xs
xsm
sm
md
lg

“วิษณุ” บอก “แม้ว” กลับมาได้กระบวนการยุติธรรมรออยู่ เหมือน “บอส” ชี้ ออก กม.นิรโทษตอนนี้ไม่ทัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รองนายกฯ มองออกกฎหมายนิรโทษกรรมตอนนี้ไม่ทัน จะทำเป็นนโยบายไม่ต้องผ่าน กกต. ใกล้เลือกตั้งใครมีอะไรก็พูด บอก “ทักษิณ” กลับมาก็ได้ แต่กระบวนการยุติธรรมรออยู่ เปรียบ “บอส อยู่วิทยา” กลับมาก็โดนแบบเดียวกัน

วันนี้ (26 ม.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีการเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้ง ว่า ตนยังไม่เห็นข้อเสนอดังกล่าว แต่เห็นมีกระแสข่าวกะปริบกะปรอย ซึ่งขณะนี้สภาไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว เพราะเหลือเวลาอีกไม่มาก อีกแค่ 2 สัปดาห์ ก็จะปิดสมัยประชุม ทำอะไรไม่ได้นอกจากทำกฎหมายเก่าที่ค้างอยู่ให้เสร็จ ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์ขณะนี้ มีความเหมาะสมในการออกกฎหมายนิรโทษกรรม หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องที่จะพูดในช่วงปลายสมัย สภาเหลือวันประชุมอยู่เพียง 2-3 ครั้ง ทำอะไรก็ไม่ได้ เสนอไปก็บรรจุไม่ทัน พิจารณาก็ไม่ได้ ต่อให้พิจารณาแล้ว องค์ประชุมก็ไม่ครบ ฉะนั้น ถ้าพูดเผื่อไว้สำหรับครั้งหน้า ก็ไม่เป็นไร พูดแล้วจะได้ทำหรือไม่นั้น ก็แล้วแต่ว่าใครมีเสียงข้างมากข้างน้อย แล้วประชาชนคิดอย่างไร ใครอยากทำก็สามารถเสนอเป็นนโยบายได้ ไม่มีใครว่าอะไร

เมื่อถามว่า นโยบายที่นำเสนอ ต้องผ่าน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.ไม่ได้ดูอะไร แต่จะตามดูภายหลัง รวมถึงประชาชนก็จะตามดูด้วย ว่าที่พูดไว้ก่อนเลือกตั้ง พอหลังเลือกตั้งได้เป็นรัฐบาลแล้ว สามารถทำได้หรือไม่ แต่บางพรรคเวลาพูด สื่ออาจตัดมาเพียงนิดเดียว เพราะนโยบายพรรคอาจกำหนดว่า ภายใน 4 ปี หรือปีสุดท้าย ก็เป็นอีกเรื่อง

เมื่อถามว่า เป็นการตีปี๊บช่วงใกล้เลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ช่วงการเลือกตั้ง ใครมีอะไรก็มักพูดกันอยู่แล้ว อยากพูดก็พูด เหมือนการเปิดอภิปรายทั่วไปในสภา ซึ่งการพูดถือว่ามีประโยชน์กับคนพูดทั้งนั้น แต่จะเป็นประโยชน์กับผู้ฟังหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่า หาก นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมายังประเทศไทย ในฐานะนักกฎหมาย มองว่า จะมีวิธีการใดบ้างที่ทําได้ นายวิษณุ กล่าวติดตลกว่า “นั่งเรือบินกลับมา” พร้อมกล่าวต่อว่า การจะมาด้วยวิธีไหนตนไม่ทราบ ต้องถามนายทักษิณ เพราะเป็นคนอยากกลับมา ตนก็เป็นฝ่ายที่อยากให้เขากลับ ซึ่งจะกลับหรือไม่ก็อยู่ที่นายทักษิณ

เมื่อถามว่า หากกลับมาแล้ว ตามกระบวนการต้องทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า แน่นอน เมื่อกลับมาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งเมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว จะเป็นผลดีผลเสียอย่างไร ต้องมีการประเมินชั่งน้ำหนักเอาเอง

เมื่อถามว่า ไม่สามารถเข้ามาโดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมเขารออยู่

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถไปรอจับกุม นายทักษิณ ที่สนามบินได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ เจ้าหน้าที่มีวิธีปฏิบัติของเขาอยู่ อย่าให้ออกจากปากตนเลยว่าต้องทำอย่างไร เพราะจะหาว่าตนวางแผนคิดร้ายอะไรกับเขา เป็นเรื่องธรรมดา ต่อให้ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทกระทิงแดง กลับมา ก็ต้องทําแบบนั้นเช่นกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น