xs
xsm
sm
md
lg

‘สี จิ้นผิง’ เรียกร้องผู้นำชาติอาหรับ ซื้อขายน้ำมันด้วย 'เงินหยวน'

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เรียกร้องต่อบรรดาผู้นำชาติอาหรับวานนี้ (9 ธ.ค.) ว่าจีนต้องการที่จะซื้อน้ำมันและก๊าซธรรมชาติด้วยสกุลเงินหยวน ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมเป้าหมายของปักกิ่งที่มุ่งเพิ่มบทบาทของเงินหยวนในระบบเศรษฐกิจโลก และลดพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐ

ข้อเรียกร้องของผู้นำจีนมีขึ้นระหว่างการประชุมซัมมิตผู้นำกลุ่มชาติตะวันออกกลางและจีน ซึ่งเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่กรุงริยาด อันสะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของพระองค์เองในภูมิภาค รวมไปถึงความพยายามของซาอุฯ ที่แสวงหาหุ้นส่วนใหม่ๆ นอกเหนือไปจากความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับชาติตะวันตก

ซาอุฯ และจีนต่างส่งสารที่ชัดเจนระหว่างการไปเยือนของ สี ว่าจะยึดหลัก “ไม่แทรกแซง” กิจการภายในซึ่งกันและกัน ในห้วงเวลาที่ริยาดเองก็กำลังถูกสหรัฐฯ กดดันอย่างหนักทั้งในประเด็นสิทธิมนุษยชน นโยบายพลังงาน และความสัมพันธ์กับรัสเซีย

ที่ผ่านมา รัฐบาลซาอุฯ และชาติพันธมิตรริมอ่าวเปอร์เซียยังคงเพิกเฉยต่อแรงกดดันของวอชิงตันที่ต้องการให้รัฐอาหรับเหล่านี้ลดความร่วมมือต่างๆ กับจีน รวมไปถึงตัดสัมพันธ์กับสมาชิก OPEC อย่างรัสเซียเพื่อตอบโต้ที่ทำสงครามรุกรานยูเครน

ซาอุฯ ถือเป็นซัปพลายเออร์น้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีน และทั้ง 2 ประเทศได้ออกแถลงการณ์ร่วมเน้นย้ำความสำคัญของการปกป้องเสถียรภาพตลาดโลกและความร่วมมือทางพลังงาน ควบคู่ไปกับการส่งเสริมธุรกิจและบริการอื่นๆ ที่ไม่ใช่น้ำมัน (non-oil trade) และความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ

สี ยืนยันว่า ปักกิ่งจะยังคงนำเข้าน้ำมันในปริมาณมากจากรัฐอ่าวอาหรับ และจะขยายการน้ำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพิ่มขึ้นด้วย พร้อมย้ำว่าจีนและคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) คือ “พันธมิตรโดยธรรมชาติ” ที่สามารถช่วยส่งเสริมกันและกันในด้านของการพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนยังมีแผนที่จะใช้ Shanghai Petroleum and National Gas Exchange เป็นแพลตฟอร์มในการซื้อขายน้ำมันและก๊าซธรรมชาติผ่านสกุลเงินหยวน “แบบเต็มพิกัด” ด้วย

แหล่งข่าวในซาอุฯ ซึ่งให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ก่อนการไปเยือนของผู้นำจีน ระบุว่า การขายน้ำมันดิบในปริมาณเล็กน้อยผ่านสกุลเงินหยวนถือเป็นเรื่อง “สมเหตุสมผล” เพื่อที่จะชำระค่านำเข้าสินค้าจีนได้โดยตรง ทว่าก็ “ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม” เสียทีเดียว เนื่องจากทรัพย์สินและเงินทุนสำรองระหว่างประเทศส่วนใหญ่ของซาอุดีอาระเบียยังคงอยู่ในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมถึงพันธบัตรรัฐบาลอเมริกันที่ริยาดถือครองอยู่มากกว่า 120,000 ล้านดอลลาร์

ที่มา : รอยเตอร์






กำลังโหลดความคิดเห็น