

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา พาคุณผู้ชมไปรู้จัก “คุณยายเยาว์” กับวัยใกล้ 90 ที่แม้ขาเริ่มอ่อนแรง แต่หัวใจยังสู้ ทุกวันต้องนั่งหน้าเตาร้อนๆ เป็นเวลาหลายชั่วโมง เพื่อทำขนมไทยไปขาย หารายได้ช่วยครอบครัว อีกทั้งครอบครัวยังเจอปัญหาบ้านถูกยึด ทุกคนต้องย้ายออกไปหาที่อยู่ใหม่เร็วๆ นี้



แม้เรี่ยวแรงถดถอยลงทุกวันด้วยวัยย่าง 89 แล้ว แต่คุณยายเยาว์ หรือเยาวเรศ พึ่งยนต์ ที่เวลาก้าวเดิน ต้องหาที่จับหรือใช้ไม้เท้าช่วย ยังไม่สามารถพักจากการทำงานที่เหนื่อยมาทั้งชีวิตได้ เพราะคุณยายเป็นเสาหลักของบ้านที่มีสมาชิก 7 ชีวิต


คุณยายเยาว์พักอาศัยอยู่กับน้องสาว คือ คุณยายแดง อุษา ทองเทวินทร์ วัย 70 ที่บ้านย่านรามคำแหงมานาน 18 ปีแล้ว โดยมีสมาชิกอีก 5 คนในบ้าน (สามีคุณยายแดงวัย 70 กว่า / ลูกสาวคุณยายแดงป่วยเบาหวานขึ้นตา-ลูกเขยคุณยายแดงป่วยบ่อยลำไส้อักเสบ ทั้งคู่มีลูกที่ยังเด็ก 2 คน) ขณะที่คุณยายแดงก็มีโรคประจำตัวคือ โรคหอบ


คุณยายเยาว์ไม่เพียงรักคุณยายแดงเหมือนลูก เพราะทำคลอดน้องสาวคนนี้มากับมือ แต่ยังทำงานช่วยส่งเสียให้น้องได้เรียนหนังสือ ทั้งยังช่วยแบ่งเบาภาระของแม่ด้วย


"เพราะยายไม่มีการศึกษา ยายว่าการศึกษามันสำคัญ ไว้ต่อชีวิตเขาได้ ยายก็ส่งเสียให้เขาเรียน ยายไม่มีลูก ไม่มีภาระอะไร และแม่ของยายเขาก็ค้าขายเล็กๆ น้อยๆ อยู่ที่บ้าน ยายพอส่งน้องได้ ยายก็ส่งเอง"


คุณยายเยาว์หัวใจกตัญญู ทำงานหนัก เพื่อพ่อแม่และครอบครัว!!

"ยายจบแค่ ป.4 ทำงานแม่บ้านที่สนามม้านางเลิ้ง เช้าไปทำงาน พอ 11 โมง เขาให้พัก ยายไม่พักหรอก เผ่นไปตลาดโน่น ไปซื้อของแช่น้ำแข็งไว้ ไม่มีตู้เย็น ตอนนั้นบ้านอยู่ใกล้ที่ทำงานฯ บ่ายกลับมาทำงานต่อ พอ 4 โมงเลิกงาน ยายก็กลับไปหั่นของเตรียมของ และออกไปนั่งขายอาหารตามสั่งริมถนน ขายจนถึงสองยาม (เที่ยงคืน) ตอนนั้นยายแดงก็เรียน แม่ก็สุขภาพไม่ค่อยดีเท่าไหร่ พ่อก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ยายก็ต้องพยายามหาตังค์ไว้ เพื่อใช้จ่ายในครอบครัวให้มันพอ ตอนนั้นยังไม่มีหนี้สิน ยังไม่เดือดร้อนนะ แต่มันไม่เหลือเก็บแค่นั้นเอง แต่เหนื่อย"


คุณยายเยาว์ได้ดูแลพ่อแม่ที่ป่วยจนวาระสุดท้ายของบุพการี เมื่อมาใช้ชีวิตอยู่กับคุณยายแดง น้องสาว และครอบครัว คุณยายเยาว์ซึ่งมีฝีมือด้านอาหาร ก็ช่วยทำมาหากินด้วยการทำกับข้าวขาย รวมทั้งขนมไทย

แม้วันนี้ คุณยายเยาว์ในวัยใกล้ 90 ขาเริ่มอ่อนแรง ต้องใช้ไม้เท้าช่วยพยุงเวลาเดิน แต่คุณยายยังคงทำขนมไทยขายเช่นเดิม เช่น ถั่วแปบ หยกมณี ขนมเหนียว ขนมต้ม หมี่กระทิ ฯลฯ โดยมีน้องสาวและหลานสาว ช่วยด้วยอีกแรง


ทุกวัน คุณยายเยาว์จะตื่นตั้งแต่ตีสี่เศษ ก่อนจุดเตาถ่านทำขนมภายใต้แสงเทียน คุณยายต้องใช้เวลาอยู่หน้าเตาร้อนๆ เป็นเวลาหลายชั่วโมง เพราะทำขนมหลายอย่าง กว่าจะทำขนมเสร็จทุกขั้นตอนเพื่อไปขายก็ประมาณบ่ายโมง!!

จิดาภา ทองเทวินทร์ (ไอติม) ลูกสาวคุณยายแดง ซึ่งลาออกจากงานประจำเพื่อมารักษาอาการป่วยเบาหวานขึ้นตา ยอมรับว่า แม้คุณยายเยาว์จะสอนให้ทำขนม แต่เธอก็ยังทำได้ไม่ดีเท่าและไม่อร่อยเท่าที่ยายทำ เธอจึงไม่กล้าทำแทนยายทุกอย่าง ปัจจุบันยายให้ทำแทนแค่หมี่กระทิและวุ้นเท่านั้น


เมื่อทำขนมเสร็จ คุณยายเยาว์-คุณยายแดง-ไอติม จะนั่งแท็กซี่นำขนมไปขายที่ห้างสัมมากร เพลส รามคำแหง ซึ่งทางห้างใจดี อนุญาตให้คุณยายเยาว์ตั้งโต๊ะขายได้โดยไม่ต้องเสียค่าเช่าที่

ขนมของคุณยายเยาว์ไม่เพียงอร่อยและราคาถูก (ขนม 20 บาท / หมี่กระทิ 30 บาท) แต่ดูเหมือนคนขายก็สำคัญ เพราะถ้าวันไหนคุณยายเยาว์ไม่ได้มาขายด้วยตนเอง ขนมก็จะขายไม่ค่อยได้


"บางทียายมึนหัว แต่ของทำแล้ว ติมกับแม่ก็ไปขายแทน ยายอยู่บ้าน ไม่ต้องไป ไปๆ มาๆ ยายก็ต้องนั่งรถตามไปอยู่ดี เพื่อไปนั่งขาย พอเป็นยายขาย ลูกค้าก็ถึงมา ตอนนี้เป็นแบบนี้"

ทุกวันนี้ คุณยายเยาว์จึงเป็นเสาหลักในการหารายได้ของครอบครัว ซึ่งรายได้ไม่แน่นอน เพราะไม่รู้ว่าวันไหนจะขายได้มากหรือน้อย หรือวันไหนคุณยายจะป่วยหรือต้องไปหาหมอหรือไม่?


เคยติดโควิด-19 แม้หายนานแล้ว แต่ปอดยังเป็นฝ้า!!

ในวัยที่แข้งขาเริ่มอ่อนแรง แม้จะไม่มีโรคประจำตัว แต่ผลจากที่คุณยายเยาว์เคยติดโควิดในช่วงแรกๆ แม้จะหายนานแล้ว แต่จนถึงวันนี้ปอดของคุณยายยังมีฝ้า จนต้องหาหมอเป็นระยะ


"ปวดขา พักนี้ล้มบ่อย ข้อเท้ามันชักจะอ่อนแรง โรคประจำตัวยายไม่มี แต่มามีตอนเป็นโควิดคราวแรก นอน รพ.อยู่หลายวัน และตอนนี้หมอฉายเอกซเรย์ปอด ไม่มีจุด แต่เป็นฝ้า เป็นฝ้าที่ปอด ให้กินยา ต้องกินยาต่ออีก 6 เดือน เกล็ดเลือดที่เคยต่ำ ดีขึ้น เม็ดเลือดขาวยังมีปัญหาอยู่"

แม้เรี่ยวจะถดถอยลงทุกวัน แต่คุณยายเยาว์ไม่เคยท้อ และไม่อยากหยุดทำขนมขาย เพราะกลัวครอบครัวจะลำบากหากขาดรายได้ ขณะที่คุณยายแดง น้องสาว และไอติม หลานสาว ต่างห่วงสุขภาพของคุณยายเยาว์


"หนูไม่อยากให้ยายล้มป่วย ถึงจะเดินทีละนิดทีละหน่อย เดินช้า ไม่เป็นไร อยากให้ยายกินข้าวเยอะๆ เหมือนเมื่อก่อน ตอนนี้ยายทานไม่ค่อยได้ ใช้ทานนมทานอะไรเอา บางทีป่วยแล้ว แต่ใจแกจะขายของอยู่ตลอด อยากจะขายนะ เพราะเดี๋ยวค่าน้ำจะมาแล้ว ค่าไฟจะมาแล้ว อะไรจะมาแล้ว เดี๋ยวกลัวหาไม่ทัน"


สำหรับคุณยายเยาว์แล้ว แม้ไม่รู้ว่า ชีวิตนี้จะมีแรงทำขนมขายอีกนานแค่ไหน แต่ยืนยันได้ว่า ความเหนื่อยยากจากการทำงานที่ผ่านมาทั้งชีวิต ไม่เคยทำให้ยายรู้สึกท้อ เพราะถือหลักว่า เกิดมาเป็นคนแล้ว ต้องสู้

"ไม่ท้อจริงๆ ถ้าท้อคงไม่ทำถึงวันนี้ (ถาม-ยายเอากำลังใจจากไหนมาให้เราไม่ท้อ?) เขาให้เราเกิดแล้ว เราก็เกิด กว่าจะเกิดเป็นคนได้ มันยาก เราก็ทำสู้ไป ...ยายไม่เคยท้อ เหนื่อยอะเหนื่อย นั่งพักสักประเดี๋ยวก็หาย"


มรสุมรุมเร้า บ้านที่อยู่อาศัยมา 18 ปีกำลังถูกยึด!!

เหตุที่บ้านหลังนี้ถูกยึดและขายทอดตลาด เนื่องจากคุณยายแดง น้องสาวคุณยายเยาว์ ในฐานะผู้ซื้อ ผ่อนไม่ไหว ซึ่งเป็นผลมาจากตอนทำงาน เคยกู้เงินสหกรณ์เพื่อซื้อบ้านหลังนี้ โดยคุณยายแดงกับเพื่อนอีกคนที่กู้เช่นกัน ต่างช่วยกันค้ำประกันให้กัน


“เขาเกิดเสียชีวิต และเสียโดยที่เราไม่รู้ พี่น้องลูกเมียเขาไปยื่นและขอรับหมดเลย ทั้งเงินบำเหน็จตกทอดอะไรต่ออะไร (ถาม-แต่ภาระหนี้อยู่กับผู้ค้ำประกัน?) ค่ะ”

หลังจากต้องแบกหนี้ทั้งของตนเองที่กู้ซื้อบ้านและของเพื่อนในฐานะผู้ค้ำประกัน ทำให้คุณยายแดงต้องหยุดผ่อนบ้าน สุดท้ายบ้านจึงถูกธนาคารยึดและขายทอดตลาด ซึ่งเจ้าของใหม่อนุญาตให้คุณยายแดงและครอบครัวอยู่บ้านหลังนี้ได้ถึงสิ้นเดือน ธ.ค.65 นี้เท่านั้น!!


ซึ่ง 7 ชีวิตยังไม่รู้อนาคต จะไปเช่าอยู่ที่ไหน และจะสู้ค่าเช่าที่ใหม่ไหวหรือไม่? ขณะที่คุณยายเยาว์ ยอมรับว่า อยู่บ้านหลังนี้มา 18 ปี อดใจหายไม่ได้ ถ้าต้องย้ายออก

“มันก็ใจหายนะ คนเคยอยู่ ถึงแม้มันจะเก่าจะพังยังไง มันก็เหมือนที่นอนของเรา ใจหาย... ถ้าย้ายออก ก็อยากได้บ้านใกล้ๆ ที่ขายของหน่อย ใกล้ที่ที่เราทำมาหากิน (สัมมากร เพลส รามคำแหง) อย่าให้ไกลมากนัก ตอนนี้เท่าที่ดู ราคาสู้ไม่ไหวเลย เดือนหนึ่งตั้งหมื่นกว่า เราไม่ไหว”


ชีวิตในวัยไม้ใกล้ฝั่ง แม้เรี่ยวแรงถดถอยทุกวัน แต่คุณยายเยาว์ไม่เคยท้อหรือถอดใจ พร้อมลุกขึ้นทำขนมไทยขายดังเช่นทุกวัน แม้เสาหลักต้นนี้อาจเริ่มดูคลอนแคลน แต่จิตใจที่แข็งแกร่งของคุณยายผู้ไม่เคยยอมแพ้หรือหยุดนิ่ง ยังยืนหยัดกับสิ่งที่ทำอย่างมั่นคง แม้ในวันที่ตนเองและครอบครัวกำลังจะไร้บ้าน และไม่รู้อนาคตว่า ที่อยู่ใหม่จะเป็นเช่นไร


หากท่านใดต้องการให้กำลังใจหรือช่วยเหลือคุณยายเยาว์และครอบครัว สามารถโอนไปได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี นางเยาวเรศ พึ่งยนต์ เลขที่บัญชี 185-021-3321 หากต้องการอุดหนุนขนมไทยของคุณยาย แวะไปได้ที่ห้างสัมมากร เพลส รามคำแหง บริเวณชั้น 1 หากต้องการติดต่อหรือสั่งซื้อขนมของคุณยาย โทรไปได้ที่ 080-947-6648


คลิกชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ตอน “คุณยาย...หัวใจแกร่ง”
https://www.youtube.com/watch?v=I0kwzvmxTe4


ติดตามรับชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00-09.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEWS1 ( IPM ช่อง 64 / PSI ช่อง 211 )

หรือรับชมรายการย้อนหลังได้ที่เพจ ฅนจริงใจไม่ท้อ https://web.facebook.com/KonJingJaimaitor/
หรือยูทูบฅนจริงใจไม่ท้อ https://www.youtube.com/channel/UCsb4sLqdHs35km4uQ_tOCjQ/videos
กำลังโหลดความคิดเห็น