xs
xsm
sm
md
lg

ใครกล้าเชิญ! มอสโกขู่ชาติไหนรวบตัว 'ปูติน' ตามหมายจับศาลโลก เท่ากับ 'ประกาศสงคราม' กับรัสเซีย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย เอ่ยปากเตือนเกี่ยวกับความพยายามรวบตัวประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ในต่างแดน หลังศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ออกหมายจับผู้นำรายนี้ จะถูกมอสโกมองในฐานะเป็น "การประกาศสงคราม" กับรัสเซีย

ที่ผ่านมา เมดเวเดฟ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างปี 2008 ถึง 2012 ได้ยกระดับถ้อยแถลงแข็งกร้าวมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่ ปูติน ส่งทหารรุกรานเข้าไปในยูเครน ในนั้นรวมถึงคำขู่ทางนิวเคลียร์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ล่าสุด ในช่วงค่ำในวันพุธ (22 มี.ค.) เขาบอกว่าอาวุธของรัสเซียจะโจมตีใส่ประเทศหนึ่งหากประเทศนั้นทำการจับกุมปูติน

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศาลอาญาระหว่างประเทศ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ออกหมายจับผู้นำรัสเซีย กล่าวหาเขาบังคับเนรเทศเด็กๆ ชาวยูเครน

"ลองจินตนาการดู ชัดเจนว่านี่คือสถานการณ์ที่จะไม่มีวันเกิดขึ้น แต่กระนั้นก็ลองจินตนาการดู" เมดเวเดฟ พันธมิตรของปูติน กล่าว "ประมุขคนปัจจุบันของรัฐนิวเคลียร์หนึ่งเดินทางถึงชายแดนของประเทศอื่น ยกตัวอย่างเช่น เยอรมนี แล้วถูกจับกุม นี่คืออะไรงั้นหรือ? มันคือการประกาศสงครามกับสหพันธรัฐรัสเซีย"

เมดเวเฟด กล่าวว่า "ถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้น "ทุกวิถีของเรา จรวดและอาวุธอื่นๆ จะพุ่งตรงไปยังรัฐสภา สำนักงานนายกรัฐมนตรีเยอรมนี และสถานที่อื่นๆ"

ทั้งนี้ เมดเวเดฟ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย กล่าวด้วยว่า การตัดสินใจของศาลอาญาระหว่างประเทศจะทำให้ความสัมพันธ์เลวร้ายระหว่างรัสเซียกับตะวันตกดำดิ่งลงไปมากกว่านี้อีก

ความคิดเห็นของเขามีขึ้น 2 วัน หลังจากรัสเซียทำการเปิดการสืบสวนทางอาญา คาริม ข่าน อัยการของศาลอาญาระหวางประเทศและผู้พิพากษาคนอื่นๆ หลายคนของไอซีซี โดยบอกว่าการตัดสินใจของพวกเขานั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลอาญาระหว่างประเทศ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเฮก ยังได้ออกหมายจับ มาเรีย ลโววา-เบโลวา ประธานคณะกรรมการด้านสิทธิเด็กของรัสเซีย

ในวันพุธ (22 มี.ค.) ศาลอาญาระหว่างประเทศแสดงจุดยืนไม่หวั่นเกรงต่อคำขู่ใดๆ ตามหลังการออกหมายจับปูติน และบอกว่ารู้สึกเสียใจที่ได้รับคำขู่ต่างๆ

(ที่มา : เอเอฟพี)
กำลังโหลดความคิดเห็น