xs
xsm
sm
md
lg

รถถังยังไม่พอ! ปธน.ยูเครนขออีก ขีปนาวุธพิสัยไกล-เครื่องบินรบจากตะวันตก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ในวันพุธ (25 ม.ค.) ต้องการให้ตะวันตกส่งขีปนาวุธพิสัยไกลและเครื่องบินมายังยูเครน เพื่อช่วยขับไล่ทหารรัสเซียพ้นไปจากดินแดน

เซเลนสกี ซึ่งมีอายุครบ 45 ปี ในวันพุธ (25 ม.ค.) กล่าวขอบคุณ โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ต่อการตัดสินใจมอบรถถังหนักแก่ยูเครน

อย่างไรก็ตาม เซเลนสกี ซึ่งดูอ่อนล้าแต่ยังคงแน่วแน่ บอกว่ายูเครนต้องการอาวุธเพิ่มเติม ในนั้นรวมถึงขีปนาวุธพิสัยไกลและเครื่องบินรบ "ผมเพิ่งได้พูดคุยกับ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ในวันนี้" เซเลนสกีกล่าวปราศรัยผ่านวิดีโอ

ผู้นำยูเครนกล่าวต่อว่า "พวกเราต้องปิดกว้างสำหรับการส่งมอบขีปนาวุธพิสัยไกลมาให้ยูเครน มันเป็นสิ่งสำคัญ เราต้องขยายขอบเขตความร่วมมือของเราในด้านปืนใหญ่" เซเลนสกีกล่าว "นี่คือความฝัน และนี่คือภาระหน้าที่"

นอกจากนี้ เซเลนสกี ยังเร่งเร้าบรรดาประเทศตะวันตกทั้งหลายส่งรถถังมาให้อย่างรวดเร็วและในปริมาณที่เพียงพอ "เวลานี้ความรวดเร็วและปริมาณเป็นกุญแจสำคัญ" เขาอ้างถึงทั้งการส่งมอบและการฝึกทหารใช้งานยุทโธปกรณ์ดังกล่าว "ยิ่งวีรชนที่อยู่ตามแนวหน้าของเราได้รับการสนับสนุนด้านการป้องกันตนเองจากทั่วโลกมากเท่าไหร่ การรุกรานของรัสเซียก็จะจบลงเร็วขึ้นเท่านั้น"

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ เพิ่งแถลงในวันพุธ (25 ม.ค.) ว่าจะจัดหารถถังเอบรามส์ 31 คัน เพื่อช่วยยูเครนขับไล่การรุกรานของรัสเซีย ความเคลื่อนไหวแบบเดียวกับเยอรมนี ที่ประกาศมอบรถถังลีโอพาร์ดให้เคียฟ หลังจากถูกกดดันอย่างต่อเนื่อง

ถ้อยแถลงที่เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกันนี้สร้างความผ่อนคลายครั้งใหญ่แก่ยูเครน หลังจากเคียฟส่งเสียงวิงวอนมานานหลายเดือน ขอรถถังหนักจากตะวันตก สำหรับทำศึกสู้รบกับรัสเซีย

(ที่มา : เอเอฟพี)
กำลังโหลดความคิดเห็น