xs
xsm
sm
md
lg

ข่าวลึกปมลับ : ยุบสภาหนีอภิปราย กลิ่นแรงกดปุ่ม หลังวาเลนไทน์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“ข่าวลึกปมลับ” เผยแพร่ทางแอปพลิเคชั่น SONDHI APP สถานีโทรทัศน์ NEWS1 ช่องยูทูป NEWS1และเฟซบุ๊กแฟนเพจ NEWS1 โดย นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมืองและกระบวนการยุติธรรม เครือผู้จัดการ วันอังคารที่ 24 มกราคม 2566 ตอน ยุบสภาหนีอภิปราย กลิ่นแรงกดปุ่ม หลังวาเลนไทน์



อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน ยิ่งคนมีอำนาจก็ยิ่งเอาแน่เอานอนไม่ได้
สำหรับบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ตามประสาคนถืออำนาจ หากคิดว่า จะทำอะไรตัวเองต้องได้เปรียบ แม้แต่เรื่องยุบสภา ที่ก่อนหน้านี้ มีการออกมาระบุว่า จะยุบสภาในช่วงต้นเดือนมีนาคม ไม่อยู่ครบเทอมแน่

ในเกมการแข่งขันไม่มีใครเขาบอกการบ้านล่วงหน้าให้คู่แข่งได้รู้ มีหรือจะต่อสู้กันในกติกาและเวลาที่เป็นธรรม

ขึ้นชื่อว่า ยุบสภา ในอดีตมี 2 อย่าง อย่างแรก รัฐบาลจวนตัวจนอยู่ไม่ได้ ต้องรีบยุบสภา กับเป็นช่วงเวลาที่ตัวเองได้เปรียบ มั่นใจในกระแสจึงรีบชิงจังหวะยุบสภา

หากจะระบุว่า สาเหตุที่ บิ๊กตู่ ยังไม่ยุบสภา ต้องการยื้อไปให้สุด เพราะรอจังหวะที่ได้เปรียบ แต่ในข้อเท็จจริง อนาคตมันเป็นเรื่องที่คาดการณ์ไม่ได้ ไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้นอีกบ้าง

การลากไปจนเกือบครบเทอมยังเสี่ยงเป็นดาบสองคม ขืนช่วงใกล้ครบเทอม สถานการณ์ของรัฐบาลไม่ดี มีรายการแฉทิ้งทวนก่อนเลือกตั้ง เวลานั้นมีแต่เสียกับเสีย แก้ตัวไม่ทัน ต้องลงสนามแบบมีแผลถลอกปอกเปิก

นอกจากนี้ ดูกันตามเนื้อผ้า ยังไม่เห็นว่า ช่วงเวลาที่เหลือกระแส บิ๊กตู่ จะกระเตื้องขึ้นมาด้วยปัจจัยอะไร นโยบายประชานิยม ลด แลก แจก แถม เทกระจาดสร้างคะแนนนิยม ไม่แน่ใจว่า เวลานี้มันจะช่วยได้สักเท่าไหร่

ดังนั้น การที่เงาตามตัวอย่าง ธนกร ออกมาทำนายว่า บิ๊กตู่ จะอยู่ยันต้นเดือนมีนาคม เผลอๆ จะเป็นแผนลับ ลวง พราง เพราะเรื่องอะไรจะประกาศให้รู้ตัวกันก่อน ถึงอย่างไรต้องชิงความได้เปรียบกันทุกเม็ดเท่าที่จะทำได้

เช่นเดียวกับเรื่องที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ โดยไม่ลงมติ แม้รัฐบาลจะระบุว่า พร้อมจะอาศัยเวทีพลิกวิกฤติเป็นโอกาส เพื่อชี้แจงผลงานรัฐบาล แต่ถึงนาทีนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้

โดยเฉพาะการที่แจ้งไปยังสภาว่า คณะรัฐมนตรีพร้อมตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป โดยพร้อมให้เวลาฝ่ายค้านแบบเต็มพิกัด มองในข้อเท็จจริง เวทีนี้เป็นผลลบมากกว่าบวกกับรัฐบาล

เพราะโดยธรรมชาติของประชาชนย่อมสนใจเรื่องไม่ชอบมาพากลมากกว่าอะไรที่เป็นด้านบวก การให้เวลาฝ่ายค้านซักฟอกแห้งแบบเต็มที่ และรัฐบาลมั่นใจแค่ไหนที่ให้เวลาฝ่ายค้านซักฟอกแบบไม่อั้นในช่วงก่อนยุบสภาไม่กี่วัน ที่แทบจะไม่มีเวลาแก้ตัว ดูแล้วมันย้อนแย้งสิ้นดี

ถ้าเล่นแบบปลอดภัย ควรจะให้ฝ่ายค้านซักฟอกแห้งตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ทิ้งช่วงก่อนยุบสภาหรือเลือกตั้งไปสักระยะหนึ่งให้คนลืม แต่ดันไปให้ตอนโค้งสุดท้าย ทำตัวเป็นคุณลุงใจดีเกินไป

ไม่เพียงเท่านั้น แม้สถานะความเป็นพรรคร่วมรัฐบาลยังอยู่ แต่ในโหมดปี่กลองเลือกตั้งดังแล้ว ทุกคนคือ คู่แข่งในสนาม พร้อมจะใช้เวทีสร้างคะแนน และทำลายกันเอง ไม่มีแล้วคำว่า พรรคร่วม

พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา หรือแม้แต่พรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมจะฆ่ากันเองในนาทีนี้ เป็นเรื่องยากที่จะมาสมัครสมานสามัคคีกัน เพราะชั่วโมงนี้ผลประโยชน์เป็นเรื่องใหญ่ ไม่มีคำว่า เกรงใจ กันแล้ว

สามัคคีกันไป คนที่ได้แต้ม ได้คะแนน จะเป็น บิ๊กตู่ คนเดียว เรื่องอะไรจะทำหน้าที่องครักษ์พิทักษ์ ในเมื่อวันนี้ บิ๊กตู่ ถือเป็นคู่แข่งในสนามของทุกคนไปแล้ว

หรือแม้แต่พรรคภูมิใจไทย กับพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด ที่โม่กันหนักในร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง จนสภาล่มซ้ำแล้วซ้ำเล่า เผลอๆ ได้เอาเวทีนี้ขยี้แผลกันแหลกลาญ

พอๆ กับพรรคพลังประชารัฐ อดีตนั่งร้านของ บิ๊กตู่ ที่กลายมาเป็นคู่แข่งแย่งคะแนนกันเอง หลังๆ เล่นเกมปาดหน้า ปาดหลัง เบิ้ลบลัฟกันราวกับไม่ใช่พี่น้อง 3 ป. Forever ดีไม่ดี จะมีรายการส่งข้อมูลให้ฝ่ายค้านชำแหละแผล เพื่อสกัดดาวรุ่ง

การอภิปรายรัฐบาล จะกลายเป็นการอภิปราย บิ๊กตู่ คนเดียว ไม่ต่างอะไรกับทัวร์ลง เพราะทุกคนต่างอยากจะสกัดไม่ให้กลับมาอีกทั้งนั้น แม้แต่คนในพรรคพลังประชารัฐตอนนี้ที่อยากจะดัน บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เต็มแก่

หากไม่มี บิ๊กตู่ สักคน บิ๊กป้อม ก็มีโอกาสถึงฝันได้มากขึ้น

ขณะที่ฝ่ายค้าน แน่นอนต้องสับรัฐบาลให้แหลกละเอียด รัฐบาลอาจจะมีการกะเก็งข้อสอบว่า ต้องมามุกเดิมๆ เรื่องเก่าๆ เอาข่าวมาตัดแปะ สร้างวาทกรรม เพื่อดิสเดรดิต ซึ่งลำพังแค่นั้นมันไม่ยี่หระ แต่จะมั่นใจได้อย่างไรว่า หากปล่อยให้มีการอภิปรายเกิดขึ้น จะไม่เจอเซอร์ไพร์สแบบที่ไม่ได้ตั้งตัวมา

พรรคก้าวไกล ถือเป็นจอมแฉที่น่ากลัว ที่มักได้ข้อมูลและใบเสร็จเด็ดๆ มาเป็นประจำ ตั้งแต่ตั๋วช้างที่รัฐบาลอ้ำอึ้งตอบไม่ได้ ซึ่งถ้ามีแบบนี้ขึ้นมา รัฐบาล โดยเฉพาะ บิ๊กตู่ เสียหายยับ คะแนนอาจจะไม่เหลือเลย

มีอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 อย่างไรก็ได้ไม่คุ้มเสีย

ด้วยเหตุนี้ การที่รัฐบาลแจ้งสภาไปว่า พร้อมอภิปรายหลังวันที่ 15 ก.พ.เป็นต้นไป เป็นการหลอกให้ชะล่าใจ แล้วชิงยุบสภาก่อนอภิปรายหรือไม่

เพราะถ้านับไทม์ไลน์ ยุบสภากลางเดือน ก.พ. การเลือกตั้งน่าจะมีขึ้นได้ก่อนเทศกาลสงกรานต์ ที่นักเลือกตั้งไม่อยากให้การหาเสียงคาบเกี่ยวกับเทศกาลที่มีวันหยุดยาวเยอะๆ

ดังนั้น ฤกษ์ผานาที ดูให้ดี ปุ่มยุบสภาอาจถูกกดในช่วงกลางเดือน ก.พ. ตอนนี้กลิ่นแรงเหลือเกิน

-------------------------------------
**หมายเหตุ
ดาวโหลดแอป Sondhi App ได้แล้ว
ระบบ iOS ไปที่ AppStore : https://apps.apple.com/th/app/sondhi-app/id1588046647
ระบบ android ไปที่ Google Play : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.sondhitalk.asia.android

สมัครสมาชิกได้แล้ววันนี้
รายเดือนเพียง เดือนละ 99 บาท
รายปี 990 บาท (10 เดือน แถม 2เดือน )
ถ้ามีปัญหาการใช้งาน app หรือการสมัครสมาชิกใน app ติดต่อสอบถามได้ที่ Line id : @sondhitalk หรือ https://lin.ee/Skns1k1
กำลังโหลดความคิดเห็น