xs
xsm
sm
md
lg

สำนักพุทธฯ ระบุ “พระอาจารย์คม” ไม่ใช่เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรีตั้งแต่แรก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติชี้แจงกรณีแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี จ.นครราชสีมา และคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สิน เป็นขั้นตอนปกติ ระบุ “พระอาจารย์คม” ไม่ใช่เจ้าอาวาสตั้งแต่แรก

วันนี้ (5 พ.ค.) จากกรณีที่พระครูพิทักษ์มัชฌิมเขต (จิรศักดิ์) เจ้าอาวาสวัดวงศ์เกษตร ในฐานะเจ้าคณะตำบลปากช่อง (ธรรมยุต) ออกคำสั่งแต่งตั้งพระราชวชิราลังการ เจ้าอาวาสวัดวชิราลงกรณวราราม ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา (ธรรมยุต) ดำรงตำแหน่งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ต่อมา พระราชวชิราลังการ รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินของวัดป่าธรรมคีรี โดยมีพระราชวชิราลังการ วัดวชิราลงกรณวราราม และพระอุดมธีรคุณ วัดสุทธจินดา เป็นที่ปรึกษา พระญาณดิลก วัดมกุฏคีรีวัน เป็นประธาน กลายเป็นที่วิจารณ์ว่าเป็นการปลดฟ้าผ่า พระวชิรญาณโกศล หรือ พระอาจารย์คม อภิวโร ประธานสงฆ์วัดป่าธรรมคีรี ซึ่งเป็นพระหนุ่มชื่อดังที่มีชื่อเสียง สร้างความสงสัยแก่สังคมว่าเกิดอะไรขึ้น ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านประกอบ : เช็กบิลพระอาจารย์คม วัดป่าธรรมคีรี ปลดฟ้าผ่า-ตรวจสอบทรัพย์สิน 

ล่าสุด นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) รักษาราชการแทน ผอ.พศ. กล่าวว่า การแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี และการตั้งคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินวัดนั้น สืบเนื่องจากวัดนี้ไม่มีเจ้าอาวาสแล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติของคณะสงฆ์ เพราะเจ้าอาวาสวัดนี้คือ พระมหาวุฒิมา เถาว์หมอ ซึ่งได้ลาสิกขา หรือสึก ไปแล้วเช่นเดียวกับ พระวชิรญาณโกศล (คม อภิวโร) หรือ “พระอาจารย์คม”

ดังนั้น จึงทำให้ตำแหน่งเจ้าอาวาสว่างลง ส่วนการสำรวจทรัพย์สินของวัดก็เพื่อเป็นการสำรวจข้อมูลไว้สำหรับการแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่ ทั้งยังเพื่อเป็นการป้องกันการโยกย้ายทรัพย์สินของวัดด้วย

นายอินทพรกล่าวต่อไปว่า สถานะของ “พระอาจารย์คม” จริงๆ แล้วคือ พระลูกวัด แต่ท่านมีบทบาทในวัด และมีลูกศิษย์จำนวนมาก จึงทำให้ถูกเข้าใจว่าท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ส่วนเหตุที่ท่านยังไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส อาจจะเป็นเรื่องของคุณสมบัติ เช่น อายุพรรษา อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ทั้งเจ้าอาวาส และพระอาจารย์คมสึกไปแล้วก็ไม่สามารถติดต่อได้ เมื่อคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินเดินทางไปที่วัดก็ไม่เจอทั้งสองคนเช่นกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น