xs
xsm
sm
md
lg

ยูบีเอสขอหลักประกันจาก รบ.สวิตเซอร์แลนด์ $6 พันล้าน สำหรับเทกโอเวอร์ 'เครดิต สวิส' กู้วิกฤตธนาคาร

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ยูบีเอส หรือยูเนียน แบงก์ ออฟ สวิตเซอร์แลนด์ สถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ร้องขอรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ สำหรับหลักประกันเงินทุนราว 6,000 ล้านดอลลาร์ หากพวกเขาเข้าซื้อกิจการของเครดิต สวิส จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวรายหนึ่งซึ่งรับรู้เกี่ยวกับการเจรจา ในขณะที่ทั้งสองฝ่ายเร่งหาทางบรรลุข้อตกลงระหว่างกันเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นแก่ธนาคารที่ป่วยไข้ของสวิตเซอร์แลนด์

ธนาคารเครดิต สวิส ซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า 167 ปี กลายเป็นสถาบันการเงินชื่อดังที่สุดที่ตกอยู่ในความยุ่งเหยิง อันโหมกระพือขึ้นจากการพังครืนของซิลลิคอน แวลลีย์ แบงก์ (เอสวีบี) และซิกเนเจอร์ แบงก์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งฉุดหุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงอย่างหนักและกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่เร่งใช้มาตรการพิเศษต่างๆ เพื่อพยุงภาคธนาคารให้อยู่รอด

แหล่งข่าวใกล้ชิด 2 ราย เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ยูบีเอสกำลังมองหาหลักประกันจากรัฐบาล 6,000 ล้านดอลลาร์ ชดเชยต้นทุนส่วนที่ลดต่ำลงของเครดิต สวิส และความเป็นไปได้ในค่าใช้จ่ายในการสู้คดีต่างๆ

หนึ่งในแหล่งข่าวเตือนว่า การเจรจาเพื่อคลี่คลายวิกฤตความเชื่อมั่นในเครดิต สวิส กำลังเผชิญกับอุปสรรคสำคัญ และอาจมีการปรับลดพนักงานมากถึง 10,000 อัตรา หากว่ามีการควบรวมระหว่าง 2 ธนาคาร

คณะกรรมการควบคุมกฎระเบียบของสวิตเซอร์แลนด์ เร่งนำเสนอทางออกหนึ่งสำหรับเครดิต สวิส ก่อนตลาดกลับมาเปิดอีกครั้งในวันจันทร์ (20 มี.ค.) แต่ความซับซ้อนของการรวมกันของ 2 สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ เพิ่มความเป็นไปได้ว่าการเจรจาอาจลากยาวจนถึงวันอาทิตย์ (19 มี.ค.)

ทางเครดิต สวิส ยูบีเอส และรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

การเจรจาช่วงสุดสัปดาห์ที่เต็มไปด้วยความโกลาหล มีขึ้นตามหลังสัปดาห์แห่งการดำดิ่งของหุ้นภาคธนาคาร และความเคลื่อนไหวในยุโรปและในสหรัฐฯ ในความพยายามพยุงธุรกิจภาคสถาบันการเงิน รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เคลื่อนไหวรับประกันเงินฝากของลูกค้า ส่วนธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ อีดฉีดเม็ดเงินช่วยเหลือ เครดิต สวิส หลายหมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างความสมดุลแก่งบดุลของทางธนาคาร

มีรายงานว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีซีอีโอของบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ได้พูดคุยหารือกับบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไบเดน เกี่ยวกับวิกฤตภาคธนาคาร

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวและกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ แม้ทางสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานก่อนหน้านี้ว่า บัฟเฟตต์ ติดต่อกับรัฐบาลในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเกี่ยวกับวิกฤตธนาคารระดับท้องถิ่น

ยูบีเอส อยู่ภายใต้แรงกดดันจากเจ้าหน้าที่สวิตเซอร์แลนด์ ให้ดำเนินการเทกโอเวอร์ ธนาคารเครดิต สวิส ซึ่งเป็นคู่แข่งในประเทศ ในขณะที่หนังสือพิมพ์ไฟแนนนเชียล ไทม์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับสถานการณ์ ระบุว่า สวิตเซอร์แลนด์กำลังเตรียมใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อให้ข้อตกลงดังกล่าวบรรลุอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ยูบีเอสเรียกร้องหลักประกันและมาตรการสนับสนุนฉุกเฉินจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากกฎหมายการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ระบุว่า ยูบีเอสต้องให้เวลาผู้ถือหุ้นทั้งหมดหารือเป็นการภายในเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ซึ่งเมื่อประเมินกับความเร่งรีบของการแก้ไขสถานการณ์ถือว่า "ช้าเกินไป" ในการรักษาเครดิต สวิส ที่ขอกู้ยืมจากธนาคารกลางสวิส (เอสเอ็นบี) กว่า 50,000 ล้านฟรังก์สวิส ( ราว 1.8 ล้านล้านบาท )

เครดิต สวิส สูญเสียมูลค่าตลาดไปถึง 1 ใน 4 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บีบให้พวกเขารับเงินช่วยเหลือจากธนาคารกลาง 50,000 ล้านฟรังก์สวิส (54,000 ล้านดอลลาร์) ในขณะที่พวกเขาพยายามฟื้นตัวจากเรื่องอื้อฉาวต่างๆ ที่กัดเซาะความเชื่อมั่นของนักลงทุนและลูกค้า

เครดิต สวิส ที่เป็นธนาคารใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ และเป็น 1 ใน 30 แบงก์ระดับโลกที่มีความสำคัญอย่างเป็นระบบ ไม่สามารถปล่อยให้ล้มได้ โดยหากมีการพังครืนใดๆ มันจะก่อแรงสั่นสะเทือนไปทั่วทั้งระบบการเงิน

มีรายงานข่าวเกี่ยวกับความสนใจในตัวของเครดิต สวิส มาจากสถาบันการเงินคู่แข่งอื่นๆ เช่นกัน โดยบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารดอยช์แบงก์ กำลังมองถึงความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อทรัพย์สินบางส่วน

(ที่มา : รอยเตอร์/เอเจนซี)
กำลังโหลดความคิดเห็น