xs
xsm
sm
md
lg

ฮานอยเนื้อหอม! ‘SpaceX-Netflix-Boeing’ ร่วม บ.สหรัฐฯ กว่า 50 แห่ง เยือนเวียดนามหารือลงทุน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รอยเตอร์ - สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) และโบอิ้ง (Boeing) เป็นหนึ่งในบริษัทที่เข้าร่วมในคณะนักธุรกิจจากสหรัฐฯ ‘ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา’ ที่จะเดินทางเยือนเวียดนามสัปดาห์หน้า เพื่อหารือถึงโอกาสการลงทุนและการขายในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังเฟื่องฟูแห่งนี้

ตามรายชื่อบริษัทจากสหรัฐฯ ที่รอยเตอร์ได้เห็น พบว่ามีบริษัทมากกว่า 50 แห่ง รวมทั้งบริษัทด้านการป้องกัน เภสัชกรรม และเทคโนโลยีจะเข้าร่วมในภารกิจที่จัดขึ้นโดยสภาธุรกิจสหรัฐฯ-อาเซียน

คณะผู้แทนดังกล่าวนับเป็นสัญญาณของความสนใจที่เพิ่มขึ้นต่อประเทศที่เป็นศูนย์กลางการผลิตระดับโลก ที่กำลังได้รับประโยชน์จากการย้ายออกจากจีนท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ

เวียดนามที่มีประชากร 100 ล้านคน ยังมีตลาดผู้บริโภคที่เติบโตอย่างรวดเร็วเช่นกัน อันเนื่องจากชนชั้นกลางที่กำลังขยายตัว

“นี่คือภารกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมาในเวียดนาม” หวู ตู แถ่ง ผู้แทนสภาธุรกิจสหรัฐฯ-อาเซียนประจำเวียดนามกล่าว และระบุว่าองค์กรได้จัดงานเหล่านี้มาเป็นเวลา 3 ทศวรรษแล้ว

ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่อย่างเน็ตฟลิกซ์ ที่รอยเตอร์ได้รายงานไปเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่ากำลังวางแผนที่จะเปิดสำนักงานในเวียดนาม เป็นหนึ่งในบริษัทที่เข้าร่วมการเดินทางเยือนครั้งนี้ แต่เน็ตฟลิกซ์ไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความเห็นของรอยเตอร์

ส่วนบริษัทผู้ผลิตอากาศยานอย่างโบอิ้ง (Boeing) ล็อกฮีดมาร์ติน (Lockheed Martin) และเบลล์ (Bell) จะจัดการประชุมกับบริษัทจัดซื้อจัดหาด้านการป้องกันของเวียดนาม ตามการระบุของผู้แทนจากสภาธุรกิจสหรัฐฯ-อาเซียนในเวียดนาม และเสริมว่าครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษที่บริษัทด้านความมั่นคงตัดสินใจเข้าร่วมภารกิจประจำปีที่เวียดนาม

ในเดือน ธ.ค. บริษัทเดียวกันนี้ได้หารือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเวียดนามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขายเฮลิคอปเตอร์ และโดรน เนื่องจากประเทศกำลังมองหาผู้จัดหารายใหม่ และความขัดแย้งในยูเครนได้จำกัดความสามารถของรัสเซีย ที่เป็นพันธมิตรทางทหารหลักของเวียดนามมาหลายทศวรรษ

“เฮลิคอปเตอร์เป็นหนึ่งในหลายสิ่งที่บริษัทหวังจะขายให้เวียดนาม” หวู ตู แถ่ง กล่าว แต่เขาระบุว่า ข้อตกลงด้านกลาโหมนั้นใช้เวลานานกว่าที่จะบรรลุได้

บริษัทโบอิ้งได้กล่าวในคำแถลงว่า การหารือกับเจ้าหน้าที่จะมุ่งเน้นไปที่การขยายความเป็นหุ้นส่วนมากขึ้นกับเวียดนาม และวิธีที่จะเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการบินและการป้องกันประเทศ

ด้านบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน และเบลล์ไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความเห็นจากรอยเตอร์

บริษัทส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมในภารกิจด้านธุรกิจนี้มีกิจการหรือฐานการผลิตในเวียดนามอยู่แล้ว เช่น บริษัทแอปเปิล บริษัทโคคา-โคลา และบริษัทเป๊บซี่โค และบางบริษัทวางแผนที่จะขยายธุรกิจ แถ่งกล่าว

แถ่งระบุว่า บริษัทบางแห่งตัดสินใจเข้าร่วมการเดินทางเยือนเวียดนามเพื่อเข้าใจถึงสถานการณ์ทางการเมืองได้ดียิ่งขึ้น หลังจากการเปลี่ยนแปลงในประเทศ รวมถึงการลาออกของประธานาธิบดีในเดือน ม.ค. และผู้เข้าร่วมจะได้พบหารือกับผู้นำทางการเมืองระดับสูงของเวียดนาม รวมทั้งนายกรัฐมนตรีฝ่าม มีง จีง

นอกจากนี้ แถ่งยังกล่าวว่า บริษัทบางแห่งสนใจเวียดนามในฐานะของศูนย์กลางการผลิตและให้บริการแก่ผู้บริโภคที่ร่ำรวยมากขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเติบโตมากกว่า 8% ในปีก่อน หนึ่งในนั้นคือ สเปซเอ็กซ์ ที่ต้องการขายบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมให้เวียดนาม และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้

ในคณะผู้แทนธุรกิจที่เยือนเวียดนามจะยังรวมถึงตัวแทนจากบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ บริษัทยายักษ์ใหญ่อย่างไฟเซอร์ (Pfizer) และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างแอบบ็อตต์ (Abbott) บริษัทด้านการเงิน วีซ่า (Visa) และซิตี้แบงก์ (Citibank) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและคลาวด์ เช่น บริษัทเมตา (Meta) และบริษัทอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services) ตามที่ระบุในรายชื่อ.
กำลังโหลดความคิดเห็น