xs
xsm
sm
md
lg

"จุรินทร์" ชี้ไฟใต้ลุกโชนเพราะทิศทางการเมืองในอดีตที่ผิดพลาด

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศูนย์ข่าวภาคใต้ - ประชาธิปัตย์จัดปราศรัยใหญ่ แนะนำผู้สมัครใน จ.นราธิวาส “จุรินทร์” ชี้จังหวัดชายแดนใต้สงบมาด้วยบารมีปกเกล้า ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการบริหารการเมืองที่ผิดพลาดในอดีต ยันไม่แก้ ม.112

วานนี้ (18 มี.ค.) พรรคประชาธิปัตย์จัดปราศรัยใหญ่ที่ จ.นราธิวาส ชูนโยบาย “สร้างสันติภาพ สู่สันติสุข ชายแดนใต้” ที่สนามฟุตบอล L Soccer Park ต.สุไหงโก-ลก และได้แนะนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส จังหวัดนราธิวาส ซึ่งประกอบด้วย เขต 1 นายวัสสันต์ ดือเระ เขต 2 นายเมธี อรุณ เขต 3 นายสุลัยมาน มะโซ๊ะ เขต 4 นายไซดี เจ๊ะหามะ เขต 5 นายเจะอามิง โตะตาหยง ทั้งนี้ เมื่อเสียงเพลง "เช้าวันใหม่" ที่ขับร้องโดย "เมธี อรุณ" ซึ่งเป็นว่าที่ผู้สมัครของประชาธิปัตย์เปิดขึ้นในช่วงก่อนที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะขึ้นเวที ได้สร้างความคึกคักสนุกสนานให้แก่ประชาชนที่มาร่วมฟังการปราศรัย และยังมีบรรดาแฟนคลับของนายจุรินทร์ ได้เข้ามาห้อมล้อมเพื่อขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึกจำนวนมาก แฟนคลับจำนวนหนึ่งขอกอด พร้อมโน้มคอหอมแก้มอีกด้วย

นายจุรินทร์ กล่าวปราศรัยว่า ขอขอบคุณพี่น้องชาวโก-ลก และพี่น้องจากทุกอำเภอในจังหวัดนราธิวาสที่ให้เกียรติกับประชาธิปัตย์ด้วยการมาร่วมฟังการปราศรัยวันนี้อย่างล้นหลาม ซึ่งไม่ว่าประชาธิปัตย์จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือจะไม่ แต่พรรคมีจุดยืนที่สำคัญคือ


1.ประชาธิปัตย์ยืนหยัดการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ถ้าในอนาคตจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับประชาธิปัตย์ก็ไม่ขัดข้องเพื่อให้มีความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น แต่ประชาธิปัตย์มีข้อแม้ 2 ประการ คือ ต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 และต้องไม่ยกเลิกมาตรา 112 เพราะในรัฐธรรมนูญ หมวด 1 เป็นหมวดที่ว่าด้วยความเป็นรัฐของประเทศไทย บัญญัติไว้ชัดเจนว่าประเทศไทยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันแบ่งแยกไม่ได้ ใครจะมาแบ่งแยกประเทศไทยเป็น 2 ส่วน 3 ส่วนประชาธิปัตย์ไม่ยอม และหมวด 2 เป็นหมวดที่ว่าด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์มีคุณูปการอย่างใหญ่หลวง ทำให้ความผาสุกในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของเราเกิดขึ้นนับเนื่องมายาวนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเกิดเพราะทิศทางการเมืองที่ผิดพลาด และเกิดขึ้นจากการดำเนินนโยบายที่ต้องแก้ไข

"สำหรับมาตรา 112 มีไว้เพื่อคุ้มครองประมุขของประเทศ ไม่มีประเทศไหนในโลกที่ไม่มีบทบัญญัติมาตราไว้ในกฎหมายเพื่อคุ้มครองประมุขประเทศ เพราะฉะนั้นใครก็ตามบอกว่าจะยกเลิก จะแก้มาตรา 112 ประชาธิปัตย์ไม่เอา"

2.ประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยถ้าจะมีใครมาใช้ศาสนาแบ่งแยกเพื่อประโยชน์ในทางการเมือง เพราะจังหวัดชายแดนภาคใต้ของเราต้องเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่อยู่ร่วมกันได้อย่างผาสุก ไม่ว่าจะเป็นพุทธ คริสต์ อิสลาม หรือศาสนาใดๆ ก็ตาม

3.ประชาธิปัตย์ต้องการเห็นการยุติการใช้ความรุนแรงกับผู้บริสุทธิ์ ประชาธิปัตย์ไม่ต้องการเห็นการฆ่าตัดตอน ไม่ต้องการเห็นเหตุการณ์กรือเซะ ไม่ต้องการเห็นเหตุการณ์ตากใบ ทั้งหมดนี้ต้องไม่กลับมาเกิดที่จังหวัดชายแดนใต้ของเราอีก

“ทั้งหมดนี้ประชาธิปัตย์ทำได้ แต่ประชาธิปัตย์จะได้ทำหรือไม่อยู่ที่มือของพี่น้องจังหวัดชายแดนใต้ทุกคน รวมทั้งพี่น้องจังหวัดนราธิวาสของเราด้วย ผมมาวันนี้พร้อมกับทุกคนที่นี่เพื่อจะขอโอกาสให้ประชาธิปัตย์ได้นำสันติภาพและนำสันติสุขมาสู่จังหวัดชายแดนใต้ด้วยยุทธศาสตร์และนโยบายเพื่อจังหวัดชายแดนใต้ของเราหลังการเลือกตั้ง” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว
กำลังโหลดความคิดเห็น