xs
xsm
sm
md
lg

ฮือฮา! อดีต รมว.คลังอังกฤษยุคทำเศรษฐกิจพัง-อดีต รมว.สาธารณสุขมือปราบโควิดแอบรับจ็อบนอก "เรียกค่าที่ปรึกษา 10,000 ปอนด์ต่อวัน" ทำงานให้บริษัทเกาหลีใต้ปลอม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเจนซีส์ - มีรายงานว่าอดีตรัฐมนตรีการคลังอังกฤษคนทำแดนผู้ดีเกิดวิกฤตการเงิน ควาซี กวาร์เต็ง และอดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษสมัยปราบโควิด-19 แมตต์ แฮนด์ค็อก กลายเป็น 2 สมาชิกรัฐสภาอังกฤษระดับแกนนำมีปัญหารับงานนอกสภา โดนกลุ่มแคมเปญรณรงค์ต้าน BREXIT ชื่อ Donkeys จัดฉากเนียนมากแอบตั้งบริษัทที่ปรึกษาเกาหลีใต้ตบตา มีรายงาน ส.ส.ระดับแกนนำเรียกเงินแพงลิ่ว 10,000 ปอนด์สเตอริงอังกฤษต่อวัน สำหรับทำงานที่ปรึกษาให้บริษัทกำมะลอแห่งนี้

สกายนิวส์ สื่ออังกฤษ รายงานวานนี้ (25 มี.ค.) ว่า ภาพวิดีโอเป็นหลักฐานอย่างดีแสดงให้เห็นว่า อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขคนดังอังกฤษยุคโควิด-19 แมตต์ แฮนด์ค็อก (Matt Hancock) กำลังสัมภาษณ์งานออนไลน์ผ่าน zoom สำหรับตำแหน่งที่ปรึกษาให้บริษัทที่ปรึกษาเกาหลีใต้แห่งหนึ่ง ซึ่งมีใบหน้าแฮนด์ค็อก และคำยืนยันตอบของเขาชัดเจนที่กล่าวว่า “ผมทำ ใช่..มันคือ 10,000 ปอนด์สเตอริง” หลังจากโดนถามว่าเรตของเขาอยู่ที่เท่าไหร่ 

ขณะที่ในรายของ ควาซี กวาร์เต็ง (Kwasi Kwarteng) อดีตรัฐมนตรีการคลังอังกฤษสุดฉาวสมัยอดีตนายกรัฐมนตรี ลิซ ทรัสส์ ซึ่งเป็นบุคคลที่ทำให้แดนผู้ดีเกิดวิกฤตการเงินครั้งร้ายแรงเมื่อกันยายนปีที่แล้ว มีรายงานว่า เขาตกลงรับทำงานกับบริษัทที่ปรึกษาเกาหลีใต้นี้ในอัตราเดียวกันกับของแฮนด์ค็อก โดยเขากล่าวว่า “ไม่เรียกร้องค่าตอบแทนแพงลิ่ว”

ตามการรายงานระบุว่า พนักงานบริษัทปลอมเกาหลีใต้ไดเสนอค่าตอบแทน 8,000-12,000 ปอนด์/วัน ภายใต้เงื่อนไขที่เขาต้องเข้าประชุมบอร์ดบริหาร 6 ครั้งต่อปี ซึ่ง กวาร์เต็งตอบตกลงกลับมา

กลุ่มแคมเปญรณรงค์ต้าน BREXIT ชื่อ Donkeys เป็นคนอุปโลกน์ตั้งบริษัทที่ปรึกษาเกาหลีใต้ปลอมชื่อ Hanseong Consulting ขึ้นมาพร้อมกับสร้างเว็บไซต์ตบตาให้แนบเนียนจนอดีตรัฐมนตรีอังกฤษตกหลุมพราง ท่ามกลางประเด็น ส.ส.อังกฤษรับงานนอกเป็นเรื่องร้อนบนเกาะอังกฤษในเวลานี้

ซึ่งบริษัท Hanseong Consulting มีฐานอยู่ในกรุงโซล กลุ่ม Donkeys เปิดเผยรายงานผ่านทางทวิตเตอร์ว่า หลังจากบริษัทกำมะลอถูกสร้างขึ้นมาแล้ว ทางกลุ่มได้เข้าหาเป้าหมายสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ จำนวน 20 คน ที่มาจากหลายพรรคเพื่อทดสอบว่าคนเหล่านี้ต้องการทำงานนั่งในบอร์ดที่ปรึกษาต่างประเทศให้บริษัทแดนโสมนี้หรือไม่

ซึ่งหากมีการเข้าร่วม บรรดา ส.ส.อังกฤษเหล่านี้จำเป็นต้องร่วมการประชุมตามสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก รวมที่กรุงโซล เกาหลีใต้

ทางกลุ่มกล่าวว่า นักการเมืองอังกฤษ 16 คนมาจากพรรครัฐบาลอังกฤษ พรรคคอนเซอร์เวทีฟ อีก 2 คน จากพรรคแรงงานอังกฤษ อีก 1 คน จากพรรคลิเบอรัลเดโมแครต และอีก 1 คนเป็นสมาชิกรัฐสภาสายอิสระ

ซึ่งหลังการติดต่อแล้วพบว่า มี 5 คนแสดงความสนใจและเดินหน้าเข้าสู่การสัมภาษณ์งานทางออนไลน์ รวมอดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ แฮนด์ค็อก อดีตรัฐมนตรีการคลังอังกฤษ กวาร์เต็ง อดีตรัฐมนตรีศึกษาธิการอังกฤษ เซอร์ แกวิน วิลเลียมสัน (Sir Gavin Williamson) เป็นต้น

ซึ่งมีรายงานว่า เซอร์วิลเลียมสันเรียกร้องค่าตอบแทน 60,000 ปอนด์ต่อปี

โฆษกอดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษออกแถลงการณ์โต้ว่า แฮนด์ค็อกนั้นกระทำอย่างเหมาะสมและเป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่ได้รับการผ่านอย่างเป็นเอกฉันท์โดยรัฐสภาอังกฤษ

สมาชิกรัฐสภาอังกฤษสามารถรับงานที่ 2 ได้แต่ทว่าเมื่อไม่กี่ปีมานี้สิ่งเหล่านี้ตกเป็นเป้าต่อสาธารณะ เกิดขึ้นหลังเคยมีอดีตรัฐมนตรีอังกฤษ โอเวน พาเตอร์สัน (Owen Paterson) ต้องถูกระงับสถานะความเป็นสมาชิกภาพหลังจากละเมิดกฎหมายล็อบบี้อังกฤษเมื่อปี 2021
กำลังโหลดความคิดเห็น