xs
xsm
sm
md
lg

ชมคลิปวินาที : ไบเดนส่งเครื่องบินรบ F-22 ใช้มิสไซล์ AIM-9X ยิง “บอลลูนสอดแนมจีน” พรรครีพับลิกันเรียกร้องอเมริกันชนใช้ "ปืนไรเฟิล" ยิงให้ตกฐานบุกรุกสหรัฐฯ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเจนซีส์/MGRonline - ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ตัดสินใจส่งเครื่องบินรบ F-22 ยิงมิสไซล์เมื่อเวลา 14.39 น. ของวันเสาร์ (4 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่บอลลูนสอดแนมจีนบินออกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนา ก่อนที่จะเก็บซากไปศึกษาต่อไป หลังเจอกระแสกดดันหนักจากประชาชนอเมริกันสหรัฐฯ และพรรครีพับลิกันให้ยิงตก หลังก่อนหน้าลังเลอ้างไม่ปลอดภัย ฮือฮาอเมริกาสมัยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ เคยปล่อยให้บอลลูนจีนถึง 3 ลูกบินเข้าสหรัฐฯ

CNN สื่อสหรัฐฯ รายงานวันนี้ (5 ก.พ.) ว่า กองทัพสหรัฐฯ ส่งเครื่องบินรบ F-22 ยิงมิสไซล์ AIM-9X จำนวน 1 ลูก ทำลายบอลลูนสอดแนมจีนที่ฝ่ายปักกิ่งอ้างว่า เป็นบอลลูนสำรวจสภาพอากาศตกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่อเวลา 14.39 น. ของวันเสาร์ (4 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ เกิดขึ้นหลังกระแสเรียกร้องประชาชนสหรัฐฯ ที่แสดงความเห็นกันไปทั่ว โดยเฉพาะมีการถกเถียงผ่านทางสถานีวิทยุเรดิโอทอล์ก การรายงานอย่างเกาะติดของสื่อมวลชนอเมริกันนับตั้งแต่เริ่มต้น และเสียงกดดันจากพรรครีพับลิกันหลังในตอนแรกประธานาธิบดีโจ ไบเดน และเพนตากอนปฏิเสธที่จะยิงบอลลูนสอดแนมจีนให้ตก โดยอ้างว่าจะทำให้ประชาชนอเมริกันที่อยู่ด้านล่างรับอันตราย

เอพีรายงานก่อนหน้าว่า บอลลูนจีนมีขนาดใหญ่เท่ารถบัส 3 คัน ที่ดูมีอุปกรณ์คล้ายกับดาวเทียมลอยสูงจากพื้นเพียง 60,000 ฟุตเท่านั้น

ทั้งนี้ พยานซึ่งทำงานเป็นช่างถ่ายภาพในพื้นที่ซึ่งได้เห็นเครื่องบินรบสหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธทำลายบอลลูน ทราวิส ฮัฟฟ์สเตตเลอร์ (Travis Huffstetler) จากเมอร์เติล บีช (Myrtle Beach) รัฐเซาท์แคโรไลนา ว่า กองทัพสหรัฐฯ ทำลายบอลลูนสอดแนมของปักกิ่งแล้วบ่ายวันเสาร์ (4)

เขามองดูเหตุการณ์จากชั้น 15 ของโรงแรมในเมอร์เติล บีช พร้อมเปิดเผยว่า จำได้ว่ามีเครื่องบินหลายลำอยู่ในพื้นที่รอบบอลลูนเป้าหมายเป็นเวลาราว 20 นาที ถึง 30 นาที ก่อนที่จะเห็นสิ่งที่คล้ายกับขีปนาวุธออกมาจากเครื่องบินพุ่งตรงไปที่บอลลูนที่อยู่ตรงหน้าทันที

“บอลลูนมันเหมือนราวกับว่าถูกเจาะด้วยเสียงดังปัง คุณรู้ไหมมันคล้ายกับบอลลูนทั่วไปเวลาระเบิด” และเปิดเผยต่อว่า “และในเวลานี้มันกำลังลอยอยู่แต่ต่ำลง” เขาเปิดเผยว่า “มันเห็นได้ชัดมากจากชายหาดที่นี่”

พยานกล่าวว่า ถนนและจุดทางเข้าชายหาดเต็มไปด้วยรถประชาชนและคนที่มาพร้อมกับกล้องถ่ายภาพเพื่อจับภาพครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งหลังการยิงทำลายได้มีปฏิบัติการเก็บกู้

CNN รายงานว่า ซากบอลลูนจะถูกนำไปวิจัยที่ห้องแล็บวิทยาศาสตร์ FBI ในรัฐเวอร์จิเนียต่อไป ซึ่งก่อนที่มันจะถูกยิงตกพบว่ามันลอยในระดับ 60,000-65,000 ฟุต

NBC News รายงานเพิ่มเติมว่า บอลลูนจีนถูกยิงตกเกิดขึ้นราว 2 ชั่วโมงหลังประธานาธิบดีไบเดน ถูกนักข่าวต้อนคำถามเกี่ยวกับบอลลูนสอดแนมจีนที่ว่า “สหรัฐฯ จะยิงบอลลูนจีนตกหรือไม่” และเขาตอบกลับมาว่า “พวกเราจะจัดการมัน”

และหลังจากปฏิบัติการยิงบอลลูนได้สิ้นสุดแล้ว เขาออกมาแถลงกับนักข่าวว่า เขาได้ออกคำสั่งกับเพนตากอนหลังจากได้รับการรายงานสรุปวันพุธ (1)

“พวกเขาตัดสินใจโดยที่ไม่ต้องการให้ทรัพย์สินหรือคนอยู่ด้านล่างได้รับความเสียหายหรือเป็นอันตราย พวกเขาตัดสินใจว่าเวลาที่ดีที่สุดเมื่อมันลอยอยู่เหนือผิวน้ำ”

และเสริมต่อว่า “พวกเขาประสบความสำเร็จสามารถยิงมันตกและผมต้องการแสดงความชื่นชมต่อนักบินที่ปฏิบัติหน้าที่ พวกเราจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากนี้”

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน ซึ่งประสบความสำเร็จในการคว้าดีลข้อตกลงขอใช้ฐานทัพทางการทหารในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นสำเร็จในสัปดาห์นี้แสดงความเห็นหลังจากเครื่องบิน F-22 ยิงบอลลูนสอดแนมจีนตกว่า “บอลลูนจีนถูกยิงตกภายในรัศมีน่านน้ำของสหรัฐฯ นอกชายฝั่งรัฐแคโรไลนา”

“บ่ายวันนี้ตามคำบัญชาของประธานาธิบดีไบเดน เครื่องบินรบสหรัฐฯ ประจำกองบัญชาการภาคเหนือสหรัฐฯ (U.S.Northern Command) ประสบความสำเร็จสามารถนำบอลลูนสอดแนมระดับอัลติจูดสูงที่ถูกส่งออกมาจากปักกิ่ง และอีกทั้งเป็นทรัพย์สินของปักกิ่ง”

ในแถลงการณ์ของนายใหญ่เพนตากอนระบุว่า “บอลลูนที่ใช้โดยจีนในความพยายามที่จะสอดแนมที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ภายในภาคพื้นอเมริกาได้ถูกทำให้ตกภายในเขตน่านน้ำสหรัฐฯ”

NBC News รายงานอ้างว่า ไบเดนได้ออกคำสั่งในวันพุธ (1) ให้ยิงบอลลูนจีนในทันทีที่ปฏิบัติการมีความเป็นไปได้โดยที่ไม่ทำให้ชีวิตประชาชนสหรัฐฯ ตกอยู่ในความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์นิวยอร์กโพสต์รายงานวานนี้ (4) ว่า ทั้งประชาชนสหรัฐฯ และพรรครีพับลิกันไม่พอใจที่ในตอนแรกไบเดน และเพนตากอนมีท่าทีลังเลและไม่ยิงบอลลูนจีนตกในทันทีที่พบ โดยอ้างไปถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นหากตกลงมาสู่เบื้องล่าง

นักจัดรายการสถานีวิทยุชื่อดัง และอดีตผู้จัดประจำสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ เกลนน์ เบค (Glenn Beck) จัดรายการวันเสาร์ (4) โดยตั้งหัวข้อว่า “ทำไมการที่พวกเราไม่ทำลายบอลลูนสายลับจีนจึงอาจเป็นความผิดพลาด”

ขณะที่รายการข่าวยามเช้าชื่อดัง ฟ็อกแอนด์เฟรนด์ (Fox&Friends) ของสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ออกมาตั้งคำถามกับรัฐบาลสหรัฐฯ ว่า พวกเราจะปล่อยให้บอลลูนจีนซึ่งมองเห็นอย่างชัดเจนจากพื้นยังคงลอยอยู่ต่อไปเรื่อยๆหรือเพราะทั้งสมาชิกพรรครีพับลิกัน และผู้ว่าการรัฐพรรครีพับลิกันได้ประกาศเรียกร้องให้ประชาชนอเมริกันใช้ปืนที่มีอยู่ในความครอบครองของตัวเองทั้งปืนพก ปืนยาวลูกซอง และปืนไรเฟิลล่าสัตว์ยิงให้ตก

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กโพสต์รายงานวานนี้ (4) ว่า สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ พรรครีพับลิกันต่างดาหน้าออกมาเรียกร้องประชาชนสหรัฐฯ ยิงบอลลูนจีนในฐานะผู้บุกรุกก่อนที่เครื่องบินรบของไบเดนจากพรรคเดโมแครตจะใช้มิสไซล์ยิงตก

หนึ่งในนั้นคือ ส.ส.สายเหยี่ยวเนชันแนลลิสต์ชื่อดังตัวจี๊ดของพรรคจากรัฐจอร์เจีย มาร์จอรี เทย์เลอร์ กรีน (Marjorie Taylor Greene) ทวีตวันศุกร์ (3) มีใจความว่า

“ในความเป็นจริงประชาชนคนธรรมดาทุกคนที่ดิฉันได้รู้จักนั้นพูดคุยเกี่ยวกับการยิงบอลลูนสอดแนมจีนให้ตกได้อย่างไร ซึ่งมันคงจะดีหากว่าประธานาธิบดีโจ (โจ ไบเดน) จะยิงมันให้ตก เพราะจีนจะไม่ยอมทำแน่นอน” อเมริกันชนทั่วไปสามารถทำทุกสิ่งได้ดีกว่ารัฐบาลและสนใจในประเทศของพวกเราอย่างแท้จริง”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าในช่วงต้นของวันเสาร์ (4) ตำรวจรัฐนอร์ทแคโรไลนาออกมาเตือนประชาชนห้ามใช้อาวุธปืนของตัวเองยิงบอลลูนจีนให้ตก

CNN รายงานจากแหล่งข่าวภายในของเพนตากอนออกมาเปิดเผยว่า เคยมีบอลลูนรัฐบาลปักกิ่งเคยลอยล้ำเข้ามาและข้ามสหรัฐฯ มาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ครั้งในสมัยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ และ 1 ครั้งเมื่อช่วงแรกของสมัยประธานาธิบดีไบเดน แต่ไม่เคยมีระยะเวลานานเท่านี้ 

อย่างไรก็ตาม อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ สมัยทรัมป์ มาร์ค เอสเปอร์ ออกมาโต้ว่า เขาไม่เคยเห็นรายงานเช่นนี้มาก่อน และย้ำว่าถ้าหากมันเกิดขึ้นจริงเรื่องเช่นนี้เขาย่อมจำได้










กำลังโหลดความคิดเห็น