xs
xsm
sm
md
lg

เขมรโม้แหลกขายลิขสิทธิ์ซีเกมส์ได้ 50% แฟน "เหงียน" ชี้เวรกรรมีจริง ครั้งหน้าโดน "ไทย" เอาคืนแน่

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



จากกรณีที่ประเทศกัมพูชา เจ้าภาพมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งแรก จัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมนี้ ประกาศขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันรายการนี้เป็นครั้งแรก จากเดิมที่ปกติแล้วจะมีเพียงค่าธรรมเนียมราว 5000-10000 เหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น

โดยมีการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดจากประเทศไทย เป็นมูลค่าสูงสุดถึง 8 แสนเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 28 ล้านบาท พร้อมอ้างว่าที่มาของเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับมูลค่าการตลาด และการเจรจา พร้อมอ้างว่า กัมพูชา ไม่ได้เป็นผู้ตั้งราคาแต่อย่างใด

ขณะที่ล่าสุด วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ เผยว่ามีทั้งหมด เผยว่า มี 5 ชาติ ที่ตัดสินใจซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดซีเกมส์ เรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย เวียดนาม, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย และกัมพูชา

พร้อมกันนี้ยังระบุว่านี่คือความสำเร็จของการขายลิขสิทธิ์ครั้งนี้ว่า "เราประสบความสำเร็จในเบื้องต้น เกือบ 50 เปอร์เซ็นต์จาก 10 ประเทศ แม้ยังไม่ถึงช่วงเวลาการแข่งขัน เท่ากับว่า กัมพูชา ได้รับการสนับสนุนถึงครึ่งจากอาเซียน"

แม้มีความพยายามไม่เปิดเผยมูลค่าลิขสิทธิ์ของชาติต่างๆ ที่ซื้อไป แต่รายงานระบุว่าประเทศสิงคโปร์ใช้เงินซื้อในราคา 5 แสนเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 17.5 ล้านบาท

ทั้งนี้สื่อในเวียดนามได้รายงานข่าวดังกล่าว ซึ่งมีแฟนกีฬาเข้าไปตำหนิการกระทำของ กัมพูชา เป็นอย่างยิ่ง ว่าผิดธรรมเนียมการเป็นเจ้าภาพ และการแข่งขันซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ กัมพูชา และชาติอาเซียนอื่นๆ นี่แหละที่จะเดือดร้อน หากประเทศไทย คิดมูลค่าการขายลิขสิทธิ์เหมือนซีเกมส์ 2023

- กีฬาซีเกมส์เป็นกิจกรรมกีฬาที่มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เพิ่มความสามัคคีของประเทศในภูมิภาค ไอ้ส้มเล่นเกมนี้เยอะไป ยิ่งพิสูจน์ว่าประเทศไม่มีอะไรเลย เต็มไปด้วย 29 วันแห่งการล้างแค้น สิงคโปร์เรียกร้องขับไล่คอส้มออกจากอาเซียนโดยปราศจากความอยุติธรรม

- กัมพูชาทํามาหากินแบบนี้ครั้งหน้าลำบากแน่
- กัมพูชาจัดปีนี้ ประเทศไทย จัดอีก 2 ปีข้างหน้า คงเรียกราคาโหดเอาคืนอีก
- ครั้งหน้าเราอาจไม่มีเงินจ่ายค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์ เราอาจอดดูซีเกมส์ทั้งอาเซียน
- ซีเกมส์ครั้งหน้าโดนไทยจะเล่นงานแน่
- ซีเกมส์ 2025 ประเทศไทย คิดราคา 8 ล้านดอลลาร์ จะทำไง
- กัมพูชา ขายแบบนี้พอมีตังค์ใช้หนี้ให้ประเทศได้เลย


กำลังโหลดความคิดเห็น