xs
xsm
sm
md
lg

“แม่กุ้ง” ไม่หวั่นเบาหวานรุมเร้า สู้ขายของเช้ายันดึกหาเลี้ยงครอบครัว 4 ชีวิต ลูกชายป่วยธาลัสซีเมีย-ยายเบาหวานขึ้นตา!

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ วันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา พาคุณผู้ชมไปรู้จัก “แม่กุ้ง” แม่เลี้ยงเดี่ยวหัวใจแกร่ง ที่ฐานะค่อนข้างยากจนแถมมีโรครุมเร้า ทำงานหาเลี้ยงลูกๆ และยายที่ป่วยชรา แม้ค้าขายไม่ดี พร้อมสู้ เพื่อให้ลูกๆ และยายอยู่ได้ ไม่อด



“แม่กุ้ง” เพ็ญนภา เซี่ยงหวอง แม่เลี้ยงเดี่ยวสู้ชีวิต อาศัยอยู่ในห้องเช่าเล็กๆ ที่ ต.วังตะกู จ.นครปฐม กับลูกๆ อีก 2 คน และแม่ที่แก่ชรา แม่กุ้งยึดอาชีพแม่ค้าขายยำไก่แซ่บและเกี๊ยวทอดเลี้ยงครอบครัว นอกจากทำงานตั้งแต่เช้ายันดึก (9 โมงถึง 4 ทุ่ม) ของทุกวันแล้ว เธอยังต้องคอยพาแม่ที่แก่ชราป่วยโรคเบาหวานขึ้นตา ไปหาหมอเพื่อรับยา รวมทั้งลูกชายวัย 3 ขวบกว่า ที่ป่วยต้องไปเติมเลือดที่ รพ.ทุกเดือน


“ยายเบาหวานขึ้นตา ตอนนี้ตามองไม่ค่อยเห็น ส่วนลูกชายเป็นธาลัสซีเมียและตับโต ต้องให้เลือดตลอด ถ้าอาการหนักๆ ชอบปวดแขนปวดขา ตัวซีด”


ขณะที่แม่กุ้งเองก็ใช่ว่าจะสุขภาพดี เพราะเป็นโรคเบาหวานเช่นกัน บางครั้งไปหาหมอ ตรวจค่าน้ำตาลในเลือดสูงถึง 400 กว่า ต้องกินยาเป็นประจำเช่นกัน


“บางทีถ้าแม่รู้สึกจะวูบเมื่อไหร่ ก็จะกินน้ำแดงใส่น้ำแข็ง พอได้หวานๆ หน่อย ก็สดชื่นขึ้น”


ความจน-พิษโควิด ทำลูกสาวต้องหยุดเรียนกลางคัน!!

สมัยก่อนที่ยังไม่มีโควิด-19 ระบาด แม่กุ้งสามารถหาเลี้ยงครอบครัวได้ไม่ลำบากมากนัก แต่เมื่อโควิดมา ไม่เพียงกระทบต่อยอดขายและรายได้ แต่ยังส่งผลต่อเรื่องเรียนของ “น้องฟ้า” โสภิตนภา เซี่ยงหวองลูกสาววัย 16 ที่ต้องหยุดเรียนกลางคันอีกด้วย


น้องฟ้า เล่าว่า“พอเจอโควิด ก็ติดค่าเทอม จนเขาก็ทวงหลายครั้งแล้ว ครูที่โรงเรียนที่เป็นครูประจำชั้นก็ช่วยจ่ายค่าเทอมให้ผ่านไปแต่ละเทอม และค่อยเอาเงินไปคืนครู พอขึ้น ม.4 เพิ่งเรียนแค่เทอมเดียว เลยขอแม่ออกดีกว่า มาช่วยแม่หางานทำ ไม่อยากเป็นภาระให้แม่เพิ่ม”


หลังออกจากโรงเรียน น้องฟ้าประเดิมงานแรก หารายได้ช่วยแม่ ด้วยการเป็นเด็กปั๊ม แต่ทำได้ไม่นาน ก็ลาออก


“(ถาม-ทำไมถึงออก?) มีปัญหาเรื่องเงิน เงินมันหายทุกวัน แล้วก็โดนหักทุกวัน (ถาม-เราไม่ได้ดูแลคนเดียว? กะหนึ่งมี 4 คน พอเงินหาย ก็ต้องรับผิดชอบร่วมกัน แต่พอมันรวมกันหลายๆ วัน มันเยอะมากเลย (ถาม-แล้วจับได้ไหม?) ไม่ได้ ก็เลยขอแม่ว่า ออกดีกว่า มันไม่ไหว”


หลังออกจากเด็กปั๊มได้ไม่นาน น้องฟ้าได้ทำงานเป็นพนักงานชงน้ำที่ร้านกาแฟ แต่ก็ทำงานแค่วันเว้นวัน เพราะทางร้านมีพนักงานหลายคน จึงต้องสลับสับเปลี่ยนกันทำงาน รายได้จึงได้วันต่อวัน วันไหนไม่ได้ทำงาน ก็ไม่มีรายได้


“(ถาม-แล้วเงินที่ได้ หนูเอาไปทำอะไร?) จ่ายค่าเช่าบ้าน (ถาม-ค่าบ้าน และช่วยแม่ดูแลครอบครัว พอไหม?) ก็ไม่ค่อยพอ แต่ก็พยายามใช้อย่างประหยัด”


ทุกเช้า แม่กุ้งจะขี่มอเตอร์ไซค์ไปส่งน้องฟ้าที่ร้านกาแฟ ก่อนจะเลยไปจ่ายตลาดเพื่อซื้อวัตถุดิบมาทำของขาย ณ จุดที่เช่าขาย

ระหว่างวัน แม่กุ้งต้องขายของไปด้วย ดูแลน้องฟิล์มไปด้วย โดยแม่จัดพื้นที่ตรงซอกเล็กๆ ของจุดขาย ให้ลูกพอได้นั่งเล่นนอนเล่นและนอนหลับตามอัตภาพ


แม่กุ้งยอมรับว่า ทุกวันนี้ ค้าขายไม่ดี ค่อนข้างเงียบ รายได้แค่กินใช้วันต่อวัน ก่อนที่ตนเองจะซื้อของกินในแต่ละวัน ต้องรอว่า มีเงินเหลือจากการซื้อวัตถุดิบเพื่อขายของแค่ไหน


“ต้องซื้อของให้ครบก่อน ถ้ามันไม่เหลือจริงๆ ก็ซื้อข้าวเปล่าเอา แล้วก็มายำไก่เรานี่แหละ กินไป ส่วนลูก ก็ซื้อโจ๊กสัก 20 บาท หรือก๋วยเตี๋ยว ส่วนยายก็ซื้อกับข้าวไว้ให้ยายตอนเช้า ก่อนที่เราจะออกมาทำงาน”


ด้าน “ยายละออ” ยอมรับว่า สงสารลูกที่แต่ละวันค้าขายไม่ดี และต้องเสียค่าเช่าที่แพง ซึ่งเมื่อก่อน ตอนที่ยายยังแข็งแรง ยังขี่ซาเล้งเร่ขายผลไม้สด-ผลไม้ดอง ช่วยลูกสาวหารายได้อีกทาง ก่อนจะหยุดขายหลังเกิดอุบัติเหตุเมื่อปีที่แล้ว ขณะขี่ซาเล้งขายผลไม้ แล้วรถคันหน้าเบรคกระทันหัน เมื่อยายเบรคตาม รถคันหลังจึงชนท้ายรถยาย ทำให้ยายหลังยอกไปหลายวัน บวกสายตามองไม่ค่อยเห็นจากเบาหวานขึ้นตา จึงไม่สามารถทำงานช่วยลูกสาวได้แล้ว


“เห็นลูกสาวขายไม่ดีก็สงสารเขานะ รายได้เขาไม่เพียงพอ วันๆ รายได้น้อย ค่าเช่าขายของก็แพง เดือนหนึ่งก็ 3 พันๆ ขายไก่บางทีก็ไม่หมด บางทีนั่งครึ่งวันยังขายไม่ได้สักกะถ้วย บางทีเขาก็เครียด ถ้าเป็นเรา เราก็เครียดนะ”


ขณะที่แม่กุ้ง เคยคิดว่า ถ้ามีเงิน ก็อยากจะซื้อรถซาเล้งสักคัน เพื่อไว้ขี่เร่ขายยำไก่แซ่บและเกี๊ยวทอด จะขี่ไปจอดขายที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องมาเสียค่าเช่าที่ขายเดือนละ 3 พันแบบนี้ แต่ตอนนี้ก็ทำได้แค่คิด เพราะไม่มีตังค์ซื้อ


ไม่ว่าการค้าขายหารายได้จะยากลำบากขนาดไหน แม่กุ้งยืนยันว่า จะสู้ต่อไป เพื่อให้ลูกๆ และแม่ที่แก่ชราอยู่ได้ไม่อด

“(ถาม-เคยคิดว่าจะไปต่อไม่ไหวไหม?) ไม่เคยคิด คิดอย่างเดียวว่า ต้องไปต่อ จะมีหรือไม่มี ก็ต้องสู้กันไป ขออย่างเดียว อย่าให้ยายกับลูกอดแค่นั้นแหละ มีเราก็กิน ไม่มีก็กินเท่าที่เรามี”


หากท่านใดต้องการช่วยเหลือครอบครัวแม่กุ้งให้มีทุนรอนไว้ดูแลครอบครัวหรือซื้อรถซาเล้งไว้เร่ขายของ สามารถโอนไปได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี น.ส.เพ็ญนภา เซี่ยงหวอง เลขบัญชี 353-035-5658 หรือโทรไปได้ที่ 080-161-7090


คลิกชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ตอน “หัวใจแม่...แพ้ไม่ได้”
https://www.youtube.com/watch?v=YEmXfhys144&t=8s


ติดตามรับชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00-09.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEWS1 ( IPM ช่อง 64 / PSI ช่อง 211 )

หรือรับชมรายการย้อนหลังได้ที่เพจ ฅนจริงใจไม่ท้อ https://web.facebook.com/KonJingJaimaitor/
หรือยูทูบฅนจริงใจไม่ท้อ https://www.youtube.com/channel/UCsb4sLqdHs35km4uQ_tOCjQ/videos
กำลังโหลดความคิดเห็น