xs
xsm
sm
md
lg

"ส.ว.สมชาย" แฉกลุ่มคนไทยชักศึกเข้าบ้าน ดึงสภาสหรัฐฯ แทรกแซงเลือกตั้ง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



"ส.ว.สมชาย" แฉกลุ่มคนไทยชักศึกเข้าบ้าน ยื่นหนังสือถึง "ส.ว.-ส.ส." ของสหรัฐฯ เข้ามาแทรกแซงเลือกตั้งไทย ซ้ำยังมีเนื้อหาบิดเบือนให้ร้ายสถาบันกษัตริย์ ตั้งข้อสงสัยเป็นทฤษฎีสมคบคิด เหตุสหรัฐฯ ออกแอกชันมากผิดปกติ แค่ 16 วันร่างญัตติเสร็จสรรพพร้อมเข้าสู่ที่ประชุมกรรมาธิการฯ ห่วงหากมติผ่านเท่ากับเป็นการประณามประเทศไทย แทรกแซงอธิปไตย ร้ายแรงกว่านั้นอาจถึงขั้นยกระดับแซงก์ชัน



วันที่ 11 พ.ค. 2566 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ร่วมสนทนาในรายการ "คนเคาะข่าว" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ช่อง "นิวส์วัน" ในหัวข้อ "สภาฯ สหรัฐ เปิดทางแทรกแซงเลือกตั้งไทย?"

นายสมชายกล่าวในช่วงหนึ่งว่า ขอไล่เรียงไทม์ไลน์ เมื่อ 28 ก.พ.ที่ผ่านมามีกลุ่มบุคคลที่อ้างว่าเป็นองค์กรเอกชน เช่น ไอลอว์, ฮิวแมนไรต์วอตช์, 112 วอตช์ ทำจดหมายเปิดผนึกถึง รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ถัดมาอีกเพียง 16 วัน 16 มี.ค. ส.ว. สหรัฐฯ 2 ท่านทำร่างญัตติลงลายมือชื่อทั้งคู่เพื่อขอมติเข้าสู่ที่ประชุมกรรมาธิการการต่างประเทศของวุฒิสภา ขณะนี้กำลังรอการพิจารณา ซึ่งถ้าผ่านมติกรรมาธิการการต่างประเทศของวุฒิสภา จะถูกนำเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภา ที่สำคัญ 1 ใน 2 ท่าน เป็นประธานวิปวุฒิสภาเสียงข้างมากของเดโมแครต มีแนวโน้มถ้าเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภาจะลงมติตามที่ท่านเสนอ

"ผมสมมติฐานว่าเป็นไปได้อย่างไรที่สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งมีแค่ร้อยคน มาจาก 2 คนต่อ 1 รัฐ เรื่องมากมายเป็นพันเป็นหมื่นเรื่อง เทียบกับผมเป็นวุฒิสภาในไทยประเทศเล็กๆ เรื่องเข้ามาเป็นร้อย กว่าจะถึงมือพิจารณา 2 อาทิตย์ไม่ใช่แน่ๆ นี่ 2 อาทิตย์ร่างเสร็จเลย มันเป็นข้อสงสัยในทฤษฎีสมคบคิด จะเป็นคนไทยชักศึกเข้าบ้าน โดยการไปส่งเอกสารแล้วมีการเคลื่อนไหวโดยการเดินทางไปสหรัฐฯ และยังมีการเขียนข้อความพาดพิงถึงสถาบันฯ ซึ่งเป็นความเท็จทั้งสิ้น

นอกจากนี้ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา มี ส.ส.ซึ่งเป็นอดีตประธานคณะกรรมาธิการคณะหนึ่ง ก็เคลื่อนไหวแบบเดียวกัน ข้อความเกือบเหมือนของ 2 ส.ว. ส่งเรื่องเข้ากรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้สภาผู้แทนราษฎรลงมติเช่นเดียวกัน

จะเห็นว่ามันมีความสอดรับกันหมด กลุ่มคนไทยที่รับเงิน NED มีคนไทย 2 คนไปพบทีมงานของ ส.ว.กับ ส.ส. ซึ่งทีมงานจะทำร่างญัตติให้ การไล่ข้อมูลจากเหล่านี้ มันจึงเป็นที่สงสัยว่าการเขียนร่างเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ เกิดจาก ส.ว.-ส.ส. สหรัฐฯ รู้เองหรือ หรือคนไทยไปขายอะไรบางเรื่องให้กับเขา การกล่าวหาประเทศไทยในหลายๆ เรื่องเป็นความเท็จ เช่น ห้ามฝ่ายค้านหาเสียงเลือกตั้ง, ห้ามสื่อมวลชนเสนอข่าวการเลือกตั้ง

การเคลื่อนไหวให้ร้ายรัฐบาลพวกเราชินแล้ว แต่ที่ผ่านมาทุกหน่วยงานไม่แอกชันขนาดนี้ ถ้าปล่อยให้ญัตติผ่านกรรมาธิการที่ประชุม ส.ว.-ส.ส. มันคือมติประณามประเทศไทย เป็นมติแทรกแซงอธิปไตยของไทย แทรกแซงการเลือกตั้ง เพราะในข้อเสนอบอกว่าจะไม่รับรองผลการเลือกตั้งของประเทศไทย และยังระบุอีกด้วยว่าหากกองทัพและสถาบันฯ แทรกแซงการเลือกตั้งจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ อย่างลึกซึ้ง ถือเป็นการปรามและข่มขู่ หรือร้ายแรงกว่านั้นคือยกระดับแซงก์ชันไทยหรือไม่


กำลังโหลดความคิดเห็น