xs
xsm
sm
md
lg

เวียดนามคุกพ่อค้าก๋วยเตี๋ยว 5 ปีครึ่ง เหตุทำท่า ‘ซอลต์เบ’ ล้อเลียนเจ้าหน้าที่รัฐ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รอยเตอร์ - คนขายก๋วยเตี๋ยวในเวียดนามที่มีชื่อเสียงโด่งดังจากการเลียนแบบท่าทางของเชฟชื่อดัง ‘ซอลต์ เบ’ เพื่อล้อเลียนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี 6 เดือน ในวันพฤหัสฯ (25) หลังศาลตัดสินว่าเขามีความผิดฐานโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ

การตัดสินความผิดครั้งนี้นับเป็นครั้งล่าสุดที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่า เป็นความพยายามของรัฐที่จะปิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

คลิปวิดีโอของ บุ่ย ตวน เลิม อายุ 39 ปี กลายเป็นไวรัลในเดือน พ.ย.2564 เมื่อคลิปถูกโพสต์ไม่กี่วันหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐคนหนึ่งถูกจับภาพขณะทานสเต๊กหุ้มทองที่ร้านอาหารในกรุงลอนดอนของเชฟชาวตุรกีที่มีชื่อจริงว่า นูสเรต โกคเช

เลิม ที่อธิบายตัวเองในโพสต์เฟซบุ๊กที่อัปโหลดพร้อมคลิปวิดีโอว่าเป็น ‘กรีน ออนเนียน เบ’ ถูกจับกุมตัวเมื่อปลายปีก่อน และในวันพฤหัสฯ (25) เขาถูกตัดสินว่า ‘ผลิต จัดเก็บ แจกจ่าย หรือเผยแพร่ข้อมูล เอกสาร และสิ่งของที่ต่อต้านรัฐ’ สำนักงานตำรวจนครดานังระบุหลังการพิจารณาคดีนาน 1 วัน

นอกจากเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อในเมืองแล้ว เลิมยังสนับสนุนประชาธิปไตยในเวียดนามอย่างเปิดเผย และเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงต่อต้านจีน และสนับสนุนสิ่งแวดล้อมอยู่หลายครั้ง

สำนักงานตำรวจนครดานังยังอ้างถึงคำฟ้องของเลิมว่า เขาโพสต์บทความ 19 รายการ และวิดีโอ 25 รายการ บนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อบิดเบือนและป้ายสีรัฐ

ทั้งนี้ รอยเตอร์ไม่สามารถติดต่อทนายความของเลิมเพื่อขอความคิดเห็นได้

ด้านฮิวแมนไรท์วอทช์ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเวียดนามหยุดดำเนินคดีกับเลิม และคนอื่นๆ ที่วิพากษ์วิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม.
กำลังโหลดความคิดเห็น