xs
xsm
sm
md
lg

ไม่เหมือนตอนกดดันเยอรมนี! สหรัฐฯ อ้อมแอ้ม เล็งอนุมัติมอบ 'รถถังเอบรามส์' ให้ยูเครน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



สหรัฐฯ กำลังเตรียมเริ่มกระบวนการพิจารณาส่งมอบรถถังประจัญบาน เอ็ม 1 เอบรามส์ (M1 Abrams) นับสิบคันให้แก่ยูเครน หลังจากมีข่าวว่า เยอรมนีตัดสินใจจะจัดหารถถังลีโอพาร์ด 2 ให้แก่เคียฟ สำหรับนำไปต่อสู้สกัดการรุกรานของรัสเซีย อย่างไรก็ตาม กระบวนการนี้ของอเมริกาอาจต้องใช้เวลาหลายเดือน หรือกระทั่งนานหลายปี

การตัดสินใจดังกล่าวของสหรัฐฯ มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากก่อนหน้านี้วอชิงตันเพิ่งออกมาโต้แย้งการส่งมอบรถถังเอบรามส์แก่ยูเครน แม้มีเสียงเรียกร้องจากเคียฟและถูกเยอรมนีส่งเสียงกดดันอย่างเปิดเผย ในขณะที่เบอร์ลินเองก็เผชิญเสียงเรียกร้องเช่นกันให้จัดหารถถังประจัญบานลีโอพาร์ดที่ผลิตโดยเยอรมนี มอบให้ยูเครนเช่นกัน

รอยเตอร์รายงานในวันอังคาร (24 ม.ค.) อ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 2 คน ซึ่งไม่ประสงค์เอ่ยนาม ระบุว่าคำแถลงในเรื่องดังกล่าวอาจมีขึ้นอย่างเร็วที่สุดในวันพุธ (25 ม.ค.)

เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ระบุเพิ่มเติมว่า มีความเป็นไปได้ที่รถถังเอบรามส์ดังกล่าวจะเป็นการจัดซื้อผ่านกองทุนหนึ่งที่มีชื่อว่า ข้อริเริ่มความช่วยเหลือด้านความมั่นคงยูเครน (Ukraine Security Assistance Initiative - USAI) ซึ่งเปิดทางให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับมอบอาวุธจากภาคอุตสาหกรรม แทนที่จะดึงอาวุธออกจากคลังแสงที่มีอยู่ในปัจจุบันของสหรัฐฯ

หนึ่งในเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลของไบเดน อาจใช้กระบวนการ USAI ในการจัดซื้อรถถังเอบรามส์ จากพันธมิตรที่มีรถถังรุ่นนี้ จากนั้นทำการปรับปรุงแล้วส่งต่อไปยูเครน

อย่างไรก็ตาม กระบวนการนี้อาจใช้เวลานานหลายเดือน หรือแม้กระทั่งหลายปี

ยูเครนระบุว่า ยานเกราะหนักรถถังประจัญบานของตะวันตก จะเปิดทางให้กองกำลังของพวกเขามีความคล่องตัวยิ่งขึ้น และป้องกันการโจมตีระลอกใหม่จากรัสเซีย ซึ่งเคียฟคาดหมายว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ นอกจากนี้ มันยังจะช่วยยูเครนทวงคืนดินแดนบางส่วนที่ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่ารถถังเอบรามส์ บำรุงรักษายาก และยากที่จะฝึกทหารยูเครนใช้งาน นอกจากนี้ มันยังขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบิน ดังนั้น มันจึงเป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างแย่สำหรับสงครามในขั้นปัจจุบัน

ในวันอังคาร (24 ม.ค.) เพนตากอนปฏิเสธที่จะยืนยันว่าวอชิงตันจะมอบรถถังแก่ยูเครนหรือไม่ แต่เน้นย้ำเกี่ยวกับปัญหาท้าทายต่างๆ เกี่ยวกับรถถังเอบรามส์

"เอ็ม 1 (เอบรามส์) เป็นระบบอาวุธที่ซับซ้อน มีปัญหาท้าทายในด้านบำรุงรักษา นี่คือความจริงในอดีต และเป็นความจริงในวันนี้ และมันจะยังคงเป็นความจริงในอนาคต" โฆษกเพนตากอนบอกกับผู้สื่อข่าว

"เราจะยังคงเดินหน้าหารือกับยูเครน รวมถึงกับพันธมิตรและคู่หูทั้งหลายของเราเกี่ยวกับความจำเป็นทั้งในระยะกลางและระยะยาว ในด้านการป้องกันตนเองสำหรับยูเครน" โฆษกระบุ

การออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับท่าทีที่อ่อนลงของสหรัฐฯ มีขึ้นในวันเดียวกับที่แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เยอรมนีจะส่งมอบรถถังลีโอพาร์ด 2 แก่ยูเครน เพื่อช่วยสกัดการรุกรานของรัสเซีย และอนุญาตให้ประเทศอื่นๆ อย่างเช่น โปแลนด์ ดำเนินการแบบเดียวกัน

(ที่มา : รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น