xs
xsm
sm
md
lg

"มนตรีซีเกมส์" ค้านจัดมวย "กุน ขแมร์" หลังขัดกฎ IOC และ OCA

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



มนตรีซีเกมส์ และ สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า) รวมถึง คณะกรรมการโอลิมปิกสากล และ สภากรรมการโอลิมปิกแห่งเอเชีย ต่างไม่เห็นด้วยกับการแข่งมวย "กุน ขแมร์" ในซีเกมส์ 2023

จากกรณีที่ กัมพูชา เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในเดือนพฤษภาคม จะจัดแข่งขันมวยที่ชื่อว่า "กุน ขแมร์" กีฬาที่มีต้นกำเนิดมาจากศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของประเทศภายใต้องค์กรที่ตั้งขึ้นเองที่มีชื่อว่า สหพันธ์กุน ขแมร์ นานาชาติ เพื่อดูแลการแข่งขันซีเกมส์โดยเฉพาะ และไม่ได้อยู่ภายใต้หน่วยงานอย่าง คณะกรรมการโอลิมปิกสากล และ สภากรรมการโอลิมปิกแห่งเอเชีย รับรอง

ซึ่งเรื่องนี้ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ และประธานสหพันธ์อิฟม่า เผยว่า องค์กรและกีฬานี้ของกัมพูชา ไม่ได้เป็นกีฬาที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) รวมทั้งสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ทำให้ไทยไม่สามารถส่งแข่งขันได้ เนื่องจากผิดระเบียบการแข่งขัน ไทยจึงตัดสินใจไม่ส่งนักมวยไปแข่งขัน รวมทั้งเชื่อว่าอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, เวียดนาม จะไม่ส่งไปแข่งขันด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ อิฟม่า ยังกล่าวอีกด้วยว่า ชาติที่ส่งนักกีฬาแข่งขัน กุน ขแมร์ จะถูกแบนจากการแข่งขันที่อิฟมารับรอง ไม่ว่าจะเป็น เวิลด์เกมส์, เอเชียน อินดอร์ มาร์เชียล อาร์ต เกมส์, อิฟม่า เวิลด์ มวยไทย แชมเปียนชิพ

ขณะที่สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้ยื่นเอกสารถึงคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ว่าจะไม่มีการส่งนักมวยไทยเข้าร่วมแข่งขันอย่างแน่นอน โดยจะเก็บตัวนักมวยยาวไปถึงการแข่งขันเอเชียน อินดอร์เกมส์ ปลายปีนี้
กำลังโหลดความคิดเห็น