xs
xsm
sm
md
lg

ไม่ได้แค่ขู่! รัสเซียเอาจริงเริ่มย้ายอาวุธนิวเคลียร์เข้าเบลารุส ประจำการประชิดชายแดนยุโรป

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (25 พ.ค.) รัสเซียเริ่มเคลื่อนย้ายอาวุธนิวเคลียร์เข้าสู่ดินแดนของพวกเขาแล้ว ซึ่งมีชายแดนติดกับยุโรป โหมกระพือความตึงเครียดหนักหน่วงขึ้นกับตะวันตก เกี่ยวกับความขัดแย้งยูเครน

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นในขณะที่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงว่า หลี่ ฮุย ทูตพิเศษด้านยูเครนของจีนเดินทางมาเยือนมอสโก นับเป็นความพยายามล่าสุดของปักกิ่งในการเป็นคนกลางยุติการสู้รบ

การเดินทางเยือนกรุงมอสโกของหลี่ ซึ่งคาดหมายว่าเขาจะพบปะกับ เซียร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียในวันศุกร์ (26 พ.ค.) มีขึ้นหลังจากเขาเพิ่งพบปะกับโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน

"การเคลื่อนย้ายกระสุนนิวเคลียร์ได้เริ่มขึ้นแล้ว" ลูคาเชนโกบอกกับพวกผู้สื่อข่าวระหว่างเดินทางเยือนมอสโก เพื่อพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

ในวอชิงตัน คารีน ฌอง-ปิแอร์ เลขานุการฝ่ายสื่อสารมวลชนของทำเนียบขาว เรียกความเคลื่อนไหวของรัสเซียคืออีกหนึ่งตัวอย่างของการเลือกหนทางแห่งการยั่วยุและไร้ความรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม เธอกล่าวต่อว่า "เรายังไม่เห็นเหตุผลใดๆ ที่เราต้องปรับเปลี่ยนบทบาทนิวเคลียร์ของเรา หรือพบเห็นสิ่งบ่งชี้ใดๆ ที่รัสเซียเตรียมใช้อาวุธนิวเคลียร์จากในเบลารุส"

รัสเซียยังไม่ออกมายืนยันเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายอาวุธนิวเคลียร์ในครั้งนี้ แต่ที่ผ่านมา ลูคาเชนโก อนุญาตให้รัสเซียใช้ดินแดนของเบลารุส ซึ่งมีชายแดนติดกับยูเครน เช่นเดียวกับโปแลนด์และลิทัวเนีย 2 ชาติสมาชิกของทั้งอียู และนาโต เป็นสนามเตรียมการสำหรับปฏิบัติการจู่โจมยูเครน

ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม ปูติน เปิดเผยว่าเขาจะประจำการอาวุธนิวเคลียร์ทางเทคนิคในเบลารุส ความกล่าวอ้างที่เรียกเสียงประณามจากตะวันตก

การประจำการอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียในเบลารุส ยังมีขึ้นในขณะที่ พล.อ.มาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมสหรัฐฯ กล่าวในวันพฤหัสบดี (25 พ.ค.) ว่ารัสเซียจะไม่ประสบชัยชนะทางทหารในยูเครน แต่เตือนว่าดูเหมือนเคียฟคงจะไม่สามารถขับไล่ทหารมอสโกได้ทั้งหมดในอนาคตอันใกล้นี้

ความคิดเห็นของเขาเป็นการเน้นย้ำการคาดการณ์ว่าสงครามในยูเครนน่าจะลากยาวต่อไป ไม่มีฝ่ายไหนอยู่ในสถานะที่จะได้รับชัยชนะอย่างชัดเจน และปัจจุบันการเจรจาก็ยังไม่เกิดขึ้น

ในภาคสนาม หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ กองกำลังอาสาสมัครของรัสเซีย เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (25 พ.ค.) ว่ากำลังพลของเขาเริ่มส่งมอบฐานที่มั่นต่างๆ ในเมืองบัคมุต ทางภาคตะวันออกของยูเครน แก่กองทัพรัสเซียแล้ว

วากเนอร์ บอกว่า พวกเขาเริ่มถอนนักรบออกมา หลังกล่าวอ้างยึดครองเมืองที่ถูกทำลายแห่งนี้ได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยูเครน ซึ่งปฏิเสธว่า บัคมุต ไม่ได้ตกอยู่ในเงื้อมมือของรัสเซีย ยืนกรานว่าพวกเขายังคงควบคุมพื้นที่เล็กๆ แห่งหนึ่งของเมือง และยังคงรุกคืบในด้านข้าง

สมรภูมิบัคมุต สู้รบกันมานานเกือบ 1 ปี ทำลายเมืองราบเป็นหน้ากลองและก่อความสูญเสียมหาศาลแก่พวกนักรบกลุ่มวากเนอร์ ซึ่งเป็นผู้นำการจู่โจมของรัสเซีย เพื่อยึดเมืองแห่งนี้

"เรากำลังถอนกำลังออกจากบัคมุตในวันนี้ เรากำลังส่งมอบฐานที่มั่นต่างๆ แก่กองทัพรัสเซีย กระสุนและทุกๆ อย่าง" เยฟเกนี ปรีโกจิน ผู้นำวากเนอร์กลาวในวิดีโอ หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ เขายอมรับว่ามีนักโทษราว 10,000 คนที่กลุ่มวากเนอร์เกณฑ์มาช่วยสู้รบในยูเครนเสียชีวิตในสมรภูมิแห่งนี้

ในกรุงเคียฟ เซเลนสกี กล่าวหารัสเซียข่มขวัญชาวยูเครน ด้วยการใช้โดรนที่ผลิตโดยอิหร่านเปิดปฏิบัติการโจมตีอีกระลอก เล็งเป้าเล่นงานเป้าหมายต่างๆ ทั่วประเทศ "ศัตรูยังคงข่มขวัญยูเครนด้วยการปล่อยโดรนชาเฮด 36 ลำ แต่ไม่มีลำไหนพุ่งถึงเป้าหมาย" เซเลนสกี ระบุบนสื่อสังคมออนไลน์ "ผมปลื้มมากที่ระบบป้องกันภัยทางอากาศของเราก่อผลลัพธ์แบบ 100%"

เคียฟปรับเพิ่มตัวได้มากขึ้นในการรับมือกับขีปนาวุธร่อนและโดรนของรัสเซีย หลังร้องขอระบบอาวุธที่มีแสนยานุภาพมากยิ่งขึ้นสำหรับป้องกันภัยทางอากาศจากพันธมิตรตะวันตก

(ที่มา : เอเอฟพี)
กำลังโหลดความคิดเห็น