xs
xsm
sm
md
lg

(ชมภาพ) การบินจีนก้าวสู่ยุคใหม่! ‘COMAC’ ส่งมอบเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ “เมดอินไชน่า” C919 ลำแรกของโลกให้ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ภาพถ่ายหมู่ในพิธีส่งมอบเครื่องบินเจ็ทโดยสารซี 919 ซึ่งเป็นอากาศยานลำตัวแคบลำแรกที่ผลิตในประเทศจีน ภาพเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2022 (ภาพ ไชน่า เดลี่)
กลุ่มสื่อจีนรายงาน เครื่องบินเจ็ทโดยสารผลิตในจีน C919 ลำแรกของโลก ถูกส่งมอบให้ไชน่า อีสเทิร์นแอร์ไลน์แล้ว คาดออกปฏิบัติการเชิงพาณิชย์ได้ในต้นปีหน้า (2023)

ในพิธีส่งมอบเครื่องบินที่จัดขึ้นที่สนามบินนานาชาติผู่ตง นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อเช้าวันศุกร์ (9 ธ.ค.) บริษัทอากาศยานพาณิชย์แห่งประเทศจีน หรือโคแม็ก (COMAC) รัฐวิสาหกิจผู้ออกแบบและสร้างเครื่องบินโดยสาร ซี919 (C919) ได้มอบใบรับรองการซื้อขายและกุญแจที่ระลึกให้แก่ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์

บริษัทอากาศยานพาณิชย์แห่งประเทศจีน หรือ COMAC มอบกุญแจที่ระลึกในพิธีส่งมอบเครื่องบิน C919 ที่จัดขึ้นที่สนามบินนานาชาติผู่ตง นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันศุกร์ (9 ธ.ค.) (ภาพ สถานีโทรทัศน์จีน)
นับเป็นครั้งแรกของตลาดการบินพลเรือนจีนที่ได้ใช้เครื่องบินเจ็ทขนาดใหญ่ที่ผลิตในประเทศ โดยไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ถือเป็นผู้ใช้ C919 รายแรกของโลก ได้รับมอบเครื่องบินโดยสารรุ่นซี 919 ลำแรกของโลกอย่างเป็นทางการ พร้อมกับปฏิบัติการเที่ยวบินแรกเอาฤกษ์เอาชัยคือ MU919 จากสนามบินผู่ตง ไปยังสนามบินหงเฉียวของนครเซี่ยงไฮ้ในวันศุกร์ แสดงถึงความก้าวหน้าคืบใหญ่ล่าสุดของการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องบินขนาดใหญ่ของจีน

ตัวอักษรเขียนว่า “เครื่องบิน C919 ลำแรกของโลก” ที่ด้านหน้าของลำตัวเครื่องบิน
เครื่องบินโดยสาร C919 ลำแรกของโลกนี้ มีการตกแต่งสัญลักษณ์พิเศษ เช่น พิมพ์ตัวอักษรคำว่า “เครื่องบินลำแรกของโลก” ทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษที่ด้านหน้าของลำตัวเครื่องบิน หมายเลขทะเบียนของเครื่องบิน C919 ลำแรกที่ส่งมอบคือ B-919A : B หมายถึงเครื่องบินพลเรือนจีน, 919 ชื่อโมเดล, A หมายถึงลำแรก

ภายในห้องผู้โดยสารของเครื่องบิน C919 เก้าอี้ผู้โดยสารทั้งหมดเป็นของรุ่นใหม่ล่าสุดที่ผลิตภายในประเทศ
ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ ได้จัดเครื่องบินโดยสาร C919 ลำแรกของโลก ประกอบด้วย 2 ห้องผู้โดยสาร ได้แก่ ห้องผู้โดยสารชั้นธุรกิจ 8 ที่นั่ง และชั้นประหยัด 156 ที่นั่ง เก้าอี้ผู้โดยสารทั้งหมดเป็นของรุ่นใหม่ล่าสุดที่ผลิตภายในประเทศ และกำหนดสโลแกน “นั่งสบายด้วยพื้นที่กว้างขวาง” เป็นจุดเด่นของการให้บริการผู้โดยสาร

จีนได้ยึดมาตรฐานการบินสากลในการพัฒนาและผลิตเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ C919 โดยเป็นอากาศยานลำตัวแคบรุ่นใหม่ของโลก และเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของจีนอย่างเอกเทศโดยสมบูรณ์

ห้องนักบินของเครื่องบินโดยสาร C919
จีนประกาศโครงการพัฒนาและผลิตเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ในปี 2007 มีการทดสอบการบินครั้งแรกในปี 2017 สำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีนอนุมัติใบรับรองแบบอากาศยานให้เครื่องบิน C919 เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเท่ากับว่ามีใบรับรองในการเข้าสู่ตลาดการบินพลเรือนแล้ว

ภาพเดือน มิ.ย.2022 เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ C919 เข้าสู่ขั้นตอนชำระล้างเครื่องบิน ที่จีนเรียกว่า “ผ่านประตูน้ำ” (??? อ่านว่า กั้วสุ่ยเหมิน) ซึ่งมีความนัยหมายเสมือน “การให้ผู้มาเยือนชำระล้างกายและต้อนรับสู่งานเลี้ยงฉลอง” ซึ่งเป็นพิธีระดับสูงของการบินสากล
จีนสร้างเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ของตัวเองสำเร็จภายในเวลา 15 ปี นับเป็นการบรรลุเป้าหมายหนึ่งของความฝันยิ่งใหญ่ในการสร้างประเทศชาติที่ทันสมัยและทรงอิทธิพลระดับโลก

ความสำเร็จในการสร้างเครื่องบินเจ็ทโดยสารขนาดใหญ่ C919 เป็นการต่อสู้ระยะยาวของจีน เพื่อบรรลุความฝันจีนในการสร้างชาติที่ทันสมัยและทรงอิทธิพลบนเวทีโลก
การผงาดของ C919 จะทำลายการผูกขาดตลาดผู้ผลิตเครื่องบินโดยสารในโลกของ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ คือ บริษัทโบอิ้งของสหรัฐฯ และแอร์บัสของยุโรป โดย C919 ผลิตออกมาแข่งขันกับเครื่องบินโบอิ้ง บี 737 และแอร์บัส A320 ในฐานะทางเลือกใหม่ ทั้งในแง่การลดต้นทุนด้านปฏิบัติการและความสะดวกสบายของผู้โดยสาร การอุบัติของ C919 จะช่วยให้อุตสาหกรรมการบินของจีนก้าวรุดหน้าอย่างรวดเร็ว
กำลังโหลดความคิดเห็น