xs
xsm
sm
md
lg

ไรเดอร์สู้ชีวิต! “สุริยา” แม้ขาถูกตัด 1 ข้าง พร้อมสู้ เพราะชีวิตมีค่าใช้จ่าย ถอยไม่ได้

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2566 พาคุณผู้ชมไปรู้จัก “สุริยา” หนุ่มไรเดอร์สู้ชีวิต แม้พิการขา 1 ข้าง ไม่อยากเป็นภาระคนอื่น สู้ทำงานหาเลี้ยงตัว เพราะชีวิตมีค่าใช้จ่าย ถอยไม่ได้



ก่อนชีวิตจะพลิกผันจนกลายเป็นผู้พิการ “สุริยา ผ่องน้อย” หนุ่มโคราช วัย 37 เคยมีรายได้ประจำจากการทำงานในตลาดสดใกล้บ้าน ที่ จ.นครราชสีมา แต่แล้วปัญหาสุขภาพ ก็ทำให้เขาจำต้องยอมตัดขา เพื่อรักษาชีวิตเมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา


“เส้นเลือดอุดตัน มันไม่ไปเลี้ยงที่ขา (ถาม-สาเหตุมาจากอะไร?) สูบบุหรี่ (ถาม-อาการเป็นยังไงก่อนที่จะถูกตัดขา?) เหมือนกล้ามเนื้ออักเสบ บวม ปวด และเริ่มช้ำ (ถาม-หมอไม่แนะนำวิธีรักษาอย่างอื่นก่อนจะตัดขาหรือ?) ทำมาเกือบทุกวิธีแล้ว ทั้งขูดเส้นเลือด ทำบายพาส และยิงบอลลูน (ถาม-แสดงว่า ภาวะหัวใจก็มีปัญหาเหมือนกันใช่ไหม?) ไม่ ปกติ บายพาสนี่คือขยายเส้นเลือดตรงที่มันตันตรงขา (ถาม-สุดท้ายต้องตัดขา?) ต้องสละขา เพื่อเลือกชีวิตไว้ ต้องตัดขา”


หลังตัดขาซ้ายไป และพักฟื้นอยู่หลายเดือน โดยมีแม่คอยดูแล เมื่อแผลหาย สุริยาเริ่มหางานทำอีกครั้ง พร้อมกับตัดสินใจออกมาใช้ชีวิตอยู่คนเดียว เพื่อฝึกให้พึ่งตัวเองได้ ไม่เป็นภาระของคนอื่น


“ตอนนั้นอยู่กับแม่สองคน พอแผลหาย ก็ออกมาหางานทำ และออกมาใช้ชีวิตคนเดียว เพื่อมาฝึกให้ช่วยเหลือตัวเองได้ เผื่อเวลาไม่มีแม่ จะได้อยู่ใช้ชีวิตตัวคนเดียวได้ ไม่อยากเป็นภาระคนอื่น (ถาม-ตอนนี้พักอยู่ที่ไหน?) เช่าห้องอยู่คนเดียว แม่ก็เช่าอยู่อีกที่หนึ่ง น้องสาวช่วยออกค่าเช่าบ้านของแม่ (ถาม-แล้วเราไปสมัครงานได้ทำไหม?) ได้ทำงานโรงงาน อยู่ฝ่ายผลิต (ถาม-ไม่มีขา ทำงานได้?) ได้ (ถาม-ใช้ไม้เท้า?) ใส่ขาเทียม”


หลังทำงานโรงงานอยู่ 3 ปี สุริยาก็เปลี่ยนอาชีพใหม่ ไปเป็นไรเดอร์ เพราะเห็นว่าเป็นอาชีพที่อิสระ


“(ถาม-การทำงาน ใส่ยูนิฟอร์มของการเป็นไรเดอร์ วันแรกไปพร้อมกับไม้เท้า เราต้องเจอกับอะไรบ้าง?) ก็ไม่รู้ว่าเขาจะตอบรับเรายังไง ไม่รู้เราจะทำได้หรือไม่ วันแรกนะ กลัว เราจะไปทำข้าวของเขาพังหรือเปล่า เราจะไปล้มหรือเปล่า ล้มขายขี้หน้าเขาหรือเปล่า (ถาม-เราไม่มั่นใจเลย แต่พอเริ่มจับไปจริงๆ เป็นยังไงบ้าง?) มันก็ได้ ทำไปเรื่อยๆ เจอทุกรูปแบบ (ถาม-เราเรียนรู้ยังไงบ้าง? บางทีเราก็ต้องระวังในการส่งคำพูดคำจากับลูกค้า และระวังอาหารข้าวของที่ต้องไปส่งเขา ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะบางทีเราไม่สมประกอบแบบเขา บางทีเราอาจล้ม เราก็ต้องระวังมากขึ้นกว่าคนอื่นเขา”


แม้สุริยาจะมีขาเทียมไว้ใช้งาน แต่เขาไม่สามารถใส่เวลาทำงานไรเดอร์ได้ เพราะหากรถมอเตอร์ไซค์ล้มขึ้นมา เขาจะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้


“(ถาม-อุปกรณ์ที่ใช้ทำมาหากิน คือรถ รถมอเตอร์ไซค์ของเรา มันแตกต่างจากรถของคนอื่นไหม?) ปกติเหมือนกัน (ถาม-แล้วเวลาเบรคเวลาเข้าเกียร์?) มันมีออโต้ ก็มีเบรคกำเอา (ถาม-การขับขี่ยากกว่าตอนมีขา 2 ขาไหม?) ยากกว่า ต้องทรงตัว มันลื่น มันจะล้ม (ถาม-เคยล้มไหม?) บ่อย ถ้ากลางวันพอมีคนเห็น แต่ถ้ากลางคืน ต้องช่วยตัวเอง เลยไม่ใส่ขาเทียม (ถาม-ทุกวันนี้ยังใส่ขาเทียมไหม?) ถ้าเดินไกลๆ ไม่ต้องขี่มอเตอร์ไซค์ ก็ใส่บ้างไม่ใส่บ้าง แต่ถ้าขี่มอเตอร์ไซค์ไปส่งอาหาร ไม่ใส่ เพราะถ้าล้มมา ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้”


หลังจากรถมอเตอร์ไซค์ล้มอยู่บ่อยครั้ง ส่งผลให้ลูกปืนคอมีเสียงเวลาเลี้ยว แม้ควรต้องซ่อม แต่เนื่องจากค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง สุริยาจึงทนใช้ไปก่อน เพราะยังไม่มีตังค์ซ่อม


“(ถาม-ปกติวิ่งตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง?) ประมาณ 10 โมง 11 โมง ถึงเที่ยงคืน บางทีก็ตี 1 ตี 2 (ถาม-วันหนึ่งเราวิ่งกี่คิว กว่าจะได้เงินหลักร้อย?) ก็หลายอยู่ วิ่งเที่ยวละ 28 บาท (ถาม-หักค่าใช้จ่ายแล้ว วันหนึ่งเหลือประมาณเท่าไหร่?) ประมาณ 300-400 (ถาม-เราทำงานมีวันหยุดไหม?) หยุดบ้าง แล้วแต่ว่าร่างกายเราพร้อมขนาดไหน ถ้าไม่สบาย ก็ต้องหยุด (ถาม-มองว่า อาชีพไรเดอร์สามารถเลี้ยงชีวิตเราได้ไหมในแต่ละวัน?) ก็ได้อยู่ แต่ไม่ถึงขั้นว่า จะดีสำหรับเรา ถ้าวันหนึ่งเราไม่ทำ เราก็ไม่มีเงินเข้ามา เป็นรายได้วันต่อวัน ถ้าไม่ทำ ก็ไม่มี ต้องทำ”


แม้ความพิการเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วทันใจ ขณะที่งานไรเดอร์ ลูกค้าต่างคาดหวังว่า การรับ-ส่งอาหารต้องสะดวกรวดเร็ว ทำให้หลายครั้งลูกค้าไม่พอใจ และส่งผลต่อการประเมินการทำงาน


“บางทีลูกค้ารออาหารนาน เขาก็บ่น บางทีเราขึ้นไปส่งเขาไม่ได้ เขาก็บ่นเอาก็มี บางทีเขาให้เราต้องยื่นไปหน้าบ้าน รั้วสูงๆ เราไม่สามารถยื่นให้เขาได้ เขาบอก สภาพแบบนี้ไม่น่ามาทำแบบนี้หรอก (ถาม-ฟังแล้วรู้สึกยังไงบ้าง?) บางทีท้อ แต่ถอยไม่ได้ เสียใจอยู่ (ถาม-แล้วเราตอบโต้เขาไปยังไงไหม?) เราตอบโต้เขาไม่ได้ เพราะถ้าตอบโต้ มันไม่ได้มีผลดีกับเรา (ถาม-บ่อยไหมกับคำตำหนิของลูกค้าแบบนี้?) บางทีก็โดนเกือบทุกวัน บางทีเจอลูกค้าดีก็ดี (ถาม-ตำหนิทุกวันเลยเหรอ?) เกือบทุกวัน บางทีเขาให้เราไปวางปั๊บ มันเป็นบันได เราไม่สามารถเดินขึ้นไปได้ ถ้าไรเดอร์ปกติ เขาก็เดินขึ้นบันไดได้ แต่เราก็ยากอยู่ เลยต้องโทรให้เขาลงมารับ แล้วเวลาผมหิ้วของ แล้วผมต้องใช้ไม้เท้า มันแกว่ง แล้วข้าวของที่ถือ บางทีเป็นน้ำเป็นอาหาร มันจะแกว่ง มันก็จะเละ เขาก็จะมาร้องเรียนทีหลังอีก (ถาม-เคยถูกร้องเรียนไปกับต้นสังกัดไหม?) มีอยู่ เวลาส่งของ เขาจะมีให้ดาว พอลูกค้าประเมินต่ำ เราก็โดนเตือน (ถาม-มันมีผลต่อรายได้ของเราไหม?) บางทีถ้าโดนเตือนบ่อยๆ เขาก็ระงับเรา 7 วัน 3 วัน (ถาม-เคยไหม?) เคย (ถาม-นานสุดกี่วัน?) 7 วัน (ถาม-แล้วช่วงนั้นเอาอะไรกิน?) ยืมเพื่อน”


“(ถาม-มุมดีๆ ที่เราเจอลูกค้าดีๆ เป็นยังไงบ้าง?) ถ้าเจอลูกค้าดีๆ เขาก็ เป็นกำลังใจให้นะ บางทีเขาก็ให้ทิปมา เจอลูกค้าบางคนเขาก็มีน้ำมีอะไรมาให้เรากิน เวลาไปเอาของ โทรไปหาเขา เขาก็จะเอาของลงมาให้ (ถาม-เราได้รับ แล้วเรารู้สึกยังไงบ้าง?) ดีใจ”


ชีวิต แม้ท้อบ้าง แต่ไม่ถอย!

(ถามจริงๆ เคยท้อไหมกับชีวิตแบบนี้?) ท้อได้ แต่ก็ไม่ถอย ถ้าท้อไป ไหนเงินที่ต้องมาใช้จ่าย มันต้องมีค่าใช้จ่ายทุกวัน ชีวิตมีค่าใช้จ่าย (ถาม-มองอนาคตไหมว่า จะทำอาชีพไรเดอร์ไปได้อีกนานแค่ไหน หรือเห็นลู่ทางว่าอยากจะทำอะไรไหม?) อยากจะขายของ อย่างน้อยก็วิ่งไรเดอร์เสริมบ้าง ขายของบ้าง เพราะจะให้อาชีพไรเดอร์ตลอด ก็คงไม่ได้ เพราะเวลาเราเจ็บป่วย มันก็ไม่มีเงินเข้ามา และมันต้องใช้ร่างกายเยอะด้วยไรเดอร์”


“(ถามจริงๆ ชีวิตก่อนจะเสียขาไปข้างหนึ่ง ถึงวันนี้ตัดขามาแล้ว 6-7 ปี เราได้เรียนรู้อะไรกับชีวิตบ้าง?) หลายอย่าง จากเมื่อก่อนเป็นคนอารมณ์ร้อน ต้องทำตัวให้เย็นลง และทำอะไรก็ต้องคิดหน้าคิดหลังให้เยอะ และต้องใช้ความระมัดระวังในการดำเนินชีวิตมากกว่าเก่าเยอะ (ถาม-แล้วเอากำลังใจที่ไหนให้เราลุกจากที่นอน มาทำงานต่อสู้ไปในแต่ละวัน?) ก็เห็นบางคนเขาไม่มีแขนสองข้าง เขายังสู้ เรามีขาอยู่ข้างหนึ่ง เราก็ต้องสู้”


ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าร้านอาหารที่สุริยาเคยใช้บริการสั่งอาหารให้ลูกค้า อดรู้สึกชื่นชมสุริยาไม่ได้ว่า“ชีวิตนี้ต้องสู้จริงๆ เขาสุดยอดมาก ดีใจที่เขาทำมาหากิน ช่วยเหลือตัวเองได้”


คลิกชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ตอน “ไรเดอร์ยอดนักสู้”
https://www.youtube.com/watch?v=fzsiKDI5lko


ติดตามรับชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00-09.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEWS1 ( IPM ช่อง 64 / PSI ช่อง 211 )

หรือรับชมรายการย้อนหลังได้ที่เพจ ฅนจริงใจไม่ท้อ https://web.facebook.com/KonJingJaimaitor/
หรือยูทูบฅนจริงใจไม่ท้อ https://www.youtube.com/channel/UCsb4sLqdHs35km4uQ_tOCjQ/videos


กำลังโหลดความคิดเห็น