xs
xsm
sm
md
lg

เจอแล้ว! ‘ซีเซียม-137’ ซุกโรงหลอมเหล็กสภาพถูกบีบอัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยม โชคดีเจอก่อนถูกนำหลอมตามรอบรอดโศกนาฏกรรมใหญ่

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ปราจีนบุรี​-  เจอแล้ว! ‘ซีเซียม-137’ ที่โรงหลอมเหล็กบริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) สภาพถูกบีบอัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยมกองซ้อนกันเป็นชั้นสูง เตรียมนำหลอมตามรอบ โชคดีเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือตรวจจับรังสีได้ทัน ไม่เช่นนั้นเกิดโศกนาฏกรรมใหญ่แน่

จากกรณีที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ว่ามีวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 137 สูญหายจากโรงไฟฟ้าพลังไอน้ำของบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

และเมื่อวันที่ 14 มี.ค.2566 นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) และนายกิตติพันธ์ จิตต์เป็นธรรม ผู้แทนบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด ได้ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

ก่อนจะมีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหาวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 137 สูญหาย รับมือเหตุอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมยกระดับป้องกันภัยจากระดับ 1 เป็น 2 และจัดทีมเดินหน้าหาวัสดุอันตรายดังดล่าวตามพื้นที่เสี่ยงต่างๆ นั้น


วันนี้ (19 มี.ค.)​ นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจการปฏิบัติงานในเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี และตรวจโรงหลอม 2 โรง บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ซึ่งตั้งอยู่ใน ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี และบริษัท เค.พี.พี.สตีล จำกัด ต.หาดนางแก้ว.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

ผลการตรวจสอบบริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ต.หนองกี่ ซึ่งเป็นโรงงานหลอมเหล็กที่ใหญ่ที่สุด และมีเตาหลอมจำนวน 8 เตา ซึ่งในแต่ละวันจะมีรถบรรทุกเศษเหล็กและเหล็กที่หลอมแล้วเข้าออกเป็นจำนวนมาก และคาดว่าอาจจะเป็นจุดที่สารกัมมันตรังสี ‘ซีเซียม 137’ ถูกขายเป็นของเก่า ซึ่งอาจปนมากับเหล็กที่จะเข้ามาได้

โดยได้ใช้เครื่องมือของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เข้าตรวจวัดสแกนหารังสีตามกองเศษเหล็ก รวมทั้งเหล็กที่ถูกบีบอัดที่จะเข้าเตาหลอม 


ขณะที่บางจุดขณะเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ พบว่า เครื่องตรวจวัดอาจจะเจอกับสารบางอย่างแต่ไม่ระบุชนิด หรือเป็นสารกัมมันตรังสี ‘ซีเซียม 137’ ทำให้เจ้าหน้าที่พลังงานปรมาณูเพื่อสันติเข้าตรวจสออย่างละเอียดแต่ยังไม่ยืนยันว่าเป็นสารกัมมันตรังสีซีเซียม 137 หรือไม่

เนื่องจากกองเศษเหล็กมีจำนวนมาก และยากแก่การนำเครื่องตรวจวัดเข้าถึงได้ นอกจากนี้ยังตรวจตะกอนจากเตาหลอมว่าพบสารกัมมันตรังสี ‘ซีเซียม 137’ รวมทั้งเศษดินภายในโรงงาน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากตรวจสอบอย่างละเอียดของเจ้าหย้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ยืนยันว่าสารที่พบในโรงหลอมเหล็ก บริษัทเชาว์ สตีล อินดัสทรี จำกัด (มหาชน ) เป็นวัสดุกัมมมันตรังสี ‘ซีเซียม 137’

เบื้องต้น จังหวัดปราจีนบุรีจึงได้ออกประกาศปิดโรงงานและกันพื้นที่ไม่ให้พนักงานทั้งหมดออกจากโรงงานเพื่อความปลอดภัย และในเวลา 10.00 น.วันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.) ​ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี จะแถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวที่ห้องศูนย์การเรียนรู้ ชั้น 4 ศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี






กำลังโหลดความคิดเห็น