xs
xsm
sm
md
lg

ชีวิตรันทด! พบหนูน้อยคนดังหน้าเหมือน 'แจ็ค หม่า' กำลังขอทานอยู่ข้างถนน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เด็กน้อยหน้าตาเหมือน แจ็ค หม่า อภิมหาเศรษฐีจีน เจ้าของฉายา "ลิตเติล แจ็ค หม่า" ชีวิตสุดอาภัพ จากที่เคยโด่งดังเป็นพลุแตก กลับถูกพบในสภาพกำลังโบกรถขอทานอยู่ข้างถนน โหมกระพือประเด็นถกเถียงบนสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการแสวงหาประโยชน์จากเด็ก

ในวิดีโอที่บันทึกในช่วงปลายปี 2022 ก่อนกลายเป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวางในเดือนมกราคม "ลิตเติล แจ็ค หม่า" วัย 15 ปี หรือชื่อจริงว่า ฟาน เสี่ยวซิน ถูกพบเห็นกำลังสุ่มโบกรถบนท้องถนนที่พลุกพล่านสายหนึ่ง ในเมืองหยงเฟิง มณฑลเจียงซี ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

ส่วนอีกคลิปเป็นเหตุการณ์ที่ชายคนหนึ่งที่อยู่ในรถยนต์ ใช้กล้องโทรศัพท์มือถือบันทึกภาพ ฟาน และพูดติดตลกว่า "ดูซิ แจ็ค หม่า ตัวน้อย กำลังขอทานจากผมบนถนน"

เจ้าหน้าที่จากฝ่ายบริหารเมืองหยงเฟิง เปิดเผยว่า ทางครอบครัวขอให้ฟานขอทาน และด้วยที่ ฟาน มีอาการป่วยภาวะบกพร่องทางสติปัญญา ทำให้หนูน้อยรายนี้ไม่รู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่ ตามรายงานของสื่อมวลชนท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของฝ่ายบริหารเมืองอีกคนยืนยันว่าทางครอบครัวของฟาน ไม่ได้ประสบความยากลำบากทางการเงินใดๆ เนื่องจากพวกเขาได้รับเบี้ยยังชีพถึงเดือนละ 2,400 หยวน (ราว 11,600 บาท)

ต่อมา ในวันที่ 17 มกราคม หวง ซินหลง ลูกพี่ลูกน้องของ ฟาน ออกมากล่าวขอโทษพร้อมกับ ฟาน ในวิดีโอที่เผยแพร่บนบัญชี Douyin ของเขา ที่ใช้ชื่อแปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า "ลูกพี่ลูกน้องของ ลิตเทิล แจ็ค หม่า" พร้อมอธิบายว่า ฟาน ถูกเด็กคนอื่นๆ หลอกตอนที่ หวง ไม่อยู่เพราะเดินทางไปทำธุระ และขอโทษที่ดูแล ฟาน ได้ไม่ดี

หวงเล่าว่า ด้วยที่บิดาของฟาน พิการขาขาดมาตั้งแต่ตอนอายุ 20 ปี จากการที่ต้องตัดขาหลังถูกงูกัด และมารดาของหนูน้อยที่อายุอ่อนกว่าสามี 25 ปี มีปัญหาเกี่ยวกับสายตาและมีอาการป่วยภาวะบกพร่องทางสติปัญญาเช่นกัน ทำให้ทั้งคู่ไม่สามารถดูแล ฟาน และพี่ชายของเขาได้

ฟาน กลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะ "ลิตเติล แจ็ค หม่า" หลัง หวง โพสต์ภาพของ ฟาน ลงบนสื่อสังคมออนไลน์ในปี 2015 จากนั้นภาพนี้ก็เป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวาง จนกระทั่งตัวของ แจ็ค หม่า ตัวจริงถึงกับเอาภาพนี้ไปโพสต์บนเว่ยปั๋ว พร้อมระบุว่าเขารู้สึกเหมือนส่องกระจกมองดูตัวเองยังไงยังงั้น

ต่อมา ฟาน กลายเป็นคนดังของหมู่บ้านอย่างทันทีทันใด ผู้คนจากทั่วประเทศไหลบ่าแวะเวียนมาหา มาขอถ่ายภาพร่วมกับเขา


ในปี 2017 หลิว ชางเจียง นักธุรกิจรายหนึ่ง พาตัว ฟาน ไปยังมณฑลเหอเป่ย ทางภาคเหนือของจีน พรากตัวเขาห่างจากครอบครัวที่อยู่ในเจียงซี เป็นระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร และปั้นให้ ฟาน กลายเป็นคนดังบนสื่อสังคมอนไลน์

หลิว จัดอพาร์ตเมนต์หรูห้องหนึ่งให้ ฟาน พร้อมกับจ้างพี่เลี้ยงคอยดูแลเขาเป็นพิเศษ และมอบเงินให้ทางครอบครัวของ ฟาน ปีละ 10,000 หยวน (ราว 48,000 บาท) เป็นค่าครองชีพ

ในปี 2020 หลิวเปิดบัญชี 4 บัญชีบนแพลตฟอร์มโต่วอิน (Douyin) หรือแอป TikTok ในเวอร์ชันภาษาจีน ในชื่อ "ลิตเติล แจ็ค หม่า" และโพสต์วิดีโอใหม่ๆ ในทุกวัน โดยในแต่ละวิดีโอ ฟาน จะแต่งกายและโพสท่าเหมือนกับอภิมหาเศรษฐี แจ็ค หม่า ตัวจริง

แม้ว่า ฟาน ลงทะเบียนเรียนที่โรงเรียนประถมท้องถิ่นแห่งหนึ่ง แต่เขาไม่ค่อยสนใจเรียนนัก และนานๆ ครั้งถึงจะเข้าสอบที จากการเปิดเผยของเพื่อนร่วมห้อง

ฟาน ถูกส่งตัวกลับไปยังบ้านเกิดเมืองนอน หลังจาก หลิว ยกเลิกสัญญาที่ทำไว้กับครอบครัวของฟาน และลบบัญชีทั้งหมดบนแพลตฟอร์มโต่วอินในช่วงต้นปี 2021

หนึ่งปีต่อมา ฟาน กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง หลังจาก หวง ลูกพี่ลูกน้องของเขาโพสต์วิดีโอต่างๆ ของเขาบนแพลตฟอร์มโต่วอิน

เรื่องราวของ ฟาน กระตุ้นให้ผู้คนบนสื่อสังคมออนไลน์ตั้งคำถามเกี่ยวกับการที่ทางครอบครัวและธุรกิจบันเทิงแสวงหาประโยชน์จากตัว ฟาน

"เขาเป็นเด็กที่น่าสงสาร เด็กที่ชีวิตถูกทำลายโดยพ่อแม่และพวกโลภเห็นแก่เงิน" ผู้ใช้รายหนึ่งเขียน ส่วนอีกคนเสริมว่า "ทำไม่ถึงเรียกเขาว่า ลิตเติล แจ็ค หม่า จงเรียกเขาว่า ฟาน เสี่ยวซิน" อ้างถึงชื่อที่ทำให้ ฟาน ถูกนำไปแสวงหาผลประโยชน์

ขณะที่อีกคนระบุว่า "เด็กจะโตมาอย่างไรขึ้นอยู่กับการศึกษาที่เขาได้รับ พวกเขาควรมอบการศึกษาที่ดีแก่เขา"

(เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์)
กำลังโหลดความคิดเห็น