xs
xsm
sm
md
lg

คนพิการครวญถูกสายการบินเชิญลงจากเครื่อง เหตุแค่ขอความช่วยเหลือจากแอร์โฮสเตส

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ผู้ใช้รถเข็นชาวออสเตรเลียรายหนึ่งซึ่งมีถิ่นฐานในฟินแลนด์ กล่าวหาสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ เชิญเขาลงจากเครื่องบินและปล่อยให้ติดค้างอยู่ที่ท่าอากาศยานในเมลเบิร์น เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากความพิการของเขา

เครก โนแลน วัย 43 ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน ว่า สุดท้ายแล้วเขาจำเป็นต้องหาทางเดินทางกลับบ้านที่ฟินแลนด์ หลังจากโปรแกรมเดินทางไปยังกรุงโดฮา ผ่านสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ ต้องจบลงกะทันหัน หลังเขาแจ้งกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินว่าเขาต้องการความช่วยเหลือสำหรับไปเข้าห้องน้ำ

บริดเจ็ต มูลลาฮี เพื่อนของโนแลน ส่งเสียงโวยวายสายการบินแห่งนี้บนทวิตเตอร์ โดยเล่ารายละเอียดประสบการณ์เลวร้ายที่โนแลนต้องเผชิญ พร้อมระบุว่า เหตุการณ์นี้เป็น "วิธีปฏิบัติกับผู้พิการนั่งรถเข็นที่ไม่อาจยอมรับได้"

มูลลาฮี เขียนว่า โนแลน ซึ่งเป็นอดีตตัวแทนนำเที่ยว เดินทางด้วยเครื่องบินตามปกติทั่วไปในทีแรก ตอนที่เขาเคลื่อนย้ายจากวีลแชร์ส่วนตัวไปยังที่นั่งสำหรับผู้ทุพพลภาพบริเวณริมทางเดินบนเครื่องบิน

อย่างไรก็ตาม มูลลาฮี เล่าว่าสถานการณ์เปลี่ยนไป หลัง โนแลน แจ้งกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรายหนึ่ง อยากให้ช่วยผลักรถเข็นของเขาไปที่ห้องน้ำและผลักกลับมาที่นั่ง เนื่องจากเขาเดินทางเพียงลำพัง

มูลลาฮี เล่าว่า โนแลน ซึ่งต้องนั่งรถเข็นสืบเนื่องจากอาการความบกพร่องของกระดูกไขสันหลัง ได้แจ้งกับสายการบินตั้งแต่แรกแล้วว่าเขาเดินทางเพียงคนเดียว ตอนที่เช็กอินขึ้นเครื่องบิน ทว่ามันกลับกลายเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาต้องถูกพาตัวลงจากเครื่องบิน

ยิ่งไปกว่านั้น ท้ายที่สุดแล้วเขาถูกพาไปยังฝ่ายบริการลูกค้า และโดนเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการไม่แสดงตัวในการเดินทาง (NO SHOW) 400 ดอลลาร์สหรัฐ แม้ขึ้นไปนั่งบนเครื่องแล้วก็ตาม มูลลาฮีเขียนเล่า พร้อมให้ข้อมูลเสริมว่า โนแลน เคยเดินทางไปแล้วมากกว่า 30 ประเทศทั่วไปและใช้บริการที่นั่งสำหรับผู้ทุพพลภาพบริเวณริมทางเดินบนเครื่องบินบ่อยครั้ง แต่ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนเลย

โนแลน ให้สัมภาษณ์กับการ์เดียน ว่าเหตุการณ์นี้น่าจะเกิดจากความเข้าใจผิด และเชื่อว่าตนเองถูกเชิญลงจากเครื่องบิน เพราะพนักงานต้อนรับบนเที่ยวบินทึกทักเอาเองว่าเขาต้องการความช่วยหลือตลอดทั้งเที่ยวบินที่กินเวลานานกว่า 14 ชั่วโมง แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันไม่เป็นเช่นนั้น"

"ถ้าพวกเขารับฟัง พวกเขาจะเข้าใจความเป็นจริง ผมแค่ต้องการความช่วยเหลือเข็นรถเข็นของผมไปยังห้องน้ำ ซึ่งมันเป็นส่วนหนึ่งของลักษณะงานของพวกเขา ผมไม่ได้ขอความช่วยเหลือบนเที่ยวบินหรือในห้องน้ำ" โนแลนกล่าว

เรื่องราวที่เล่าโดย มูลลาฮี เรียกความสนใจจากผู้คนบนสื่อสังคมออนไลน์ในวงกว้าง มีคนกดแชร์และกดไลก์หลายร้อยครั้งจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ให้การสนับสนุนโนแลน โดยข้อความหนึ่งบนทวิเตอร์ ได้กล่าวขอบคุณสนามบินเมลเบิร์น สำหรับมอบโรงแรมที่พักแก่ โนแลน ระหว่างที่เขากำลังหาทางเดินทางกลับไปยังฟินแลนด์

รายงานของเดอะการ์เดียน ระบุว่า โนแลน พยายามขอคืนค่าตั๋วจากสายการบิน แต่ได้รับแจ้งว่าจะถูกหักค่าธรรมเนียมการไม่แสดงตัวในการเดินทางในเงินที่เขาขอคืน

จนถึงเที่ยงคืนของวันพุธ (7 ธ.ค.) โนแลน ยังคงตกค้างอยู่ในเมลเบิร์น ส่วนสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวนี้

(ที่มา : เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์)
กำลังโหลดความคิดเห็น