xs
xsm
sm
md
lg

CNN แฉ! ทั้งรัสเซีย-ยูเครนต่างนำ ‘โดรนจีน’ มาดัดแปลง ‘ติดอาวุธ’ เพื่อใช้ทำสงคราม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


โดรน Mugin-5 ซึ่งผลิตโดยบริษัท Mugin Limited ในนครเซี่ยเหมินของจีน ถูกยิงตกในภาคตะวันออกของยูเครน (ภาพ - CNN)
อากาศยานไร้คนขับ (UAV) ซึ่งผลิตในจีนและถูกนำมาดัดแปลงติดอาวุธถูกกองทัพยูเครนยิงตกเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเผยทั้งมอสโก และเคียฟต่างก็มีการนำโดรนจีนมาใช้ในการทำสงคราม

สำนักข่าว CNN เผยรายงานเอ็กซ์คลูซีฟซึ่งระบุว่า Mugin-5 ซึ่งเป็นโดรนเชิงพาณิชย์ที่ผลิตในจีนถูกทหารยูเครนยิงตกด้วยปืน AK-47 เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว

บริษัท Mugin Limited ซึ่งตั้งอยู่ที่นครเซี่ยเหมิน ออกมายืนยันแล้วว่า ซากอากาศยานไร้คนขับซึ่งถูกพบใกล้ๆ กับเมืองสโลเวียนสก์ (Sloviansk) ทางภาคตะวันออกของยูเครนเป็นโดรนที่ทางบริษัทผลิตขึ้นจริง พร้อมยอมรับว่าสิ่งที่เกิดขึ้น “ถือเป็นความโชคร้ายอย่างยิ่ง” 

บล็อกเกอร์ด้านเทคโนโลยีให้ข้อมูลว่า โดรน Mugin-5 สามารถหาซื้อได้ง่ายๆ บนเว็บไซต์อาลีบาบา และแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์อื่นๆ เช่น Taobao เป็นต้น โดยมีสนนราคาอยู่ที่ลำละประมาณ 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ

นักรบจากกองกำลังรักษาดินแดนยูเครน (Territorial Defense Forces of Ukraine) ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าว CNN ว่า พวกเขาได้ยินเสียงโดรนบินอยู่เหนือศีรษะ และเห็นแสงไฟกะพริบเมื่อเวลาราว 2.00 น. ของวันเสาร์ที่ 11 มี.ค.

“เมื่อได้ยินเสียงและเห็นแสงไฟ ทหารของเราจึงระดมยิงไปที่มัน และทำให้ UAV ถูกสอยร่วงลงมา” มักซิม นักรบยูเครนวัย 35 ปี ระบุ

เขาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า โดรนลำนี้บินในระดับต่ำมากจนพวกเขาสามารถใช้ปืนที่ถือด้วยมือยิงตกได้ง่ายๆ และจากการตรวจสอบไม่พบว่ามีการติดตั้งกล้อง ซึ่งแปลว่ามันไม่ได้ถูกใช้เพื่อการสอดแนม ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่ามันอาจถูกใช้เป็น “ระเบิดไม่นำวิถี” (dumb bomb)

“โดรนลักษณะนี้จะมีศักยภาพสูงขึ้นมากหากมีการติดตั้งกล้อง” คริส ลินคอล์น-โจนส์ ทหารอังกฤษวัยเกษียณซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้โดรนในสงคราม ให้ความเห็นกับ CNN พร้อมชี้ว่าการค้นพบโดรนลักษณะนี้ถือเป็นหลักฐานบ่งบอกว่ารัสเซียอาจไม่ใช่ “มหาอำนาจทางทหาร” อย่างที่คนทั่วโลกเข้าใจ

“มันเป็นอะไรที่หยาบ ไม่ซับซ้อน และไม่ใช่ปฏิบัติการที่ใช้เทคโนโลยีก้าวหน้าสักเท่าไหร่เลย” เขากล่าว

เมื่อเดือน ม.ค. เจ้าหน้าที่จากเขตยึดครองของรัสเซียในภูมิภาคลูฮันสก์ (Lugansk) ก็เคยออกมาอ้างผ่าน Telegram ว่า พวกเขาสามารถยิงสอยโดรน Mugin-5 ที่ถูกส่งมาจากฝ่ายยูเครน และแม้ทางการยูเครนจะไม่ออกมายอมรับหรือปฏิเสธเรื่องนี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่านี่คือหลักฐานยืนยันว่า “ทั้ง 2 ฝ่าย” ต่างก็มีการนำโดรนจีนมาใช้ในสงคราม

“ทั้งรัสเซียและยูเครนต่างก็นำโดรนเชิงพาณิชย์ของจีนมาใช้ในความขัดแย้ง ซึ่งรวมถึงนำมาดัดแปลงเพื่อติดอาวุธด้วย” เอ็น.อาร์.เจนเซน-โจนส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธและเครื่องกระสุนและผู้อำนวยการบริษัทที่ปรึกษา Armament Research Services ให้ความเห็น พร้อมระบุว่าในกรณีนี้โดรน Mugin-5 น่าจะถูกใช้เพื่อนำระเบิดไปทิ้งเป้าหมาย (bomber) แต่ไม่ใช่เป็นโดรนพลีชีพ

ด้านโฆษกของ Mugin Limited ให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า บริษัท “ไม่สนับสนุนการใช้งานโดรนในลักษณะนี้ และกำลังทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้โดรนของบริษัทถูกนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

ในคำแถลงผ่านเว็บไซต์เมื่อวันที่ 2 มี.ค. Mugin Limited ได้ “ประณาม” การนำผลิตภัณฑ์โดรนของบริษัทไปใช้ในสงคราม และยืนยันว่าได้หยุดจำหน่ายโดรนให้ลูกค้าในรัสเซียและยูเครนนับตั้งแต่สงครามเริ่มปะทุขึ้น

ที่มา : CNN
กำลังโหลดความคิดเห็น