xs
xsm
sm
md
lg

‘BYD’ ค่ายรถไฟฟ้าจีนวางแผนขยายฐานผลิตและประกอบรถยนต์ในเวียดนาม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รอยเตอร์ - BYD ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนวางแผนที่จะขยายการผลิตและประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในเวียดนาม ตามคำแถลงของรัฐบาลเวียดนาม ที่อ้างคำกล่าวของประธานบริษัท

เมื่อเดือน ม.ค. รอยเตอร์ได้รายงานว่าผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายนี้มีแผนที่จะเปิดโรงงานในเวียดนามเพื่อผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ที่มีเป้าหมายเพื่อส่งออกชิ้นส่วนไปโรงงานประกอบที่วางแผนไว้ในไทย

ในคำแถลงของรัฐบาลเวียดนามที่เผยแพร่หลังการประชุมระหว่างผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท BYD และรองนายกรัฐมนตรีเจิ่น ห่ง ฮา เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ระบุว่า เขาคาดหวังให้เวียดนามสร้างเงื่อนไขที่เอื้อต่อ BYD ในการดำเนินการตามขั้นตอนการลงทุน

ทั้งนี้ คำแถลงไม่ได้ระบุว่า BYD จะลงทุนมากน้อยเพียงใดสำหรับแผนการขยายธุรกิจดังกล่าว

BYD ที่ปัจจุบันบริหารโรงงานประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนใน จ.ฝูเถาะ ทางภาคเหนือของเวียดนาม ยังเสนอให้จัดตั้งห่วงโซ่อุปทานในท้องถิ่นด้วย คำแถลงของรัฐบาลระบุ

การปรากฏตัวของ BYD จะเป็นความท้าทายโดยตรงต่อบริษัทวินฟาสต์ (VinFast)​ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเวียดนามที่เริ่มจำหน่ายรถยนต์ในปี 2562 และวางแผนที่จะขยายตลาดในสหรัฐฯ และยุโรป

เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา BYD ประกาศว่าจะสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ที่มีกำลังการผลิต 150,000 คันต่อปี ตั้งแต่ปี 2567.
กำลังโหลดความคิดเห็น