xs
xsm
sm
md
lg

เจอบ่อยเกิ๊นนน! “ไมค์ เพนซ์” อดีตรอง ปธน.สหรัฐฯ สมัยทรัมป์พบ “เอกสารลับ” ในบ้านรัฐอินเดียนา “โอบามา-บุช-คลินตัน” ยันคืนไปนานแล้ว NARA สั่งอดีตผู้นำมะกันทุกคนตรวจสอบด่วน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเจนซีส์/MGRออนไลน์ - 3 อดีตผู้นำสหรัฐฯ บารัค โอบามา จอร์จ ดับเบิลยู บุช และบิล คลินตัน ยืนยันว่าไม่มีเอกสารทางการสหรัฐฯ เก็บไว้ในบ้านพักหลังล่าสุดถึงคิว ไมค์ เพนซ์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยทรัมป์ พบเอกสารลับร่วม 12 ฉบับ ที่บ้านพักในรัฐอินเดียนาสัปดาห์ที่แล้ว หอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐฯ และการบริหาร NARA ออกจดหมายเรียกร้องให้ทั้งอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เร่งตรวจหาเป็นการด่วน

บิสซิเนสอินไซเดอร์ รายงานวานนี้ (26 ม.ค.) ว่า กลายเป็นประเด็นอ่อนไหวถึงการที่สหรัฐฯ จัดการกับเอกสารลับของตัวเองซึ่งนอกเหนือจากความลับทางความมั่นคงประเทศตัวเอง ยังรวมไปถึงความลับของชาติอื่นๆ เกิดขึ้นหลังอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไมค์ เพนซ์ สมัยทรัมป์ กลายเป็นคนล่าสุดที่ออกมาเปิดเผยว่าพบเอกสารลับสหรัฐฯ ในบ้านพักส่วนตัวที่รัฐอินเดียนา หลังพ้นตำแหน่งเมื่อปี 2021

เกิดขึ้นหลังจากอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ต่างมีเอกสารลับสหรัฐฯ ถูกพบในบ้านพักตัวเอง

สำหรับในกรณีของทรัมป์นั้นดูเหมือนจะแตกต่างจากทั้งไบเดน และเพนซ์ เดอะการ์เดียนรายงานเมื่อวานนี้ (26) โดยอ้างอิงความเห็นของศาสตราจารย์กฎหมาย คาร์ล โทเบียส (Carl Tobias) ประจำมหาวิทยาลัยริชมอนด์ (University of Richmond) ที่ชี้ว่า ทั้งจำนวนและสิ่งที่พบนี้เป็นตัวตัดสินทำให้เอกสารลับสหรัฐฯ ที่อยู่ในความครอบครองของทรัมป์นั้นทิ้งห่างจากไบเดน และเพนซ์อย่างหลายช่วงตัว

“FBI เปิดเผยว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ มีเอกสารร่วม 11,000 ชิ้น ส่วนใหญ่เก็บในคฤหาสน์มาราลาโก และมีราวไม่กี่ร้อยชิ้นของทั้งหมดประทับตราชั้นความลับ และมาจนถึงเวลานี้ประธานาธิบดีไบเดน มีน้อยกว่ามากเมื่อเปรียบเทียบกัน และอาจมีเพียงแค่ 25 ชิ้นเท่านั้น ซึ่งจากทั้งหมดมีบางส่วนเป็นเอกสารลับ และเป็นจำนวนน้อยกว่ามากในกรณีของอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯเพนซ์”

เขายังกล่าวต่อว่า อาจจะเรียกได้ว่าเป็นความประมาทเลินเล่อในกรณีของไบเดน หรือเพนซ์แต่ไม่ใช่ในกรณีของทรัมป์

ทั้งนี้ CNN สื่อสหรัฐฯ รายงานวันอังคาร (24) ว่า ทีมกฎหมายของเพนซ์เปิดเผยว่า มีการค้นพบเอกสารลับสหรัฐฯ ราว 12 ชิ้นที่มีการประทับตราความลับอยู่ภายในบ้านพักส่วนตัวหลังใหม่ของเขาที่เมืองคาร์เมล (Carmel) รัฐอินเดียนาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เกิดขึ้นหลังไบเดน ค้นพบเอกสารลับสหรัฐฯ สมัยดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ อยู่ในที่พักของตัวเองในรัฐเดลาแวร์ และสำนักงานใหญ่ธิงแทงก์ที่เลิกดำเนินงานในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

CNN รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า เพนซ์ออกคำสั่งให้ทนายความของเขาที่มีประสบการณ์ในการจัดการเอกสารลับสหรัฐฯ ทำการตรวจค้นแบบปูพรมภายในบ้านพักของตัวเองเพื่อความปลอดภัย

แหล่งข่าวกล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา แมตต์ มอร์แกน (Matt Morgan) เริ่มตรวจค้นกล่อง 4 ใบที่ถูกค้นพบภายในบ้านพักของเพนซ์ และค้นพบเอกสารจำนวนไม่มากนัก และมีบางส่วนถูกประทับตราความลับ

แหล่งข่าวกล่าวว่า มอร์แกนติดต่อหอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐฯ และการบันทึก (National Archives and Records Administration) หรือ NARA ทันทีเพื่อแจ้งเรื่องการค้นพบ และทาง NARA ได้ติดต่อไปยังกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ DOJ

ทนายความเพนซ์เปิดเผยกับ CNN ว่า FBI ร้องขอเข้ามาดำเนินการจัดเก็บเอกสารลับสหรัฐฯ โดยส่งเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานสาขารัฐอินเดียนาเดินทางมาที่บ้านพักเพนซ์เพื่อจัดเก็บ

แหล่งข่าวกล่าวว่า เอกสารลับถูกเก็บไว้ในกล่องซึ่งในครั้งแรกส่งไปยังบ้านพักชั่วคราวของอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไมค์ เพนซ์ ในรัฐเวอร์จิเนีย ก่อนที่พวกมันจะถูกย้ายไปยังบ้านพักของเพนซ์ในรัฐอินเดียนา

แหล่งข่าวยอมรับว่า กล่องเอกสารไม่ได้เก็บในพื้นที่มั่นคง แต่ทว่ากล่องถูกปิดด้วยเทปและเชื่อว่าไม่มีการเปิดออกมานับตั้งแต่หลังการบรรจุ

บิสซิเนสอินไซเดอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บิล คลินตัน และอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จอร์จ ดับเบิลยู บุช ต่างออกมาปฏิเสธเสียงแข็งว่า อดีตผู้นำทั้ง 3 ไม่มีเอกสารลับถูกเก็บไว้ที่บ้านพักส่วนตัวของคนเหล่านี้

เฟรดดี้ ฟอร์ด (Freddy Ford) โฆษกของบุช ยืนยันว่า มีกระบวนการตรวจค้นในปี 2008 และปี 2009 และเอกสารประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งหมดทั้งปิดลับและเปิดผนึกถูกส่งมอบไปยัง NARA หลังพ้นตำแหน่ง

สำนักงานคลินตันแถลงคล้ายกันว่า เอกสารลับสมัยของอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ถูกส่งมอบอย่างเหมาะสมและเป็นไปตามกฎหมายบันทึกประธานาธิบดีสหรัฐฯ (Presidential Records Act)

ขณะที่สำนักงานของโอบามา กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า เอกสารลับของอดีตประธานาธิบดีโอบามา อยู่ในการครอบครองของ NARA พร้อมกับชี้ไปถึงแถลงการณ์ของ NARA เมื่อกันยายนปีที่แล้วที่ออกมาโต้ว่า มีการรายงานอย่างผิดพลาดออกจากสื่อและบุคคลทางโซเชียลมีเดียที่อ้างว่า หอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐฯ NARA ยืนยันว่ามีบันทึกประธานาธิบดีจำนวนมากของโอบามาหายไป

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์แอลเอไทม์สรายงานวานนี้ (26) ว่า NARA ส่งหนังสือแจ้งไปยังตัวแทนของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทุกคนย้อนไปไกลถึงสมัยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โรนัลด์ เรแกน (1981-1989) เมื่อวันพฤหัสบดี (26) ให้กลับไปตรวจค้นเพื่อค้นหาเอกสารทำเนียบขาวที่อาจหลงเหลืออยู่ในการครอบครอง เพื่อปฎิบัติตามกฎหมายบันทึกประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ต้องมีการส่งมอบเอกสารเหล่านี้ทั้งหมดให้ทางหอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐฯ หลังออกจากตำแหน่ง


กำลังโหลดความคิดเห็น