xs
xsm
sm
md
lg

จีนพัฒนา ‘ตู้เก็บสุญญากาศ’ คงรักษาคุณภาพชิปควอนตัม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



หนังสือพิมพ์ไซแอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี เดลี (Science and Technology Daily) รายงานว่า คณะนักวิจัยจีนได้พัฒนาตู้เก็บแบบสุญญากาศเพื่อคงสภาพใหม่ให้ชิปควอนตัม (Quantum Chip) และนำไปใช้ในสายการผลิตชิปควอนตัมแห่งแรกของประเทศ

คณะนักวิจัยจากบริษัท ออริจิน ควอนตัม คอมพิวติง เทคโนโลยี จำกัด (Origin Quantum Computing Technology) ในมณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน ได้ใช้เทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลแบบสุญญากาศระดับสูงในการพัฒนาตู้จัดเก็บข้อมูลที่สามารถจัดการสภาพแวดล้อมการจัดเก็บข้อมูลชิปควอนตัมให้ได้ต้นแบบที่สมบูรณ์ เพื่อรักษาความสามารถในการประมวลผล

เจียจือหลง หัวหน้าทีมด้านการวิจัยและพัฒนาชิปของบริษัทฯ กล่าวว่า วัสดุตัวนำยวดยิ่งในชิปควอนตัมไวต่อสิ่งกระตุ้นอย่างสิ่งแวดล้อมและทำปฏิกิริยากับออกซิเจนและน้ำในอากาศได้ง่ายมาก เฉกเช่นอาหารที่ทำปฏิกิริยาออกซิเดชัน และเน่าเปื่อยเมื่อสัมผัสกับอากาศ

เจีย ซึ่งดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยวิศวกรรมการประมวลผลควอนตัม (Quantum Computing Engineering Research Center) ของมณฑลอันฮุย กล่าวว่า ชิปควอนตัมจะไม่สามารถใช้ได้หากจัดเก็บไม่ถูกต้อง ตู้เก็บดังกล่าวจะสามารถให้สภาพแวดล้อมที่มีสุญญากาศระดับสูงแก่ชิปควอนตัมได้ เช่นเดียวกับตู้เย็นที่สามารถคงความสดใหม่ของอาหาร

อนึ่ง ชิปควอนตัมเป็นส่วนประกอบหลักของคอมพิวเตอร์ควอนตัม โดยชิปควอนตัมต้องผ่านกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนไม่เหมือนชิปแบบดั้งเดิม โดยปัจจัยบางอย่าง เช่น อุณหภูมิของสิ่งแวดล้อม เสียงรบกวน การสั่นสะเทือน คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และอนุภาคปนเปื้อนขนาดเล็กอาจส่งผลต่อกระบวนการผลิตได้

ทั้งนี้ เจียชี้ว่าหากสภาพแวดล้อมการจัดเก็บระหว่างกระบวนการผลิตหรือหลังกระบวนการผลิตไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ชิปควอนตัมตัวนำยิ่งยวดจะดูดซับสิ่งสกปรกต่างๆ และส่วนประกอบหลักจะเสื่อมสภาพลง ส่งผลให้ความสม่ำเสมอของความถี่การคำนวณเชิงควอนตัม คิวบิต (Qubits) ต่ำลง เวลาร่วมนัยลดลง และเสื่อมสมรรถภาพ

ที่มา/ภาพ สำนักข่าวซินหัว


กำลังโหลดความคิดเห็น