xs
xsm
sm
md
lg

ยูเนสโกรับรอง ‘ตำราแพทย์ทิเบตโบราณ’ เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


“ตำราแพทย์ 4 เล่ม” ฉบับจารึกหมึกทอง ซึ่งรวบรวมโดยโรงพยาบาลแพทย์แผนทิเบต เขตปกครองตนเองทิเบต ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน (แฟ้มภาพซินหัว )
สำนักข่าวซินหัวรายงาน - โรงพยาบาลแพทย์แผนทิเบต ณ เขตปกครองตนเองทิเบต (ซีจ้าง) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ประกาศในวันพฤหัสบดี (25 พ.ค.) ว่า #ตำราแพทย์แผนทิเบตโบราณ 4 เล่ม จำนวน 5 ฉบับ ถูกบรรจุในทะเบียน #มรดกความทรงจำแห่งโลกของยูเนสโก (UNESCO Memory of the World Register) ณ การประชุมล่าสุดที่จัดขึ้นในกรุงปารีสของฝรั่งเศส

ตำราแพทย์ 4 เล่มที่รวบรวมขึ้นระหว่างศตวรรษที่ 8-12 ถือเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมขั้นพื้นฐานสุดของการแพทย์แผนทิเบต รวมถึงมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่และพัฒนาการแพทย์แผนทิเบต โดยตำราโบราณทั้ง 5 ฉบับแบ่งเป็นฉบับไม้แกะสลัก 4 ฉบับ และฉบับจารึกหมึกทอง 1 ฉบับ

คำนำของเอกสารบนเว็บไซต์ยูเนสโก ระบุว่าตำราโบราณนี้ไม่เพียงอธิบายภูมิปัญญาการรักษาขั้นสูงสุดของทิเบตในยุคโบราณเท่านั้น แต่ยังสะท้อนการศึกษาด้านมนุษยศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ประเพณี วรรณคดี ศิลปะ และงานฝีมือของทิเบตในสมัยก่อนด้วย

ชื่อเหริน ประธานโรงพยาบาลกล่าวว่า การรับรองตำราแพทย์ 4 เล่มของยูเนสโกนี้เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการแพทย์แผนทิเบตได้ก้าวสู่เวทีนานาชาติแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น